19 มิ.ย. 2023 เวลา 13:28 • สุขภาพ
กรุงเทพมหานคร

AAA รู้เร็วรักษาทันรอดได้

AAAโรคร้ายของหลอดเลือดใหญ่ที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต(อย่าหลงคิดว่า AAA=ดี)
จะเล่าโรคเกิดกับญาติใกล้ตัวเพื่อให้ผู้อ่านได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับโรค AAA และการรักษาซึ่งต้องรู้เร็วและรับการรักษาด้วยการผ่าตัดอย่างรีบด่วนจึงจะรอด
ค่ะ
*ปก เส้นเลือดเอออร์ต้าของคนเรา จะมีรูปร่างผอมเพรียวไม่ป่องกลาง ถ้าเกิดภาวะที่ทำให้เกิดแรงดันต่อเส้นเลือดหรือ เกิดปัจจัยเสี่ยงกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของเส้นเลือด ผนังเส้นเลือดอ่อนแอและเสียหาย จะกลายเป็นป่องกลางและ แตกได้ค่ะ
มีอาการอะไรบ้าง
#ปวดท้อง
อาการธรรมด๊า..ธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา
ช่วงวันหยุดยาว 4-5-6-7พค.ที่ผ่านมา หลานของป้าคนหนึ่งเกิดอาการปวดท้อง จากปวดเบา ปวดเบาะ ๆ พอทนได้ ขับรถได้ ขับไปนอกบ้าน แต่อาการปวดท้องนั้นปวดมากขึ้นเรื่อย ๆ จนขับรถต่อไปไม่ไหวจนต้องหาที่จอดและโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากหลานอีกคนที่เป็นหมอ
👉หลานหมอสมมุติชื่อว่า “หมอเอ”รีบพาเข้าโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ใกล้ที่สุด ซึ่งเป็นความคิดที่ดีมาก เพราะจากการตรวจทางรังสีแบบฉุกเฉิน หมอรังสีบอกว่าพบ..เจ้าเส้นเลือดแดงใหญ่ในระดับท้องที่ชื่อว่าเอออร์ต้า(abdominal aorta) กำลังจะแตกระเบิด
1
👉มีร่องรอยว่าผนังของเส้นเลือดแดงนั้นมีรอยถูกมวลเลือดของตัวเองกระแทกจนเปิดเปิง และเกิดรอยกัดเซาะและมีเลือดไหลออกจากเส้นเลือดแดงใหญ่นี้
เลือดของตัวผู้ป่วยนี่เองไประคายอวัยวะข้างเคียง ระคายผนังด้านในของช่องท้อง จึงทำให้เกิดอาการปวดท้อง
🔥โรคนี้คือ AAA หรือชื่อเต็มๆ บรรดาศักดิ์ของเค้าคือ “Abdominal Aortic Aneurysm”
ที่มาของตัวย่อ AAA สามตัวเลย (A ที่ไม่ได้แปลว่า ดี)
🔥
ใครเคยได้ยินเกี่ยวกับโรค AAA นี้มาก่อนบ้าง
มันน่ากลัวมาก ป้าเคยรับเคสปรึกษาการตรวจ autopsy (ของลูกศิษย์อีกที) เป็นการตรวจคนไข้ที่เป็นโรคนี้ที่เข้ารับการผ่าตัดนานถึง 36 ชั่วโมงโดยทีมหมอผ่าตัดผลัดกันทำหน้าที่ 2 ทีม ตอนแรกผลของการผ่าตัดเป็นผลดี คนไข้ฟื้นและพูดคุยแบบพยักหน้าได้(อยู่ในห้อง CCU หรือ ไอซียู ที่ดูแลคนไข้วิกฤตจากโรคหัวใจ)..แต่ในที่สุดจากไปค่ะ (คนไข้นะคะ)
#กลไกการเกิดโรค
โรคนี้เกิดจากสาเหตุอะไร มีหลายสาเหตุ แต่สาเหตุสำคัญคือ เกิดจากการขยายตัวของ aorta (หลอดเลือดใหญ่) ในบริเวณท้อง ทำให้ aorta ได้รับแรงดันทุกวัน ๆ นานเข้าผนังตุงอ่อนแอ เกิดแผล เกิดตำหนิเสี่ยงที่จะเกิดทะลุ แตกและเสียหายได้ฉุกเฉิน โดยอาจจะไม่มีอาการอะไรนำมาก่อนให้รู้ หรือสงสัยล่วงหน้าเลยค่ะ
1
👉AAA เป็นโรคที่ไม่ได้พบบ่อย แต่ถ้าพบจะมีผลกระทบต่อชีวิตได้อย่างรุนแรง
จัดเป็นโรคฉุกเฉินแบบวิกฤตสุดๆ ต้องได้รับการผ่าตัดโดยด่วน เพื่อป้องกันการแตกระเบิด หรือทะลุของเส้นเลือดแดงใหญ่
เพราะหากเกิดแตกระเบิด ทะลุขึ้น จะเกิดการเสียเลือดมากจนทำให้เสียชีวิตได้
❕AAA เป็นโรคที่มักไม่มีอาการชัดเจน มักพบโดยบังเอิญในการตรวจร่างกายประจำปี หรือการตรวจด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์ บางครั้ง AAA อาจมีอาการปวดท้อง ปวดหลัง หรือปวดขา เมื่อผนังเส้นเลือด aorta ขยายตัวไปกระทบกับเนื้อเยื่อหรืออวัยวะรอบ ๆ
👉AAA เกิดจากสาเหตุอะไร
AAA เกิดจากการที่ผนังของ aorta เสื่อมสภาพและไม่แข็งแรงพอที่จะรับแรงดันของเลือดที่ไหลผ่าน aorta
เอออร์ต้า หรือ aorta โดยปกติจะมีความกว้างราว 2-3 เซนติเมตร แต่ถ้า aorta ขยายตัวไปถึง 5.5 เซนติเมตร หรือมากกว่านั้นสักราว 10% ขึ้นไป เราจะเรียกว่าเกิดโรคนี้ หรือ AAA ล่ะค่ะ
👩‍⚕️ต้องเลี่ยงอย่ามี "ปัจจัยเสี่ยง"
AAA เกิดจากสาเหตุหลายปัจจัย "ปัจจัยเสี่ยง"ที่เราลดได้ด้วยตัวเราเอง ..ได้แก่
- ลด/เลิกการสูบบุหรี่ : บุหรี่นี่เป็นผู้ร้ายสำคัญที่ทำให้ผนังของ aorta เสื่อมสภาพค่ะ
- ลดความดันโลหิต อย่ายอมเป็นโรค ความดันโลหิตสูง: ข้อนี้ เป็นปัจจัย ตรงไปตรงมา ที่ทำให้แรงดันของเลือดใน aorta สูงเพิ่มขึ้น เพิ่มแรงกระแทกต่อ ผนังของหลอดเลือดจนหลอดเลือดชำรุดล่ะค่ะ
- ค่าไขมันในเลือดสูง : ใครกำลังสูงอยู่บ้าง ? รู้มั้ยไขมันสูงเป็นปัจจัยที่ บ่อยมากที่สุดที่ทำให้ผนังของ aorta เกิดคราบไขมัน แล้วเกิดผนังหลอดเลือดอักเสบ เสื่อม อ่อนแอ เกิดทะลุ หรือระเบิดแตก..ตามมา
- โรคกระดูกพรุน: เป็นปัจจัยที่ทำให้ผนังของ aorta เสื่อมสภาพ ด้วยเช่นกัน
- การติดเชื้อ บางอย่าง: การติดเชื้อโรคบางอย่าเช่นซิฟิลิส เป็นตัวการทำให้ผนังของ aorta เกิดอักเสบแล้วเกิดผลร้ายเหมือนข้ออื่น ๆ ค่ะ
- พันธุกรรม: เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ที่มีคนในครอบครัวเป็น AAA มีความเสี่ยงสูง
👉จะรู้ได้ยังไงว่า เสี่ยง หรือเป็น AAA อยู่
AAA สามารถวินิจฉัยได้โดยการตรวจด้วยเครื่อง ultrasound ซึ่งเป็นการใช้คลื่นเสียงความถี่สูงเพื่อส่องภาพ aorta ในบริเวณท้องนั่นเอง แต่ ๆ อย่ารอให้เราเสี่ยงจะเกิดเป็น AAA นี้ ต้องรีบ ลดละเลิกปัจจัยเสี่ยงกันไว้ก่อนจะดีกว่า
รักษาได้ด้วยการผ่าตัด
สำหรับการผ่าตัดรักษา ในปัจจุบันมีวิธีที่ทันสมัยมาก และบางรายก็ต้องใช้เครื่องหัวใจเทียมกันระหว่างผ่าตัด กรรมวิธีป้าไม่เล่านะคะ หลักการคือผ่าตัดใส่ Graft หรือหลอดเลือดสังเคราะห์มาใส่ทดแทน เป็นทางเดินหลักแทนหลอดเลือดที่เสียหาย อาจารย์คนผ่าต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางพิเศษสุด ๆ ค่ะ
ท่อ graft หรือหลอดเลือดเทียม นี้ราคาแพง เพราะจะหาอะไรมาใส่ทดแทน โดยต้องถูกใช้งานแทนหลอดเลือดเอออร์ต้าที่ทำหน้าที่หนัก ทรงพลัง และไม่เคยหยุดพัก ได้ล่ะก็ ต้องใช้วัสดุในการผลิตคิดค้นกันอย่างยิ่งยวดล่ะค่ะ
สรุป
โรค AAA เราอย่าเป็นจะดีที่สุด มา ลด ละ เลิก ปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ด้วยการรับประทานอาหารสุขภาพ ดูแลออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง นอนหลับพักผ่อนให้พอด้วย
👉และอย่าลืม..หมั่นตรวจร่างกายประจำปี กันค่ะ
AAA โรคร้ายของหลอดเลือดใหญ่
ที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต อย่าไปหลงคิดว่ามันคือ ดี
ป้าพา ค่ะ
ใครมีคคห. หรือเคยรู้จัก โรคนี้ก็เม้นต์แลกเปลี่ยนความรู้กันหน่อยนะคะขอบคุณค่ะ
..
อ้างอิง
1. Credit รูปปกที่นี่ค่ะ https://familydoctor.org/condition/abdominal-aortic-aneurysm/
* จากภาพ เส้นเลือดเอออร์ต้าของคนเรา จะมีรูปร่างผอมเพรียวไม่ป่องกลาง ถ้าเกิดภาวะที่ทำให้เกิดแรงดันต่อเส้นเลือด หรือ เกิดปัจจัยเสี่ยงกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของเส้นเลือด ผนังเส้นเลือดอ่อนแอและเสียหาย จะกลายเป็นป่องกลาง และ แตกได้ค่ะ
โฆษณา