17 พ.ค. 2023 เวลา 03:47 • ธุรกิจ

Market Sentiment สถานการณ์เม็ดพลาสติก 8-12 พ.ค. 66 📈

ราคาต้นน้ำที่อ่อนตัวลง ส่งผลให้การซื้อขายชะลอตัว ผู้ซื้อยังคงรอดูสถานการณ์ ความสนใจซื้อเพิ่มเติมสต็อกหลังวันหยุดไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้
ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังปรับลดลงติดต่อกัน 4 สัปดาห์ อุปทานมีแนวโน้มตึงตัว
วันที่ 16 พ.ค. 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปรับตัวลดลงติดต่อกัน 4 สัปดาห์ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัวขึ้นจากเหตุการณ์ไฟป่าในแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้ต้องปิดกำลังการผลิตเทียบเท่ากับน้ำมันเป็นอย่างน้อย 3 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยเหตุการณ์ไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อปี 2559 เคยส่งผลกระทบต่อกำลังผลิตน้ำมันมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ด้านเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยเมื่อวันพฤสบดีที่แล้วว่า สหรัฐฯ มีแผนจะเริ่มซื้อคืนน้ำมันดิบกลับเข้าคลังน้ำมันดิบสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) หลังคำอนุมัติขายของสภาคองเกรสสิ้นสุดลงในเดือนหน้า โดยก่อนหน้านี้ได้ขายน้ำมันดิบครั้งใหญ่ออกจากคลังในช่วงปีก่อนเพื่อชะลอราคาน้ำมันที่พุ่งสูง
PP – สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาอ่อนตัวลงต่อเนื่อง การซื้อขายมีอยู่อย่างจำกัด ความต้องการสินค้าปลายทางยังคงซบเซา ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าอุปทานในจีนจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตที่กลับมาจากการซ่อมบำรุง
PE – ราคาปรับตัวลดลง ความต้องการในตลาดเอเชียเบาบาง ผู้ซื้อยังคงเฝ้ารอดูสถานการณ์ ในขณะที่ความเชื่อมั่นของจีนที่อ่อนแอ ส่งผลกระทบต่อการเจรจาราคานำเข้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ABS – ราคาอ่อนตัวลงต่อเนื่อง จากความต้องการที่เบาบาง รวมทั้งราคาต้นน้ำที่อ่อนตัวลง ผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังคงมีสินค้าคงคลังอย่างเพียงพอ เนื่องจากความต้องการสินค้าสำเร็จรูปไม่ฟื้นตัว
PS – ราคาอ่อนตัวลงตามต้นทุนโมโนเมอร์ที่ลดลง แต่ความสนใจยังคงซบเซาด้วยผู้ซื้อยังคงรอดูสถานการณ์ และเลี่ยงที่จะเพิ่มสต็อก ความต้องการ HIPS มีน้อยมาก เนื่องจากความต้องการของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ฟื้นตัว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
🔸 Inbox : m.me/plastketdotcom
🔸 Line : @Plastket.com
🔸 Tel : 065-717-8856
Your Market, Your Choice
Plastket.com พลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม
รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา