4 มิ.ย. 2023 เวลา 15:04 • ไลฟ์สไตล์

โลกไม่ใช่ของเรา คืนเขาไปเถอะ

ไม่ได้ตั้งใจจะเขียนถึงเนื้อหาในเพลง
เพราะระยะหลังเริ่มนำการฝึกสติเข้ามาในชีวิตประจำวันได้แล้ว
เพลง ไม่ใช่ความบันเทิงแบบในอดีตเท่าไหร่นัก
สติ ยังไม่มี "ทุกขณะจิต" ขนาดนั้น
แต่ดีขึ้นมาก เมื่อเทียบกับแต่ก่อน
ระลึกทุกอิริยาบถเท่าที่สติรู้ว่าหลง
ตอนนี้ไม่ซีเรียสเรื่องจะสมถะหรือวิปัสสณาแล้ว
รู้สึกตัวไปเรื่อยๆได้ ถือว่าโอเคสำหรับเรา
จู่ๆเพลงนี้ก็ดังขึ้นมาในหัว
เข้าใจเนื้อหาทั้งหมดนะ
แต่โฟกัสแต่ท่อนที่ดังขึ้นมาในหัว
"โลกไม่ใช่ของเรา"
ยังใช้ "ความคิด" อยู่ว่าเป็นแบบนั้น
ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่ใช่แต่โลกหรอก
แต่ทุกๆอย่างก็ไม่มีอะไรเป็นของเรา
แม้กระทั่ง "ตัวเรา"
สุดท้าย
โลกไม่ใช่ของเรา คืนเขาไปเถอะ
โลกไม่ใช่ของเรา คืนเขาไป
ไม่แน่ใจว่าแยกธาตุแยกขันธ์ได้ยัง
เพราะยังรู้สึกว่ายังแยกเป็นขณะๆอยู่
เลยคิดว่ายัง "ไม่จริง"
ฟังครูบาอาจารย์ท่านบอกว่า
ถ้าแยกได้ มันจะแยกไปตลอด
ไม่เป็นไร...ฝึกต่อไป
ของเก่ามีน้อย แต่ยังดีที่มีโอกาส "ธรรม"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา