24 มิ.ย. 2023 เวลา 04:47 • หนังสือ

✴️ บทที่ 5️⃣ เป็นอิสระด้วยการละวางภายใน ✴️ (ตอนที่ 22)

🍀 ข้ามพ้นโลกแห่งผัสสะ เข้าถึงบรมสุขอันไม่เสื่อมสลาย 🍀
⚜️ โศลกที่ 2️⃣5️⃣ ⚜️ หน้า 610–611
โศลกที่ 2️⃣5️⃣
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️
เมื่อสิ้นบาป หมดความสงสัย ควบคุมผัสสอินทรีย์ได้ ฤษี (ผู้รู้) ทั้งหลาย มุ่งสงเคราะห์มวลมนุษย์ ท่านย่อมหลุดพ้น เป็นอยู่ในพรหมนิพพาน
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️
ฤษี (แปลตามตัว “ผู้เห็น”) คือผู้รู้ที่หลุดพ้นแล้ว แต่สวรรค์ให้ท่านมาเกิดใหม่บนโลก อย่างผู้ที่พ้นแล้วจากบาปและความสับสนสงสัยของมนุษย์ ทำหน้าที่เป็นแบบอย่างของมนุษย์ในอุดมคติเพื่อให้มนุษยชาติเกิดแรงดลใจ
แต่โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว ฤษี หมายถึง ผู้ที่วิญญาณก้าวหน้า ซึ่งมีสามประเภท ได้แก่ (1) ฤษีแท้ ดังที่กล่าวถึงในย่อหน้าที่แล้ว (เทวฤษี) (2) ปราชญ์ ผู้หยั่งรู้พระเจ้า แต่ยังไม่หลุดพ้นอย่างบริบูรณ์ (พราหมณฤษี) (3) มุนีหรือนักบุญผู้มีจิตใจประเสริฐ สำเร็จแล้วทางจิตวิญญาณ แน่วแน่ในการปฏิบัติทางจิต ซึ่งในไม่ช้าก็จะได้คุณลักษณะความเป็นฤษี และกำลังก้าวสู่ความหลุดพ้น (ราชฤษี)
คีตาโศลกนี้จึงพูดถึงคุณลักษณะที่ปรากฏชัดใน #ฤษีที่แท้ ซึ่งเป็นลักษณะที่ผู้มีวิญญาณก้าวหน้าจะเข้าถึงความหลุดพ้นอยู่ในบรมวิญญาณ
'โยคี' คือผู้ปฏิบัติเทคนิคการหยั่งรู้พระเจ้า 'สวามี' คือผู้ปฏิญาณตนอย่างเป็นทางการ ที่จะถือเพศพรหมจรรย์และไม่ครอบครองทรัพย์สินส่วนตัว ท่านเหล่านี้สังกัดอยู่ในคณะสวามี ซึ่งก่อตั้งโดยท่านอาทิ ศังกราจารย์ เมื่อกว่าพันปีก่อน ดังรูปแบบที่ปรากฏในปัจจุบัน ด้วยความศรัทธาพระเจ้าและการรวมชีวิตไว้กับพระองค์
โยคี ผู้ละวาง และโยคีที่ละวางแล้ว ต่างก้าวสู่ความหลุดพ้น ทว่าฤษีแท้ หรือวิญญาณที่หลุดพ้นแล้ว แต่กลับมาเกิดใหม่ตามบัญชาของพระเจ้านั้นเป็นมนุษย์สุดประเสริฐที่หาได้ยากยิ่ง ท่านมาสู่โลกนี้เพื่อนำความสว่างมาสู่มวลมนุษย์ ท่านเป็นผู้หยั่งรู้พระเจ้าพอ ๆ กับเป็นผู้ขยันการงาน สภาพแวดล้อมภายนอก ไม่มีความหมายใด ๆ ต่อชีวิตของท่าน ฤษีบางท่าน เช่น ท่านลาหิริ มหัสยะ เป็นผู้ครองเรือน ท่านดำรงฐานะอันยากลำบากนั้น เพื่อให้กำลังใจแก่ชาวโลกในการแสวงหาวิถีแห่งพระเจ้าโดยไม่คำนึงถึงความยุ่งยากภายนอก
ผู้กระหายพระเจ้าจะไม่ปล่อยให้อุปสรรคใดมากีดกั้นเส้นทางนั้น แต่ในทางกลับกัน ผู้ที่ไม่จริงจังกับชีวิตจิตวิญญาณนั้น ความยุ่งยากเพียงเล็กน้อยก็เป็นอุปสรรคเสียแล้ว
(((มีต่อ)))

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา