6 มิ.ย. 2023 เวลา 07:34 • การศึกษา

รองลงมาของความ “สมบูรณ์แบบ” คือ การเริ่มต้นที่สมบูรณ์แบบ

“LESS THAN PERFECT IS A PERFECT START”
⦿ สิ่งที่ยากที่สุดในการสร้างบางสิ่งบางอย่างไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ขายของ ออกแบบสินค้าหรือออกแบบเทคโนโลยี คือการเริ่มต้นลงมือทำ
คนส่วนมากมักจะทำให้ ไอเดียสด ๆ ร้อน ๆ ของพวกเขาเฮือกหายไป เพียงเพราะพวกเขามัวแต่ไปกังวลเกี่ยวกับการวางแผนในการทำ การออกแบบให้ได้ตรงตามความต้องการ หรือต้องมีของก่อนถึงจะทำได้
สิ่งเหล่านี้เป็นตัวที่ทำให้เรามองไม่เห็นกระบวนการจริง ๆ ของการสร้างสิ่งที่เราต้องการ
❖ สิ่งที่หยุดหลาย ๆ คนไว้มากมายจากการเริ่มต้นทำบางสิ่งบางอย่าง คือ ความกลัวการล้มเหลว
นี่ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดทั่วไปมาก ๆ คุณไม่มีทางที่จะได้รับผลลัพธ์ที่ถูกต้องตามที่คุณต้องการตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มทำ
☆ ความเป็นจริงของทุก ๆ การสร้างหรือนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จคือ การมี Core purpose - แก่นแท้ของการทำจริง ๆ หรือวัตถุประสงค์ในการทำสิ่งนั้นอย่างแท้จริง
ยกตัวอย่าง การเขียนบทความ เพื่อนของผมอยากเขียนบทความลงบน Blockdit เพื่อแชร์ความรู้ดี ๆ ที่เขาได้ไปเจอมา แต่เพื่อนผมกลับใช้เวลาและพลังงานไปกับการวางแผนและออกแบบเนื้อหาให้ออกมาดีที่สุดก่อน ถึงจะลงมือทำได้ แทนที่จะเริ่มลงมือเขียนลงไปก่อนเลย ทำให้ตอนนี้ผ่านไปแล้ว 1 อาทิตย์เขายังไม่โพสต์บทความออกมาสักอัน เพียงเพราะมันยังไม่สมบูรณ์แบบมา ในขณะที่คนอื่น ๆ ที่ทำหลังเขาได้โพสต์บทความและมีคนมาติดตามแล้วด้วยซ้ำ
การเริ่มต้นลงมือเขียนไปก่อน ก็คือแก่นสำคัญของการเขียนบทความ นั้นเองครับ
พูดง่าย ๆ ที่สุดเลยนะครับ “เขียน ๆ ไปก่อนเหอะ คิดอะไรได้ก็เขียนเลย”
ดังนั้นเวลาที่คุณตัดสินใจที่จะสร้างบางสิ่งบางอย่าง ให้คุณเริ่มลงมือทำทันที เขียนสิ่งที่คุณคิดได้ออกมา ทำสิ่งที่คุณคิดได้ออกมา ไม่จำเป็นต้องมีของก่อนถึงจะทำได้ หรือต้องวางแผนให้มันสมบูรณ์แบบถึงจะเริ่มทำได้
เพราะ ความสมบูรณ์แบบที่ดีที่สุดที่จะทำให้งานสำเร็จจริง ๆ คือ การเริ่มต้นลงมือทำ
ขอบคุณความรู้ แนวคิด ทัศนคติที่ดีเยี่ยมจากหนังสือ 1000+ LITTLE THINGS HAPPY SUCCESSFUL PEOPLE DO DIFFERENTLY ของนักเขียน Marc Chernoff และ Angle Chernoff
ขอบคุณคุณผู้อ่านทุกคนด้วยนะครับ 😘 (นั่งคิด)
โฆษณา