10 ก.ค. 2023 เวลา 04:30 • กีฬา

หากจะเริ่มต้นฝึกว่ายน้ำ มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ควรมี?

วันนี้เรามาเตรียม (เสียเงิน) อุปกรณ์สำคัญที่ใช้สำหรับการฝึกว่ายน้ำกันคร้าบ โดยอุปกรณ์ที่ผมจะมาแนะนำนั้นเป็นอุปกรณ์สำหรับผู้เริ่มต้นเลยนะคร้าบ อาจจะไม่ได้มีอุปกรณ์อะไรมากมายเท่าไร แต่ถ้าเพื่อนๆว่ายน้ำเป็นในระดับหนึ่งแล้ว อาจจะมีการเพิ่มอุปกรณ์บางอย่างเพื่อนำมาใช้ฝึกในอนาคตก็พอคร้าบผม
1. ชุดว่ายน้ำ / กางเกงว่ายน้ำ
แน่นอนว่าถ้าจะว่ายน้ำ ก็ย่อมต้องมีชุดว่ายน้ำอยู่แล้วคร้าบ เพราะสระว่ายน้ำส่วนมากไม่อนุญาตให้ใส่เสื้อผ้า หรือกางเกงทั่วไปในการลงว่ายน้ำ เนื่องจากจะทำให้สระว่ายน้ำสกปรก และอาจมีเศษด้ายของเสื้อผ้าหลุดเข้าไปในระบบทำความสะอาดน้ำของสระว่ายน้ำของเค้าได้คร้าบ
โดยหลักการเลือกชุดว่ายน้ำให้เลือกที่เราใส่แล้วรู้สึกสบาย ไม่แน่น หรือรัดผิวหนังและกล้ามเนื้อของเรามากเกินไป นอกจากนี้ถ้าเราว่ายน้ำในสระน้ำทั่วไปที่ใส่คลอรีน (Chlorine) ผมก็ขอแนะนำให้ซื้อชุดว่ายน้ำที่มีการเคลือบสารป้องกันคลอรีน (Chlorine Resistance) เพื่อถนอมเนื้อผ้า และทำให้เราสามารถใช้งานชุดว่ายน้ำได้ยาวนานครับผม
2. แว่นตากันน้ำ
แว่นตากันน้ำมีไว้ใส่เพื่อให้เราสามารถมองเห็นในน้ำได้ และทำให้เราควบคุมทิศทางในระหว่างการว่ายน้ำไม่ให้ออกนอกเส้นทาง ทั้งนี้แว่นตากันน้ำก็มีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบใส แบบเคลือบปรอท หรือแบบปรับสีอัตโนมัติ ก็ขอให้เพื่อนๆเลือกรูปแบบของแว่นที่ตัวเองชอบได้เลยคร้าบผม
3. หมวกว่ายน้ำ
สำหรับหมวกว่ายน้ำก็มีข้อกำหนดที่คล้ายกับชุดว่ายน้ำครับ เพราะสระว่ายน้ำส่วนมากจะบังคับให้ใส่หมวกว่ายน้ำด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นผมหลุดล่วงมากเกินไป และทำให้สระว่ายน้ำสกปรก
แต่ทั้งนี้หมวกว่ายน้ำก็ไม่ได้มีหน้าที่แค่เพื่อให้เราลงสระว่ายน้ำได้ หมวกว่ายน้ำยังช่วยป้องกันไม่ให้คลอรีนกัดของเส้นผมของเรามากเกินไป อีกทั้งยังช่วยลดแรงเสียดทาน (โดยเฉพาะคนที่ผมยาวมากๆ) ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างที่เราว่ายน้ำอยู่ด้วย บางคนก็จะซื้อหมวกว่ายน้ำที่มีความสวยงาม และเข้ากับชุดว่ายน้ำ เพื่อให้รู้สึกดีเวลาไปซ้อมว่ายน้ำด้วยคร้าบ (ทั้งนี้ในการแข่งขันส่วนใหญ่ จะมีหมวกว่ายน้ำให้ และมีสีสันทีสว่าง เพื่อให้มองเห็นชัดเจน และยังช่วยแบ่งช่วงระยะความเร็วของนักกีฬาได้)
และนั้นก็คืออุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเริ่มต้นฝึกว่ายน้ำกันนะครับผม ซึ่งจริงๆดูไม่ค่อยมีอุปกรณ์อะไรเยอะแยะเลย แต่ความยากของการว่ายน้ำ คือ….การหาสระว่ายน้ำครับ 555555 เพื่อนๆอาจจะต้องมองหาสระว่ายน้ำแถวบ้านที่ปิดดึกหน่อย หรือไม่ก็เปิดเช้าหน่อย เพื่อให้เราสามารถไปใช้ซ้อมว่ายน้ำได้คร้าบบบ
ส่วนอุปกรณ์อื่นๆที่เพื่อนๆอาจจะผ่านตาเห็นมาบ้างก็สามารถซื้อมาเพื่อใช้ฝึกซ้อมในอนาคตได้ครับ เช่น โฟมตีขา (Kickboard), ที่อุดหูกันน้ำเข้า หรือทุ่นลอยตัว (Buoy หรือบุย) เป็นต้นคร้าบบ
#come2tri #triathlon #salaryman #DoNoLimit
ติดตามกันได้ที่
**********************
ภาพโดย Hebi B. จาก Pixabay
โฆษณา