7 มิ.ย. 2023 เวลา 11:02 • ข่าวรอบโลก

ตะวันตก กินแห้ว! ให้ทุนก่อรัฐประหารคีร์กีซสถานล้มเหลวไม่เป็นท่า

.....คีร์กีซสถาน เป็นชาติอดีตสหภาพโซเวียต ตั้งอยู่ในเอเซียกลาง ติดชายแดนจีน มีประชากร 7 ล้านคน เป็นสมาชิกของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย องค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม และองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้
เป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของรัสเซีย ประธานาธิบดีซาดีร์ จาปารอฟ ผู้นำคีร์กีซสถาน เป็นหนึ่งในผู้นำต่างชาติที่เข้าร่วมขบวนพาเหรดวันแห่งชัยชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จัตุรัสแดงในกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 9 พ.ค.2566
22
ชาติตะวันตกจึงพยายามบ่อนทำลายความมั่นคง โดยให้เงินสนับสนุนความพยายามก่อรัฐประหาร และก่อม็อบของ NGOs ตามท้องถนน แต่ถูกปราบปรามจับกุมอย่างเฉียบขาด
ชาติตะวันตก และบรรดา NGOs ทุนสหรัฐ โวยวายว่ารัฐบาลโปรรัสเซียแห่งนี้ละเมิดมนุษย์ และขาดเสรีภาพสื่อ ส่วนการที่ตำรวจทุบตีม็อบฝรั่งเศสด้วยความรุนแรง แบบนั้นทำถูกแล้ว ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน
25
ปี 2564 รองประธานาธิบดี Baktibek Cetegenov ของคีร์กีซสถานถูกหน่วยความมั่นคงจับกุมควบคุมตัวในข้อหาวางแผนก่อรัฐประหาร ต่อมาประธานสมาคม El Intimagi ผู้สมรู้ร่วมคิดก่อการประท้วงวางแผนที่จะยึดอำนาจต่อมาเขาถูกจับกุมตัวจำคุก
ไม่กี่วันก่อนนาย ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป เดินทางไปเยือนคีร์กีซสถาน เพื่อโน้มน้าวให้ร่วมกับสหภาพยุโรป ในการคว่ำบาตรและทำสงครามกับรัสเซีย
20
ปลายเดือน พ.ค.2566 ประธานาธิบดีเออร์โดกัน สายชาตินิยมและอนุรักษ์นิยม ชนะเลือกตั้งเป็นผู้นำตุรกีอีกสมัย ทำให้ผู้นำคีร์กีซสถาน ต่อสายแสดงความยินดีเป็นชาติแรกๆ เขาจึงได้รับคำเตือนการก่อรัฐประหาร
ล่าสุดหน่วยงานความมั่นคงของคีร์กีซสถาน GKNB ได้ปฏิบัติการสายฟ้าแล่บพร้อมกันทั่วประเทศเพื่อจับกุมกลุ่มที่วางแผนก่อการ มีนักการเมืองฝ่ายค้าน ทหาร และข้าราชการกว่า 110 คนถูกควบคุมตัว
19
ในข้อหาพยายามทำการรัฐประหารด้วยการก่อจราจล เพื่อยึดอำนาจในประเทศ หวังจะโค่นล้มรัฐบาล ตามรายงานผู้นำวางแผนรัฐประหาร คือ โรซา ซาร์ลิคอฟนา นูร์มาโตวา หัวหน้าพรรคการเมือง Eldik Keneşi ฝ่ายค้าน
กลุ่มนี้วางแผนลับมาประมาณหนึ่งปี มีสมาชิกระดับแกนนำมากกว่า 100 คน ได้รับเงินทุนจำนวนมหาศาลจากชาติตะวันตก ตามแผนคือ จะปลุกระดมมวลชนลุกฮือลงถนน
16
อ้างมุกเดิมๆ ว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ต้องการโค่นล้มรัฐบาลที่เป็นเผด็จการอำนาจนิยม ปิดกั้นเสรีภาพสื่อ และละเมิดสิทธิมนุษยชน จากนั้นจะเผาบ้านเผาเมือง
แล้วมีทหาร และข้าราชการบางส่วนผสมโรงก่อการกบฎ ยึดอำนาจจากรัฐบาล เพื่อเป็นปฏิปักษ์ ขัดขวางโครงการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมจีน และแนวท่อก๊าซใหม่ของรัสเซีย
20
นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่าได้รับรายงานการพยายามทำรัฐประหารชิงอำนาจในคีร์กีซสถาน ด้วยความห่วงใย ทางการรัสเซียกำลังเฝ้าติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมช่วยเหลือ
วิเคราะห์ว่า..ชาติตะวันตกได้ให้เงินทุนกับนักการเมืองฝ่ายค้าน , NGOs และสื่อในชาติเป้าหมายจำนวนมากมาตลอดในการก่อม็อบ และก่อการจราจล จนถึงจับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาล
17
การบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติที่ใกล้ชิดรัสเซีย จีน จึงโดนกันถ้วนหน้าไม่เว้นแม้แต่ชาติที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ อย่างตุรกี ก็ยังไม่รอดถูกหักหลังก่อรัฐประหาร จราจล และก่อการร้าย
แต่สหรัฐ มีจุดอ่อนคือ "ความหวาดระแวง" หวงก้างว่าจะเสียพันธมิตรให้กับจีน รัสเซีย ดังนั้นถ้าเขาวางแผนปฏิบัติการก่อจราจลสงครามกลางเมืองชาติใดแล้วพลาด ถูกหน่วยความมั่นคงกวาดจับแกนนำได้เรียบแบบคีร์กีซสถาน เขาจะหลอนตระหนกมาก
25
เพราะกลัวบรรดาหนอนบ่อนใส้ที่ถูกจับได้จะสารภาพ และรัฐบาลจะประจานออกสื่อทั่วโลก ทางสถานทูตสหรัฐ จะร้อนรน กินปูนร้อนท้อง ร้องขอปล่อยตัวขอลี้ภัยกบฎ รัฐบาลชาตินั้นจะโกรธ แล้วหันไปซบจีน - รัสเซีย
กว่าจะขอคืนดีได้ไม่ใช่ง่ายๆ และอาจเสียชาตินั้นไปยาวหลายปี นี่คือจุดอ่อนสหรัฐ ที่รัฐบาลทั่วโลกต้องรู้ทัน และรีบรวบตัวแกนนำปลุกระดมแต่เนิ่น อย่าให้ลุกลาม แล้วชิงเนรเทศออกไปนอกประเทศให้หมดอย่างรวดเร็วไม่ให้ตั้งตัว
20
พอเนรเทศตัวหัวโจกออกไปแล้ว ก็ยึดทรัพย์ ทางสหรัฐ และชาติตะวันตก ก็จะน้ำท่วมปาก ได้แต่ตัวหนอนบ่อนใส้ไปลี้ภัยเลี้ยงดูตลอดชีวิต ไม่กล้าโวยวาย เพราะชาตินั้นไม่ได้ขังคุกใคร
หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง แบบอย่างคือผู้นำตุรกี และรัสเซีย ครองอำนาจมากว่า 20 ปี , ผู้นำกัมพูชา ครองอำนาจยาวนานถึง 38 ปี เนรเทศหนอนบ่อนใส้หมดเกลี้ยง สหรัฐ และยุโรป โค่นผู้นำไม่ลงแน่นอน 🤗🤭😂
25
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
11
World Update
7/มิ.ย./2566
6
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
7
โฆษณา