14 มิ.ย. 2023 เวลา 02:38 • ถ่ายภาพ

“Chōzu-ya หรือเรียกอย่างว่า temizu-ya (手水舎)”

เชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยไปที่ศาลเจ้าของญี่ปุ่น ทั้งที่ญี่ปุ่นเองก็ดี หรือศาลเจ้าญี่ปุ่นที่อยู่ในต่างประเทศ โดยส่วนมากก็คงต้องได้เจอกับศาลาเล็กๆที่มีบ่อน้ำกับกระบวยวางอยู่ ก่อนที่เราจะเข้าไปสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลเจ้า ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูป ก้อนหิน ป้าย ดาบ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในรูปลักษณ์ต่างๆ ตามความเชื่อของศาลเจ้าและคนในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป
โดยความเชื่อแล้ว คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่าก่อนที่จะเข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต้องทำการชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีก่อน เพื่อให้ร่างกายและจิตวิญญาณของเรานั้นสะอาด สดชื่น พร้อมรับสิ่งดีๆ ซึ่งเป็นพิธีที่เรียบง่ายและเข้าใจได้ง่ายมายๆ แถมมีขั้นตอนที่ง่ายและน้อยมาก
เริ่มต้นโดยปกติเราเดินเข้าศาลเจ้าจะต้องผ่านซุ้มประตูเสาสีแดง ที่เรียกกันว่า โทริอิ มาก่อนแล้วจะถึงเจอศาลาชำระล้าง
ขั้นตอนที่ 1 ให้เราจับกระบวยตักน้ำด้วยมือข้างขวา แล้วนำน้ำมาล้างมือข้างซ้าย
ขั้นตอนที่ 2 สลับจับกระบวยตักน้ำด้วยมือข้างซ้าย แล้วนำน้ำมาล้างมือข้างขวา
ขั้นตอนที่ 3 กลับไปถือกระบวยด้วยมือข้างขวา ตักน้ำมาเทใส่มือซ้าย โดยให้มือซ้ายรองรับน้ำเพื่อทำการบ้วนปาก โดยบ้วนอย่าให้โดนร่างกายของตัวเอง
ขั้นตอนที่ 4 หลังจากบ้วนน้ำแล้ว ให้ตักน้ำด้วยกระบวยโดยใช้มือข้างขวา มาล้างมือข้างซ้ายอีกครั้ง
ขั้นตอนสุดท้าย ให้จับกระบวยสองมือ แล้วตักน้ำค่อยๆยกกระบวยให้ตั้งขึ้นให้น้ำไหลจาก กระบวย ผ่านก้าน แล้วผ่านมือเราออกไป
เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยสำหรับพิธีชำระล้างร่างกายและจิตวิญญาณก่อนเข้าศาลเจ้าตามหลักของคนญี่ปุ่น โดยการล้างมือและบ้วนปาก เป็นการล้างสิ่งไม่ดีที่เราได้สัมผัสออก เป็นการบ้วนสิ่งอัปมงคลที่อยู่ภายในออก ซึ่งก็อาจจะถือได้ว่าเป็นความสบายใจในรูปแบบหนึ่งเลยก็ว่าได้ นั่นแหละครับที่เค้าว่ากันว่าทำอะไรแล้วสบายใจก็ทำไปเถอะความสบายใจอาจนำพามาซึ่งความสุขก็เป็นได้
ทุกสรรพสิ่งในโลก ล้วนมีจิตวิญญาณ
ทุกจิตวิญญาณ ล้วนมีความนึกคิด
🤍💚
โฆษณา