27 พ.ค. 2023 เวลา 02:05 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Memories of Murder (2003) - ฆาตกรรม ความตาย และสายฝน

กำกับโดย Bong Joon Ho - ผู้กำกับ Parasite
สวัสดีครับทุกท่าน ! ดีใจที่ได้เคลียร์หนังในกองดอง Netflix อีกเรื่อง หลังจากชม Memories of Murder ก็ไม่ผิดหวัง ขอยกให้เป็นหนึ่งในหนังที่ชอบที่สุดของ “บอง จุนโฮ”
ที่น่าสนใจ คือ แม้ Memories of Murder จะเป็นหนังยุคแรก ๆ ของ บอง จุนโฮ แต่คุณภาพก็คับแก้ว เรียกว่า ฉายแววความเป็นผู้กำกับยอดเยี่ยม ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นในอาชีพทีเดียว
[ เรื่องย่อ ]
ในช่วงปี 1986 สมัยเกาหลีใต้ยังเป็นเผด็จการทหาร เกิดคดีฆ่าข่มขืนต่อเนื่องในเมืองชนบท นักสืบ "ปาร์ค" (ซอง คังโฮ) ตามสืบคดีอย่างขะมักเขม้น แต่ยังไม่พบเบาะแสที่แท้จริง จนกระทั่งทางโซล ส่งนักสืบ "ซอ" (คิม ซังคยอง) มาช่วยสืบ ทั้งคู่ไม่ลงรอย แต่ก็ต้องร่วมมือกันทำงาน เพื่อปิดคดีนี้ให้ได้
[ ความรู้สึกหลังชม ]
- อันดับแรก ที่ขอชม คือ "บทภาพยนตร์" เขียนได้แน่นจริง ความต่อเนื่องของปมต่าง ๆ และอารมณ์ในเรื่องถูกร้อยเรียงเป็นสายอย่างต่อเนื่องสวยงาม แม้ว่าจะไม่ได้มีความหวือหวา แต่ก็พาให้ผู้ชมอยากรู้เรื่องราวถัดไปอยู่ตลอด
ยิ่งเมื่อเขาสู่ Climax ของเรื่อง กราฟของหนังก็พุ่งถึงจุดสูงสุด บีบให้ผู้ชมกระสับกระส่าย พร้อมกับเฉือนหัวใจอย่างแรงด้วยอารมณ์ปวดร้าว ซึ่งช่วยให้ Memories of Murder กลายเป็นหนังสืบสวนที่น่าจดจำ ขึ้นหิ้งไปเรียบร้อย
ช็อต Close up ที่เป็นเอกลักษณ์
- หนังมีวิธีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ โดยอารมณ์หลัก ค่อนข้างซีเรียสกับการสืบสวน (สไตล์ Film Noir) ขณะเดียวกัน ก็มีซีนขบขันตลกร้ายสลับแทรกมาอยู่เรื่อย ๆ ทำให้มู้ดของหนังแปลกสร้างสรรค์ และเป็นเอกลักษณ์ของ บอง จุนโฮ ที่ชัดเจน
- สไตล์หนัง มีความคล้ายกับหนังของ David Fincher นั่นคือ เล่าเรื่องแบบ Slow burn แต่ก็มีรายละเอียดแน่นทุกช่วงเวลา
ที่ต่างกันบ้าง Memories of Murder เป็นหนังเกาหลี ก็จะมีกลิ่นอายความเป็นเอเชีย / เกาหลีผสมเข้ามา จุดนี้เป็นส่วนผสมที่ทำให้หนังน่าสนใจยิ่งขึ้น เมื่อหนังช่วยสะท้อนอัตลักษณ์และวิพากษ์สังคมเอเชียในมุมมองที่ต่างกับผู้กำกับตะวันตก แต่ยังคงมีคุณภาพเยี่ยมเทียบเท่ากัน
- ประเด็นในเรื่อง นอกจากเรื่องคดี หนังวิพากษ์วิจารณ์สังคมเกาหลีช่วงปี 1986 ซึ่งเป็นยุคเผด็จการทหาร สังเกตได้ว่า การสืบสวนยังนิยมใช้ความรุนแรงในการสอบปากคำ รวมถึงมีการจับแพะกันเป็นปกติ
นอกจากนี้ เหตุการณ์ในเรื่อง ยังดำเนินคู่ไปกับภาพความโหดของรัฐบาลเกาหลีในเวลานั้น ไม่ว่าจะปราบม็อบด้วยความรุนแรง การเมืองที่ไม่มีเสถียรภาพ
แน่นอนว่าเหตุการณ์หลายอย่าง ก็กระทบและมีผลกับการสืบคดีของตัวละครเอกด้วย (ไม่มากก็น้อย)
- งานภาพเด่นมาก หนังมีงาน Cinematography ชั้นเยี่ยม มุมกล้องแต่ละช็อตสวยจับใจ ยิ่งช็อต Close up ในช่วงสุดท้าย ตรงนี้ยกให้ห้าดาว
- Soundtrack เด่นเหมือนกัน ชอบเพลงธีมในเรื่องที่ดูเศร้าทะมึน สอดคล้องไปบรรยากาศโดยรวมเรื่องที่อึมครึมตลอดเวลา
- นักแสดง ทั้ง "ซอง คังโฮ" และ "คิม ซังคยอง" แสดงได้เยี่ยม ช่วยให้หนังสมบูรณ์ขึ้นไปอีก
[ สรุป ]
เป็นหนังยุคแรกของ "บอง จุนโฮ" ที่โชว์ฝีมือได้โดดเด่น คุณภาพระดับ International องค์รวมในเรื่องมีความพอดี ไม่ขาดไม่เกิน แถมมีกลิ่นอายดราม่าสะท้อนความเป็นเกาหลีได้ดีเยี่ยม
ใครสนใจแนะนำเลย รับชมได้บน Netflix !
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพูดคุยติดต่อ
IG: benjireview

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา