10 มิ.ย. 2023 เวลา 03:00 • บ้าน & สวน
หมู่บ้านพิบูลวัฒนา

พิบูลวัฒนา: โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในซอยอารีย์

ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม นอกจากโครงการพิบูลเวศม์
ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อประชาชนผู้มีรายได้น้อย ที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1955 ยังมีอีกโครงการอสังหาริมทรัพย์อีกแห่งหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลจากซอยอารีย์ ศูนย์รวมสถานที่ราชการที่สำคัญ เช่น กระทรวงการคลัง กรมประชาสัมพันธ์ กรมสรรพากร กรมทรัพยากรน้ำ และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หมู่บ้านนั้นได้แก่ “หมู่บ้านพิบูลวัฒนา”
หมู่บ้านพิบูลวัฒนา ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1956 มีลักษณะเป็นที่ดินพร้อมบ้านไม้สองชั้น มีรั้วรอบขอบชิด แบ่งถนนเป็นสัดส่วน และมีวงเวียน ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของหมู่บ้านและเมืองในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่ให้วงเวียนเป็นศูนย์กลางของชุมชน เหมือนที่พบได้ในพิบูลเวศม์และเมืองลพบุรี
หมู่บ้านพิบูลวัฒนา (พิพิธภัณฑ์เสมือนการเรียนรู้ด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย)
เนื่องจากผู้ซื้อหมู่บ้านเป็นข้าราชการที่ทำงานอยู่บริเวณใกล้เคียงสถานที่ราชการเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีโครงการคอนโดนิเนียมสูง 8 ชั้น จำนวน 410 ยูนิต ชื่อ “พิบูลวัฒนา” ในปี ค.ศ.1984 เพื่อรองรับผู้มีรายได้น้อยในเวลาต่อมา
คอนโดมิเนียมพิบูลวัฒนา
ปัจจุบัน หมู่บ้านพิบูลวัฒนา เป็นศูนย์รวมร้านอาหารชื่อดังบรรยากาศหมู่บ้านท้ายซอยอารีย์สัมพันธ์ มีตลาดนัดกระทรวงการคลังซึ่งเป็นแหล่งช้อปปิ้งใกล้หน่วยงานราชการ และมีคอนโดมิเนียมพิบูลวัฒนาเป็นที่พักอาศัยสำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการจอมพล ป. ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ครบถ้วนด้วยแหล่งธุรกิจ สถานที่ราชการ และที่พักอาศัยในบริเวณที่สามารถเดินทางได้สะดวก
กรมประชาสัมพันธ์ หน่วยงานราชการสำคัญที่ตั้งในซอยอารีย์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา