31 พ.ค. 2023 เวลา 23:00 • ไลฟ์สไตล์

ปาฏิหาริย์ที่มิได้ทูลขอ

เราได้ยินมานานแล้วว่า "อย่าตัดสินคนจากรูปลักษณ์ภายนอกหรือตัดสินหนังสือจากปก"
เรื่องราวของศักเคียสในพระคัมภีร์ไบเบิลเป็นตัวอย่างอันดีว่าพระเจ้าไม่ตัดสินจากรูปลักษณ์ภายนอกแต่จากความปรารถนาของใจ
(โปรดสังเกต...ฉันไม่ได้บอกว่าพระเจ้าตัดสินมนุษย์จากรูปลักษณ์ภายนอก ไม่มีคำว่ามนุษย์ใส่อยู่...
แสดงว่า นอกจากพระเจ้าจะไม่ได้ตัดสินมนุษย์จากสภาพร่างกายแล้ว พระองค์ยังไม่ได้ตัดสินจากสถานะทางสังคมเช่นมั่งมีหรือยากจน หรือจากนิสัย
เพราะตามที่ศักเคียสทูลกับพระเยซู เขาบอกว่าหากข้าพเจ้าโกงใครมา จะคืนกลับไปสี่เท่า แสดงว่าศักเคียสก็ยอมรับว่าตนมีนิสัยไม่ดีเช่นกัน)
ในสมัยของพระเยซู คนจำนวนมากทึกทักเอาว่าคนเก็บภาษีไม่ซื่อสัตย์และขโมยจากผู้คน ด้วยเหตุนี้เพราะศักเคียสหัวหน้าคนเก็บภาษีมั่งมี ยิ่งทำให้เขาเป็นคนน่าสงสัยมากขึ้น แต่พระเยซูทรงมองเห็นใจของศักเคียส (ลูกา 19 : 1-10 )
ขณะเดียวกันเรื่องราวของมัลคัส ทาสของมหาปุโรหิต ก็เป็นตัวอย่างอันดีของปาฏฺิหาริย์ที่ไม่ได้ทูลขอ ตอนที่ยูดาสอิสคาริโอททรยศพระเยซู มัลคัสหมายจะเข้ามาจับกุมพระเยซูแต่ถูกเปโตรฟันหูขาด (ยอห์น 18 : 10) ด้วยพระทัยสงสารพระเยซูจึงทรงกระทำปาฏิหาริย์ครั้งสุดท้ายด้วยการรักษาหูของมัลคัส ทั้งที่มัลคัสไม่ได้ร้องขอและอาจจะไม่มีความเชื่อในตัวพระเยซูแม้แต่น้อย ไม่เหมือนอย่างคนพิการทุกข์ยากจำนวนมากที่พระเยซุูทรงรักษาเขาให้หายจากโรคเพราะความเชื่อหรือศรัทธาของพวกเขาที่มีต่อพระเยซู
เรื่องนี้...มันเกี่ยวข้องกับฉันอย่างไร
ฉันเคยเหล่าปาฏิหาริย์ยิ่งใหญ่ในชีวิตของฉันไปถึงสองครั้งแล้ว ฉันก็จะขอเล่าปาฏิหาริย์เล็กๆน้อยๆบ้างเพื่อให้คุณลองค้นหาปาฏิหาริย์แบบนี้ในชีวิตดู
เรื่องของศักเคียสกับมัลคัสตรงกับฉันเพราะฉันได้รับปาฏิหาริย์ตามความปรารถนาของใจและมิได้ทูลขอ!
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นวันเกิดของฉัน ฉันแก่เกินกว่าจะเรียกร้องขอเค้กวันเกิดแบบเด็กๆอีกแล้ว แต่ถึงกระนั้นใจก็อยากลองชิมเค้กสักครั้งแม้จะรู้ดีว่าครอบครัวเราไม่มีเงินมากเพียงพอที่จะซื้อเค้กสักปอนด์หนึ่ง ดังนั้น...ในใจลึกๆของฉันจึงปรารถนาจะพบสิ่งที่ดีต่อจิตวิญญาณในวันเกิดซึ่งเป็นวันสะบาโต...
ฉันเดินทางไปโบสถ์แห่งหนึ่งซึ่งเป็นของศาสนจักร ไม่ใช่โบสถ์ที่ฉันเข้าเป็นประจำเพราะอยู่ใกล้บ้าน
ไม่น่าเชื่อ...ฉันจะพบสหายวัยเยาว์ที่คิดถึงมานานกว่าหลายเดือนถึงสองคนพร้อมกัน และต่างคนต่างมาจากประเทศเดียวกัน แถมวันนั้นที่โบสถ์แห่งนั้นได้จัดเตรียมเค้กบลูเบอรี่ที่ฉันชื่นชอบไว้ต้อนรับสมาชิกของโบสถ์แห่งนั้น
(นั่นหมายความว่าถ้าฉันจะไปกินเค้ก ฉันต้องขออนุญาตก่อนเพราะฉันไม่ใช่สมาชิกที่ประจำโบสถ์แห่งนี้น ความจริงฉันสามารถหยิบกินได้โดยไม่ต้องขอ แต่ตามมารยาทแล้ว ผู้ทำเค้กอาจจะทำเค้กมาตามจำนวนสมาชิกที่อยู่ในโบสถ์เท่านั้นก็ได้)
แต่ทว่า...เพื่อนวัยเยาว์ของฉันกลับนำเค้กชิ้นเล็กน่ารักมามอบให้ฉันเมื่อเขารู้ว่าวันนี้เป็นวันเกิดของฉัน
ช่างเป็นปาฏฺิหาริย์อะไรเช่นนี้!!!
ฉันไม่ได้ปรารถนามากมายว่าจะได้กินเค้กในวันเกิด แต่สุดท้ายฉันก็ได้กินเค้กอย่างที่หวังไว้ลึกๆในใจ
เค้กวันเกิดชิ้นนี้คือเค้กแห่งจิตวิญญาณที่ทำให้ฉันได้รู้ว่าพระผู้เป็นเจ้าทรงรักฉันมากเพียงใด ทรงล่วงรู้ความปรารถนาของใจฉันและทรงประทานให้ด้วยพระทัยยินดีแม้ฉันไม่ได้ทุูลขอ
นี่...ไม่มีทางเป็นเรื่องบังเอิญ!!!
ดังนั้น...ทุกวันที่ฉันตื่นนอนและเห็นแสงแดดยามเช้า ฉันจะคุกเข่าสวดขอบพระทัยพระบิดาบนสวรรค์ก่อนจะทำกิจวัตรประจำวันเสมอ ฉันตระหนักดีว่า...ปาฏิหาริย์ของการเริ่มต้นใหม่เริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่ออาทิตย์ฉายแสงเหมือนความสว่างของพระคริสต์และความรักของพระบิดาพระเยซุูคริสต์ที่ฉายแสงในชีวิตฉัน จนฉันอยากเป็นคนที่ดีขึ้นทีละเล็กทีละน้อยวันละ 1 เปอร์เซ็นต์
คุณรู้ตัวไหมว่า...คุณอาจจะลืมสังเกตปาฏิหาริย์ในชีวิตของคุณ เช่นอาหารและน้ำที่คุณได้กินได้ดื่มในแต่ละวัน
แม้จะเป็นเพียงข้าวคลุกน้ำปลากับน้ำประปาแทนน้ำที่ได้มาจากตู้หยอดเหรียญ
บ้านที่อาจจะเก่าโทรมใกล้ผุพังแต่ไม่ต้องเสียค่าเช่า
เสื้อผ้าที่สวมใส่มานานเกือบสิบปีแต่ดีกว่าไม่สามารถเดินออกจากบ้านได้เพราะไม่มีเสื้อผ้าสวมใส่
แม่หม้ายที่ต้องเลี้ยงลูกน้อยตามลำพัง แต่หากคุณเอาใจใส่เขาเต็มที่ ให้ความรักและบอกรักเขาทุกวัน เขาจะกลายเป็นรักแท้ของคุณไปตลอดกาล
วันนี้คุณอาจจะไม่มีเงินสักบาทเดียวแต่คุณพบว่าคุณมีเรี่ยวแรงมากมายที่จะออกไปหางานรับจ้างทำได้
ทั้งหมดคือตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ ของการค้นหาปาฏฺิหาริย์ในชีวิตคุณ เมื่อคุณเฝ้ามองหาปาฏิหาริย์ คุณจะไม่ถูกอำนาจมืดล่อลวงได้ง่าย
...เพราะปาฏฺิหาริย์นำมาซึ่งแสงสว่างในชีวิต... แสงสว่างของพระคริสต์ที่ขับไล่ความมืดออกไปสิ้น!!!
โฆษณา