19 พ.ค. 2023 เวลา 01:00 • อาหาร

ส่วนผสมจากข้าว กับความนิยมของชาวอเมริกัน

จากรายงานเรื่อง Menu MVPS: Top Dishes at Major Chains ที่จัดทำโดย Datassential บริษัทธุรกิจ วิจัยอาหาร และ เครื่องดื่ม ระบุว่า จากการวิเคราะห์ เมนูอาหาร 4,500 รายการของร้านอาหารเครือข่ายรายใหญ่ของสหรัฐฯในปี 2022
พบว่าอาหารที่คนอเมริกันในปัจจุบันกำลังนิยมรับประทานคือ อาหารรสจัด (spicy foods) อาหารลาตินอเมริกัน อาหาร Tex-Mex (อาหารที่มีต้นกำเนิดแถบ ชายแดนภาคใต้สหรัฐฯกับ ประเทศเม็กซิโก ที่เป็นการ ผสมผสานอาหารภาคใต้ สหรัฐฯกับอาหารเม็กซิกัน) และอาหารเอเชีย อาหารสามกลุ่มนี้หลายรายการมีข้าวเป็นทำองค์ประกอบให้ เกิดโอกาสการเติบโตของการใช้ข้าวในธุรกิจให้บริการ อาหารจำนวนมาก
รายงานวิเคราะห์แนว โน้มการบริโภคอาหารกลุ่ม นี้ว่า เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลง ของลักษณะประชากรสหรัฐฯ ที่มีคนจากหลากหลายเชื้อชาติเพิ่มมากขึ้น และคนอเมริกันรุ่นใหม่มีพฤติกรรมการบริโภคที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนหน้า ที่เป็นการออกจากการบริโภคอาหารดั้งเดิมที่เคยเป็นที่นิยมบริโภคมาแต่เด็กและหันไปบริโภคอาหารที่แปลกใหม่ออกไป คาดการณ์ได้ว่าแนวโน้มการบริโภคอาหารที่ค้นพบในปี 2022 จะยังคงมีอิทธิพลต่อการทำรายการ อาหารที่ธุรกิจให้ บริการอาหารจะนำเสนอในปี 2023
คนอเมริกันรุ่น Millennials (เกิดระหว่างปี 1991 – 1996) และ Gen Z (เกิดระหว่างปี 1997–2013) เป็นหัว หอกที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างมหันต์ของประเภท ของอาหารที่เป็นที่นิยมบริโภคในสหรัฐฯ Millennials เป็นอเมริกันรุ่นแรกที่เปลี่ยนความนิยมของคนอเมริกัน จากการบริโภคอาหารอิตาเลียนไปเป็นการบริโภคอาหารเม็กซิกัน และ Gen Z เป็นอเมริกันรุ่นแรกที่หันไปนิยมอาหารเม็กซิกันและอาหารจีน
รายงาน Rice Eating Occasions Report จัดทำ โดย USA Rice องค์กรส่งเสริมอุตสาหกรรมข้าวสหรัฐฯ ระบุว่า คนอเมริกันรุ่น Millennials เป็นผู้บริโภคสินค้าข้าวกลุ่มใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ โดยคิดเป็นร้อยละ 35 ของการบริโภคข้าวทุกชนิด และ การบริโภคข้าว ของคนอเมริกันรุ่น Gen Z มีการเติบโตต่อเนื่องไป ตลอดช่วงเวลาที่คนรุ่นนี้เติบโต USA Rice ระบุว่า การหันมานิยมบริโภคข้าวของคนอเมริกันทั้งสองรุ่นนี้คือโอกาส อย่างแท้จริงของอุตสาหกรรมข้าวที่จะเติบโตต่อเนื่องไปอีกยาวนานตลอดอายุและอำนาจการซื้อของคนอเมริกันทั้ง สองรุ่นนี้
ข้อมูลเพิ่มเติม และ ข้อคิดเห็น สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส
1. กระทรวงเกษตรสหรัฐฯประมาณการณ์ว่าปัจจุบันคนอเมริกันบริโภคข้าว (ทุกชนิด) เฉลี่ยคนละประมาณ 27 ปอนด์ต่อปี
2. มีความเป็นไปได้สูงที่แนวโน้มการเติบโตของการบริโภคข้าวของคนหนุ่มสาวในสหรัฐฯปัจจุบันจะนำไปสู่การ บริโภคข้าวต่อเนื่องไปอีกนาน เพราะมีเงื่อนไขสนับสนุน คือ
- การเปลี่ยนแปลงของลักษณะประชากรสหรัฐฯที่ดำเนินต่อเนื่อง U.S. Census Bureau คาดการณ์ว่าภายในปี 2030 การเติบโตของประชากรสหรัฐฯส่วนใหญ่จะมาจากชนเชื้อชาติต่างๆ และภายในปี 2044 สหรัฐฯจะเปลี่ยนเป็น ประเทศของประชากร multiculture
- ประชากรเอเชียอเมริกันคิดเป็นประมาณร้อยละ 6 ของประชากรสหรัฐฯ เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีจำนวนเพิ่ม ขึ้นรวดเร็วมากที่สุด ในระหว่างปี 1990 – 2020 จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นร้อยละ 203 หรือจาก 6.6 ล้านคนเป็น 20 ล้านคน
- ประชากรกลุ่มฮิสแปนิกคิดเป็นร้อยละ 19 ของประชากร สหรัฐฯ จำนวนประชากรในปี 2020 ประมาณ 62.1 ล้านคน คาด การณ์ว่าในปี 2060 ประชากรสหรัฐฯจะมีจำนวน 111.2 ล้านคน หรือร้อยละ 28 ของประชากรสหรัฐฯ
- อเมริกันรุ่น Millennials เป็นกลุ่มประชากรที่มีจำนวนมาก ที่สุดในสหรัฐฯ ในปี 2021 คนรุ่นนี้คิดเป็นร้อยละ 21.75 ของ ประชากรสหรัฐฯรวมทั้งสิ้น หรือประมาณ 72.19 ล้านคน เป็นกลุ่ม ที่มีการศึกษาสูงสุด (ร้อยละ 38 จบปริญญาตรีหรือสูงกว่า) และอยู่ ในตลาดแรงงานมากที่สุด
- อเมริกันรุ่น Gen Z เป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุดเป็นอันดับ สามรองจาก Millennials และ Baby Boomer คิดเป็นร้อยละ 20.67 หรือประมาณ 68.6 ล้านคน คนกลุ่มนี้กำลังเริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
3. ปัจจุบันประเภทของข้าวที่คนอเมริกันส่วนใหญ่ (กลุ่ม mainstream และอเมริกันฮิสแปนิกบริโภคคือ ข้าวขาว เมล็ดยาว ยกเว้นคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่จะนิยมบริโภคข้าวหอมที่มีกลิ่นหอม (ข้าว Jasmine Rice หรือ ข้าว Basmati) หรือข้าวเมล็ดกลางและสั้น ขึ้นอยู่กับชาติพันธุ์ดั้งเดิม แต่มีแนวโน้มว่า ธุรกิจร้านอาหารหลายรายจะทำอาหารด้วยข้าวหอมนำเสนอแก่ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น
ทั้งนี้ในปี 2019 U.S.A Rice ได้จัดทำกิจกรรม Rice to Meet You ที่ส่งเสริมการใช้ข้าวหอมที่ผลิตได้ในสหรัฐฯในหมู่ธุรกิจร้านอาหารในสหรัฐฯ ด้วยการส่งตัวอย่างข้าวหอมที่ผลิตได้ใน สหรัฐฯในถุงขนาด 5 ปอนด์ ไปให้เชฟ/ผู้ที่รับผิดชอบจัดทำเมนูอาหารของร้านอาหาร
แม้ว่าในขณะนั้นปริมาณการผลิตข้าวหอมของสหรัฐฯยังอยู่ในระดับต่ำมาก U.S.A. Rice ให้เหตุผลว่า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะทำการส่ง เสริม เนื่องจากในระหว่างปี 2015 – 2018 ข้าวหอมเป็นชนิดของข้าวที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในสหรัฐฯ โดยมีปราก ฎในเมนูของร้านอาหารทั่วไปและของร้านอาหารประเภท fast food เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 และร้อยละ 108
4. ตัวเลขมูลค่านำเข้า (ล้านเหรียญฯ) ข้าวไทยของสหรัฐฯในระหว่างปี 2018 – 2022 แสดงศักยภาพการเติบโต ของข้าวไทยหลากหลายชนิดในตลาดสหรัฐฯ
5. แนวโน้มการเติบโตของการบริโภคข้าวของคนอเมริกันรุ่นหนุ่มสาวปัจจุบันและข้อเท็จจริงที่ว่าคนอเมริกันที่คุ้น เคยกับบริโภคข้าวเป็นหลักกำลังเข้าสู่วัยชราและลดจำนวนลง ขณะที่ลูกหลานของคนเหล่านี้มีความเป็นอเมริกันและคุ้นเคยกับการบริโภคอาหารอเมริกันมากขึ้นเรื่อยๆ และอาจหมายถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดเช่นกันของการส่งเสริม การบริโภคข้าวไทยทุกชนิด ที่อาจผ่านทางการเพิ่มการพัฒนาการผลิตสินค้าข้าว และส่งเสริมการบริโภคข้าวไทยทุก ชนิด เช่น
5.1 ส่งเสริมการใช้ข้าวเมล็ดกลางของไทยในการปรุงแต่งอาหารญี่ปุ่น เช่น sushi ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมในสหรัฐฯ
5.2 ส่งเสริมการใช้ข้าวขาวเมล็ดยาวของไทยแทนข้าวขาวเมล็ดยาวสหรัฐฯในการปรุงแต่งอาหารที่คนอเมริกันคุ้นเคย
5.3 ส่งเสริมการบริโภคข้าวหอมมะลิในตลาด mainstream
- นำเสนอวิธีการใช้ข้าวไทยในการปรุงแต่งอาหารจานเดียวแบบอื่นที่เป็นที่นิยมบริโภคในสหรัฐฯและที่นอก เหนือจากการบริโภคข้าวแบบคนไทยที่ต้องมีกับข้าวเป็นองค์ประกอบ
- นำเสนอข้าวสำเร็จรูปปรุงแต่งรสชาติพร้อมที่จะนำไปปรุงแต่งเป็นอาหารได้โดยเร็ว เพื่อตอบสนองต่อ พฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคอเมริกันรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว เพื่อลดปัญหาความยุ่งยากในการ บริโภคข้าวหอมมะลิและกระตุ้นการเติบโตของความต้องการบริโภค
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส
USA Rice “Trend Watch: Americans Choose Rice-Dominant Cuisines as Favorite Foods”, by Deborah Willenborg, April 18, 2023
โฆษณา