เมื่อต้องอยู่กับคนเห็นแก่ตัว

คำถาม :
อยู่กับคนชอบเอาเปรียบ เห็นแก่ตัว ขี้เกียจ เกี่ยงงาน ไม่รับผิดชอบหน้าที่ตัวเอง เราต้องทำงานแทนตลอดเลยค่ะ เหนื่อยทั้งกาย เหนื่อยทั้งใจ ต้องทำอย่างไรดีคะจึงจะความสุขถ้าอยู่กับคนแบบนี้?
พระอาจารย์ :
คุณโยมเราไปแก้คนอื่นมันลำบาก แต่เราสามารถปรับที่ตัวเราเองได้ ให้คิดอย่างนี้ ปรับที่ความคิดของเราเป็นหลัก ให้นึกว่าเป็นโอกาสดีของเราที่จะได้เค้นเอาศักยภาพของตัวเองให้ออกมาใช้เต็มที่ งานเราอาจจะต้องเยอะขึ้น ความรับผิดชอบเยอะขึ้น ลุยเลย เพราะมันจะทำให้เราเก่งขึ้นและมีคุณค่าในตัวเองสูงขึ้นด้วย ไปดูประวัติบุคคลสำคัญ คนที่ประสบความสำเร็จในโลก จะเป็นคนที่สู้ชีวิตทั้งในครอบครัวและภายนอก ถ้ามีพี่น้องหลายๆคน ปรากฎว่าจะเป็นลูกคนที่รับผิดชอบมากกว่าลูกคนอื่น ลูกคนอื่นหลบๆไปเที่ยวแต่ลูกคนไหนแข็งขันเอางานเอาการ รับผิดชอบช่วยคุณพ่อคุณแม่เต็มที่ โดยไม่มีความคิดว่าทำไมพี่น้องคนอื่นไม่มาช่วยด้วย ลูกที่คิดและทำอย่างนี้เจริญ อนาคตจะฐานะดีขึ้นกลายเป็นมหาเศรษฐีใหญ่สำเร็จไปเลย
ฉะนั้น เราเองเมื่อมีคนอื่นอู้งาน เกี่ยงงาน งานเลยมาตกอยู่ที่เราเยอะ เราลุยทำเลย คนโดยทั่วไปมักจะไม่เข้าใจตรงนี้ ความคิดเลยออกมาในเชิงว่า ทำไมเขาทิ้งงาน ทำไมเขาไม่รับผิดชอบ ทำให้เราเหนื่อย พอเกิดความคิดอย่างนี้ มันเหนื่อย 2 เท่า คือเหนื่อยทั้งกายและเหนื่อยทั้งใจ พาลหมดแรงไปเลย แต่พอเราคิดดีคิดถูกต้องเหนื่อยก็เหนื่อยแค่กาย แต่ใจเราสดชื่น สบายมีความสุข เหนื่อยกายแป๊บเดียวก็หาย เพราะฉะนั้นไม่มีปัญหาอะไรหรอก เพียงแค่ว่างานเราเยอะขึ้นนิดหน่อยแค่นั้นเอง แต่เมื่อใจเราสบายเสียอย่าง เดี๋ยวเรารับงานได้ แล้วเราจะดีขึ้น ดีขึ้น แล้วก็ดีขึ้นจริงๆ
เจริญพร
โฆษณา