5 มิ.ย. 2023 เวลา 13:13 • ความคิดเห็น

ความล้มเหลวของวงการสาธารณสุขไทย

เห็นน้องหมอที่ลาออกจากราชการบ่นลงทวิตเตอร์ เรื่องงานหนัก บุคลากรไม่เพียงพอ ต้องวิ่งรอบจนอดหลับอดนอนแล้วน่าเห็นใจครับ มันไม่ควรเป็นแบบนี้เลยจริงๆ บางคนอาจจะบอกว่าน้องเป็นคนไม่อดทน เป็นหมอมีหน้าที่รักษาคนไข้ ฯลฯ
8
มันก็จริง แต่คุณลองคิดดูสิ เราใช้หมอ และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆในระบบโรงพยาบาลหนักขนาดไหน นี่ขนาดเราไม่ได้อยู่ในช่วงที่เกิดวิกฤติการณ์ทางสาธารณสุขหรือโรคระบาดแบบ COVID-19 นะ ระบบมันยังรวนขนาดนี้ หมอคนนึงวิ่งรอบ รักษาคนไข้จนไม่ได้นอน เห็นเป็นข่าวมาหลายปี ก็ไม่เห็นมีการแก้ไขอย่างจริงจังสักที
4
คุณภาพชีวิตของบุคลากรทางการแพทย์มันควรจะอยู่ในระดับที่ดี และขยับตัวได้มากกว่านี้ ยิ่งถ้าย้อนกลับไปดูสถิติหมอลาออกนี้เยอะมากนะครับ 900 กว่าคน ตอนนี้โรงพยาบาลบางแห่งเหลือหมออยู่ในระบบแค่ 1,800 คนจาก 2,700 คน เพื่อนคนหนึ่งที่เป็นหมอเคยบ่นว่าเงินเดือนค้างจ่ายไปหลายเดือน
3
ถ้าไม่มีเงินที่บ้านคอยซัพพอร์ต หมอหลายคนแทบจะไม่มีเงินเดือนกินเลยนะครับ ทำงานแบบเข้าเนื้อตัวเองตลอดอยู่กับคำว่า "ตกเบิก" เนี่ย นอนก็ไม่ได้นอน วันหยุดก็ไม่มี ทำงานไม่ทะนุถนอมร่างกาย เป็นหมอแท้ๆ น่าเศร้าใจแทนวงการแพทย์ไทย
3
แล้วไม่ใช่หมอทุกคนจะได้รับบรรจุเป็นข้าราชการนะครับ บางทีจบมา ลงทุนค่าเรียนไปตั้งมากมาย แต่ตำแหน่งไม่มีให้บรรจุก็ต้องทำงานเป็นลูกจ้างไป เคยได้ยินไหมครับว่าทำงานหนักจนต้องซื้อขายเวรกันเพื่อที่ตัวเองจะได้กลับบ้านไปนอนพักผ่อนน่ะ มันแย่ขนาดนั้นเลย
2
ถ้ายังไม่เห็นภาพ ผมขอยกสถิติจำนวนหมอในไทยทั้งหมดที่สังกัดโรงพยาบาลรัฐและเอกชน รวมกันแล้วมีประมาณ 35,000 กว่าคน จากประชากรไทยทั้งหมด 60 กว่าล้านคนนะครับ ลองบวกลบคูณหารดู จะเห็นว่าในไทยเนี่ย คิดเป็นสัดส่วน หมอ 1 คนต้องดูแลคนไข้ถึงเกือบ 2,000 คน
5
แล้วโรงพยาบาลดีๆใหญ่ๆก็ไปกระจุกตัวอยู่แต่ในกรุงเทพหรือหัวเมืองใหญ่ๆ ถ้าไปดูตามต่างจังหวัด และพื้นที่ห่างไกล ไม่ว่าจะภาคเหนือหรือภาคอีสาน สถิติจำนวนหมอเนี่ยยิ่งแย่ไปใหญ่ หมอ 1 คนต่อประชากร 4,000-5,000 คนน่ะครับ แล้วจะไปดูแลยังไงไหว
3
ไม่แปลกใจเลยที่เวลาคนเขาบรรยายถึงภาพในโรงพยาบาลต่างจังหวัดแล้วมีเตียงคนไข้ทะลักออกมานอกห้องผู้ป่วย หรือทางเดินใกล้ลิฟต์เนี่ย เป็นอย่างไร ก็เพราะระบบการจัดสรรบุคลากรมันไม่ดีมาแต่แรก หมอทำงานถวายชีวิต ป่วยตายไปก็หลายคน
7
ยิ่งหมอมีคุณภาพชีวิตแย่มากเท่าไร มันก็มีโอกาสกระทบกับหน้างานตัวเองมากเท่านั้น หมอคืออาชีพที่ต้องรับผิดชอบชีวิตคนนะครับ ถ้าเขานอนไม่พอ แล้วรักษาไม่ดี รักษาผิดพลาดก็เกิดความเสียหายถึงชีวิตของคนไข้อีก ถ้าระบบเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเขาก็พากันหนีไปอยู่เอกชน ไปทุ่มเทงานให้โรงพยาบาลเอกชนกันหมด ไม่เหลือคนวิ่งงานโรงพยาบาลรัฐจนได้
9
ขอบคุณภาพจาก WorkPoint Today
ภาพจาก WorkPoint Today
โฆษณา