20 พ.ค. 2023 เวลา 12:30 • การเมือง

ผู้นำแห่งความหวัง จาซินด้า ฮาเดิ้น

อดีตนายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ที่ปัจจุบันลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว แต่เธอได้สร้างสิ่งที่น่าจดจำที่ส่งผลกระทบต่อชาวนิวซีแลนด์และคนทั่วโลก ด้วยท่าทีของผู้นำหญิงที่มีทั้งความกรุณาและความเข็มแข็ง อย่างที่ไม่เคยเห็นในผู้นำยุคก่อนๆ และความคิดของเธอก็สะท้อนผ่านสิ่งที่เธอเคยกล่าวไว้ ดังที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้ครับ
1. หนึ่งในคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ฉันเผชิญตลาดหลายปีที่ผ่านมาคือ ฉันไม่ก้าวร้าวพอหรือไม่กล้ายืนหยัดในความต้องการของตนเองมากพอ หรือบางที มันอาจเป็นเพราะว่าการที่ฉันเห็นอกเห็นใจ มันหมายความว่าฉันอ่อนแอ ฉันต่อต้านความคิดเช่นนี้โดยสิ้นเชิง ฉันจะไม่ยอมเชื่อว่า คุณมีทั้งความกรุณาและความเข้มแข็งพร้อมกันไม่ได้
2. ความแตกต่างไม่ได้หมายถึงความแตกแยก ความแตกต่างกันหมายถึงพื้นที่ที่มุมมอง ประสบการณ์อันหลากหลายและการอภิปรายถกเถียง ซึ่งนำมาสู่ความเข้าใจและการประนีประนอม
ส่วนความแตกแยกหมายถึงพื้นที่แห่งการยึดมั่นถือมั่น ที่ซึ่งการเจรจาดำรงอยู่ไม่ได้ ทางออกของปัญหาขอแตกต่างไป
3. สิ่งที่สำคัญ ณ ที่นี้ ไม่ใช่อยู่แค่ที่ว่าคนหนุ่มสาวของเราเรียนรู้อะไรเท่านั้น แต่อยู่ที่ว่าเรียนรู้อย่างไรด้วย
ในยุคแห่งข้อมูลเท็จ เราต้องเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์และวิจารณ์ข้อมูล... เพื่อให้เข้าใจข้อจำกัดของการมีข้อมูลแค่ชิ้นเดียว และมีมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับเหตุการณ์และการตัดสินใจต่างๆ
จากหนังสือ จาซินด้า อาเดิ้น นักการเมืองหญิงรุ่นใหม่ จากขบวนการแรงงาน สู่นายกรัฐมนตรี เขียนโดย Sue Walker แปลโดย ศรีสุดา ชมพันธ์ สำนักพิมพ์เสมสิกขาลัย
โฆษณา