15 มิ.ย. 2023 เวลา 08:45 • ธุรกิจ

หางานมาตั้งนาน สมัครงานไปหลายที่ กว่าจะถูกเรียก สัมภาษณ์งาน

สำหรับ เด็กจบใหม่ ยุคนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไร แต่การไป สัมภาษณ์งาน ถ้าไม่เตรียมตัวให้พร้อมก็ตกม้าตายได้แบบไม่รู้ตัวเลยค่ะ
ไหน ๆ โอกาสมาถึงแล้ว HR Buddy ขอชวนน้อง ๆ มาเตรียมพร้อมไปด้วยกัน
10 คำถามสัมภาษณ์งานยอดนิยม สำหรับ เด็กจบใหม่ ตอบแบบไหนโดนใจคนสัมภาษณ์ เพิ่มโอกาสได้งานก่อนใคร
⭐ 1 แนะนำตัวให้ฟังหน่อย : ไม่ใช่แค่ ชื่อ-สกุล ชื่อมหาวิทยาลัย นะคะ HR หรือคนสัมภาษณ์ จะอยากคุยกับเรามากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับคำตอบนี้ เป็นการเปิดบทสนทนาที่สำคัญมาก แนะนำว่าไม่ควรเกิน 3 นาที และมี 3 ส่วนหลักที่ต้องเล่าให้เขาฟังค่ะ
1.1 ประวัติการเรียนล่าสุด การฝึกงาน เน้นเล่าส่วนที่สอดคล้องกับงานที่สมัคร เช่น เรียนสายไหนมา ได้ฝึกงานที่ไหน ตำแหน่งอะไร ได้ทักษะอะไรมาบ้าง
1.2 ผลงานที่ผ่านมา กิจกรรมที่ทำระหว่างเรียน ส่วนนี้ต้องแสดงให้เห็นว่าเราเก่งเรื่องอะไร แต่ต้องเห็นภาพได้ง่าย เช่น การอ้างอิงตัวเลข ,เปอร์เซ็นต์ ,ชื่อโครงการที่เคยทำ หรือเข้าร่วมประกวดแล้วได้รางวัล
1.3 แผนในอนาคตเกี่ยวกับอาชีพ แสดงให้เห็นว่าเรามีความตั้งใจที่จะทำงานที่นี่ในระยะยาวและต้องการพัฒนาตัวเองในสายงานที่สมัคร
⭐ 2 รู้จักบริษัทเราไหม : ก่อนไป สัมภาษณ์งาน กับบริษัทไหน ต้องรู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับบริษัทนั้น เข้าไปดูในเว็บไซต์บริษัทเลย ไม่ว่าจะเป็น ประเภทธุรกิจ ,สินค้าหรือบริการ ,ประวัติ ,พันธกิจ ,วิสัยทัศน์ ฯลฯ แล้วต้องทำความเข้าใจคร่าว ๆ ด้วยว่า งานที่เราสมัคร มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเขายังไงบ้าง (ลองดูในประกาศงานได้เลย)
⭐ 3 ทำไมถึงสมัครงานกับเรา : ก็เห็นพี่ประกาศรับสมัครไงคะ ,หนูอยากมีเงินเดือนค่ะ หรืออยากทำงานกับบริษัทมีชื่อเสียง มีความมั่นคง เป็นคำตอบทั่วไปที่เรารู้กัน ตอบแบบนี้ไม่ช่วยให้น้องดูน่าสนใจ ควรตอบประเด็นที่เกี่ยวกับความสนใจในงานที่สมัครซึ่งตรงกับความสามารถ และการพัฒนาตนเองในสายงานนั้น
⭐ 4 มีวิธีรับมือกับความกดดันอย่างไร : ควรยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เคยเจอ เช่น ระหว่างเรียน-ฝึกงาน สิ่งสำคัญ คือ ทัศนคติต่อการแก้ปัญหาในสถานการณ์นั้น ต้องแสดงความคิดบวก ๆ เพื่อให้ผ่านจุดนั้นไปได้อย่างดีที่สุด
⭐ 5 จุดแข็ง - จุดอ่อน คืออะไร : ต้องเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานนะคะ โดยเฉพาะด้านทักษะหลักที่ต้องนำเสนอเป็นจุดแข็ง ส่วนจุดอ่อน ควรเป็นสิ่งที่กำลังฝึกเพื่อพัฒนาให้กลายเป็นจุดแข็ง เช่น ทักษะภาษา ทักษะการสื่อสาร เพื่อให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น
⭐ 6 เห็นตัวเองเป็นอย่างไรใน 5 ปีข้างหน้า : อย่าลืมว่าเรากำลัง สัมภาษณ์งาน และต้องการงานจากบริษัทนี้ คำตอบที่ว่า อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ,ไปเรียนต่อเมืองนอก หรือที่แปลว่าน้องคงไม่อยู่ทำงานกับที่นี่แน่นอน ซึ่งจริง ๆ ไม่ใช่เรื่องที่ผิดนะคะ แต่ไม่ควรนำมาพูดตอนนี้ค่ะ คำตอบที่ทำให้น้องดูโดดเด่นกว่าใครก็คือ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ การพัฒนาเพื่อก้าวหน้าในอาชีพ เช่น การเลื่อนตำแหน่ง,การเป็นผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษาในสายงาน
⭐ 7 ทำไมเราถึงต้องรับคุณเข้าทำงาน : ย้ำให้เขาเห็นว่า น้องมีความสามารถตรงกับงาน มีความพร้อมในการทำงาน และจะใช้ความสามารถที่มีทำงานนั้นให้เต็มที่ด้วย
⭐ 8 คุณต้องการเงินเดือนเท่าไร : ควรอยู่ในจำนวนที่ไม่มากไม่น้อยเกินไปจากที่เขาระบุในประกาศงาน แต่ต้องตอบด้วยความมั่นใจนะคะ แต่ถ้าในประกาศไม่ได้ระบุ สามารถดูประกาศงานตำแหน่งที่คล้ายกันของบริษัทอื่นแล้วเรียกประมาณนั้นได้เลย ถ้าเขาถามเหตุผล ก็บอกเลยว่า เรามีความสามารถที่พร้อมทำงานและเห็นว่าจำนวนนี้เหมาะสมกับตัวเราแล้ว ย้ำว่าต้องตอบอย่างมั่นใจนะคะ
⭐ 9 ถ้าไม่ได้งานที่นี่ จะทำอย่างไรต่อไป : ต้องโชว์ความเป็นนักคิดวิเคราะห์ที่หาทางแก้ไขและพัฒนาตัวเองค่ะ เช่น จะหางานต่อไป และนำการสัมภาษณ์ครั้งนี้มาพิจารณาว่าผิดพลาดส่วนไหนไป เพื่อปรับปรุงและพัฒนาตัวเอง เตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะไป สัมภาษณ์งาน ครั้งต่อไป
⭐ 10 มีอะไรจะถามเพิ่มเติมไหม : ทุกครั้งที่ไป สัมภาษณ์งาน ต้องถามนะคะ เพื่อแสดงความสนใจในงานของบริษัทนั้น ทำให้คนสัมภาษณ์มองว่าเราอยากร่วมงานกับเขาจริง ๆ เช่น สวัสดิการที่นี่มีอะไรบ้าง ,เริ่มงาน – เลิกงานกี่โมง ,ทำงานกี่วัน ,เราจะได้ทำงานร่วมกับคนที่สัมภาษณ์รึเปล่า ,จะทราบผลสัมภาษณ์วันไหน ,ถ้าสัมภาษณ์ผ่านแล้วได้เริ่มงานเลยรึเปล่า
🧐 หางานเด็กจบใหม่ เปิดรับสมัครทั่วประเทศกว่า 17,953 ตำแหน่งงาน >> https://jobbkk.com/go/gxQqo
🚩 สมัครเรซูเม่ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/yClzF
ดาวน์โหลดแอปฯผ่านทางระบบเท่านั้น (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
📱 App Store >> https://jobbkk.com/go/jmFW9
📱 Google Play >> https://jobbkk.com/go/cRwCn
📱 HUAWEI AppGallery >> https://jobbkk.com/go/XJTo0
👉 Line : @jobbkk.com (อย่าลืมใส่ @)
👉 IG : jobbkkdotcom
#คำถามสัมภาษณ์งาน #สัมภาษณ์งาน #เด็กจบใหม่ #jobbkk #HRBuddy
โฆษณา