3 มิ.ย. 2023 เวลา 04:53 • สุขภาพ

เคล็ดลับสุขภาพดีห่างไกลโรค

เนื่องจากผู้เขียนไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ เป็นเพียงคำแนะนำทั่วไปเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีและลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ที่อาจจะช่วยลดให้คุณรอดพ้นจากโรคร้ายแรงต่างๆได้ ช่วยส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ทีในภาพรวม เมื่อได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ หลักทั่วไป 10 ประการณ ที่สามารถนำไปปฏิบัติให้มีสุขภพพที่ดีได้ มีดังนี้
1. รักษาสุขอนามัยที่ดี: ล้ามือเป็นประจำด้วยสบู่ล้างมือ ก่อนรับประทานอาหารและหลังการใช้ห้องน้ำ
2. รับประทานอาหารที่สมดุล: รับประทานอาหารหลัก 5 หมู่ รวมผัก ผลไม้ เมล็ด
ธัญพืช โปรตีนไขมันต่ำ หรือไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เลื่ยงอาหารแปรรูป น้ำตาล และไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ
3. เคลื่อนไหวร่างการสม่ำเสมอ: การออกกำลังการเป็นประจำให้เหมาะสมกับสมรรถภาพและความสามารถ ตั้งเป้าหมายในการใช้เวลาในการออกกำลังกาย เช่น 150 นาทีสำหรับแอโรบิค 75 นาทีสำหรับออกกำลังการอย่างหนักต่อสัปดาห์ เป็นต้น
4. นอนหลับให้เพียงพอ: การนอนเป็นเวลาสม่ำเสมอใน 7-8 ช่วงโมงในแต่ละคืน
5. ไม่สูบบุหรี่: หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการอยู่ในบริเวณที่มีควันบุหรี่ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ รวมไปถึงมะเร็งปอดและโรคหัวใจ
6. จำกัดปริมาณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์: หากดื่มเป็นประจำควรที่จะดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ โดยทั่วไปผู้ชายไม่ควรดื่มเกินมาตรฐานคือ 2 แก้วต่อวัน ผู้หญิงไม่ควรดื่มเกิน 1 แก้วต่อวัน
7. การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย: ใช้ถุงยางอนามัยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ (STIs)
8. จัดการความเครียด: หาวิธีการจัดการความเครียด เช่น การทำงานอดิเรก การขอความช่วยเหลือจากเพื่อน ครอบครัว.
9. การฉีดวัคซีน: การฉีดวัคซีนเพื่อช่วยป้องกันเราจากการติดเชื้อโรคต่างๆ การปรึกษาคุณหมอเพื่อการวางแผนการฉีดวัคซีนตามอายุและภาวะสุขภาพของแต่ละบุคคล
10. การตรวจสุขภาพเป็นประจำ: ไปตรวจสุขภาพกับผู้ให้บริการดูแลสุขภาพเพื่อตรวจคัดกรองเป็นประจำ เพื่อตรวจหาสาเหตุหรือปัญหาสุขภาพแต่เนิ่นๆ
การปฏิบัติตามสิ่งเหล่านี้ช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้น แต่อาจจะไม่ได้สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นจากการป้องกันโรคใดโรคหนึ่ง ควรที่จะขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและปฏิบัติตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขหรือองค์กรด้านสุขภาพที่มีชื่อเสียงเพื่อให้ครอบคลุมทั้งการป้องกันและการรักษาโรคครับ
โฆษณา