12 มิ.ย. 2023 เวลา 04:31 • กีฬา

ถึงเวลาเข้าสู่การซ้อมจักรยานเฟสที่สองแล้วคร้าบบบบบ

เมื่อร่างกาย กล้ามเนื้อ และหัวใจของเราพร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาการเพิ่มความหนัก หรือความเข้มข้นในการปั่นจักรยานให้มากขึ้น โดยใช้เวลาการฝึกซ้อมที่ไม่มากไปกว่าก่อนหน้านี้ ซึ่งการซ้อมดังกล่าวก็ได้แก่…. Interval นั่นเองง~~~ 🚴🚴
การฝึก Interval คือ การฝึกโดยการออกกำลังแบบช่วงเวลาหนักกับสลับช่วงเวลาเบา โดยระยะเวลาของการฝึกซ้อมนั้นอาจจะสั้นหรืออาจจะยาวก็ได้ โดยในขณะอยู่ในช่วงระยะเวลาหนักจะใช้เวลานานหรือน้อย ขึ้นอยู่กับว่าเราสามารถรักษาระดับความหนักนั้นได้ระยะเวลานานมากแค่ไหน
ซึ่งขึ้นอยู่กับตัวของเราด้วยว่ามีสภาพร่างกายพร้อมสำหรับการฝึกซ้อมระดับหนักนั้นได้.โดยการฝึกซ้อม Interval นั้นในช่วงแรกเราควรโฟกัสไปที่การฝึกแบบ Tempo เพื่อเป็นการเพิ่มความทนทาน และสร้างระบบ Aerobic ของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นการฝึกซ้อม Tempo เราสามารถแทรกเข้าไปในการซ้อมปั่นจักรยานปกติของเราได้ เช่น ถ้าหากเราต้องการจะปั่นจักรยานประมาณ 60 นาที เราอาจแบ่งออกเป็นระยะเวลาการฝึก ดังนี้
⭕️ 10-20 นาที - Warm Up โดยการปั่นจักรยานด้วยรอบขา 80-95 รอบขาต่อนาที และค่อยๆทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นทีล่ะนิด
⭕️ 20-30 นาที - Tempo เช่นเดิมให้รอบขาอยู่ที่ประมาณ 80-95 รอบขาต่อนาที โดยปั่นด้วยความรู้สึกเหนื่อยกว่าปกติ สังเกตว่าเราหายใจถี่ขึ้น และสามารถพูดได้เป็นประโยคสั้นๆ
⭕️ 10-20 นาที - Cooldown.การฝึกซ้อมนี้เหมาะสมกับมือใหม่ผู้เริ่มปั่นจักรยาน
และกำลังต้องการสร้างความแข็งแรงของร่างกายระหว่างการปั่นจักรยานให้มากยิ่งขึ้น มาไตรกันก็หวังว่าวิธีซ้อมนี้จะสามารถช่วยให้เพื่อนๆสามารถแข็งแรงขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
#come2tri #triathlon #salaryman #DoNoLimit
**********************
ติดตามกันได้ที่
**********************
ภาพโดย 👀 Mabel Amber, who will one day จาก Pixabay
โฆษณา