26 มิ.ย. 2023 เวลา 01:50 • ธุรกิจ

เขียนเรซูเม่ให้เป็นผู้ที่ถูกเลือกก็เหนื่อยกันมามากแล้ว

แต่เมื่อถึงเวลา HR นัด สัมภาษณ์งาน นอกจากต้องเตรียมตัวตอบคำถามเพื่อแสดงให้เห็นว่า เรามีทักษะความสามารถตรงตามที่เขาต้องการ มีความพร้อมในการทำงาน
ที่สำคัญไม่แพ้กัน คือเวลาไป สัมภาษณ์งาน เราต้องศึกษาบริษัทนั้นให้รู้จักเป็นอย่างดี เรียกว่า รู้ลึกรู้จริง ทั้งประวัติ สินค้าหรือบริการ และหน้าที่ของตำแหน่งที่สมัคร เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเขายังไงบ้าง
แต่เมื่อเตรียมพร้อมทุกอย่างเป็นอย่างดีที่สุดแล้ว การ สัมภาษณ์งาน ไม่ใช่แค่ตอบคำถามเพื่อนำเสนอความสามารถว่าพร้อมทำงานจริง ส่วนนี้เราอาจได้คะแนนพอ ๆ กับคู่แข่งที่มาสัมภาษณ์ในตำแหน่งเดียวกัน
แต่ที่จะแตกต่างกันและหลายคนอาจพลาดโดยไม่รู้ตัว คือท่าทางการแสดงออกระหว่าง สัมภาษณ์งาน ที่บ่งบอกว่าเรามีความมั่นใจ มีกาลเทศะ และเข้ากับคนอื่นได้มากน้อยแค่ไหน
ถ้าใครกลัวตกม้าตาย มาดูกันเลยค่ะ คำตอบจากผู้ประกอบการ 500 ราย จากการสำรวจในเว็บไซต์ JOBBKK เกี่ยวกับข้อผิดพลาดของการ สัมภาษณ์งาน
📌 67% ไม่สบตาผู้ฟังขณะพูด : ไม่ว่าจะเป็นตอน สัมภาษณ์งาน หรือตอนไหนก็ตาม เวลาพูดต้องสบตาผู้ฟังค่ะ นอกจากแสดงถึงความมั่นใจแล้ว ยังแสดงถึงความจริงใจ และให้เกียรติคนฟังด้วยค่ะ
📌 47% รู้ข้อมูลบริษัทน้อยเกินไป : เราต้องการงานจากเขา เราต้องรู้จักเขาจริงค่ะ เพื่อแสดงความสนใจที่จะทำงานกับเขาจริง ๆ และสร้างความประทับใจให้กับคนสัมภาษณ์ด้วย ได้ใจเขาไปเต็ม ๆ เลยค่ะ
📌 38% ไม่ยิ้ม : ไม่มีใครอยากคุยกับคนหน้าบูดบึ้งแน่นอน เพราะเห็นแล้วสัมผัสได้แต่พลังงานลบ ถ้าต้องคุยด้วยก็ไม่อยากคุยด้วยนาน นั่นหมายความว่า โอกาสได้งานหายไปในพริบตาค่ะ คือจะไปของานจากเขา ยังทำหน้าไม่ต้อนรับแขกแบบนี้ไม่อยากจะนึกเลยว่า ถ้าต้องทำงานด้วยกัน จะต้องปวดหัววันละกี่รอบกันเนี่ย
📌 33% บุคลิกไม่ดีลนลานจนเกินไป : ก่อนเข้าไป สัมภาษณ์งาน ต้องตั้งสมาธิดี ๆ ค่ะ ทำใจให้สบาย เราต้องจดจ่อและตั้งใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า โดยเฉพาะการตั้งใจฟังคำถามและตอนที่เขาพูดถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับงานให้ฟัง ใครสมาธิสั้น อยู่เฉย ๆ ไม่ค่อยได้ ต้องฝึกตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ
📌 26% การแสดงความเคารพ : ความอ่อนน้อมถ่อมตน ไปลามาไหว้คือสิ่งสำคัญที่สุดของการดำเนินชีวิตทุกเรื่องเลยค่ะ ยิ่งการไป สัมภาษณ์งาน ถ้าใครมีเรื่องนี้ก็สร้างความประทับใจตั้งแต่เจอหน้ากันเลยค่ะ
📌 21% เล่นผม กอดอก หรือจับหน้าจับตา : แสดงถึงความไม่มั่นใจ เสียบุคลิกด้วย แล้วไม่ได้มีผลแค่ตอน สัมภาษณ์งาน นะคะ มีผลกับเราทุกเรื่องในอนาคตเลยค่ะ ใครยังติดนิสัยนี้อยู่ ต้องเลิกให้ได้เลยนะคะ
📌 9% ใช้ท่าทางมือมากเกินไป : นั่งตัวแข็งทื่อก็ดูเกร็ง ๆ ไม่มีความมั่นใจ อาจส่งผลให้เราตอบคำถามตะกุกตะกัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าต้องเอามือมาทำท่าทางตลอดเวลานะคะ เอาไว้ใช้เฉพาะเวลาที่เราต้องการเน้นคำพูดนั้นก็พอค่ะ
แต่ในทางกลับกัน เราไม่สามารถควบคุมคนที่จะสัมภาษณ์ได้ ถ้าโชคร้ายหน่อยอาจเจอคนที่หน้าตาไม่ยิ้มหรือมีท่าทางที่เข้าถึงยาก แต่ ๆ ๆ เราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดค่ะ
การ สัมภาษณ์งาน อาจต้องเจอการทดสอบเรื่องอารมณ์ด้วยก็เป็นได้ เพื่อดูว่าเรามี Soft Skills มากแค่ไหน เพราะเรื่องนี้สำคัญต่อการทำงานร่วมกับคนอื่นค่ะ
ก่อนเข้าไปในห้องสัมภาษณ์ สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ ตั้งสมาธิให้ดี ไม่มีอะไรยากเกินความตั้งใจของเรา ไม่ว่าสถานการณ์ตรงหน้าจะเป็นยังไง The Show Must Go On นะคะ 😍
🧐 หางาน เปิดรับสมัครทั่วไทยกว่า 46,580 ตำแหน่งงาน >> https://jobbkk.com/go/CIeWM
🚩 สมัครเรซูเม่ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/yClzF
ดาวน์โหลดแอปฯผ่านทางระบบเท่านั้น (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
📱 App Store >> https://jobbkk.com/go/jmFW9
📱 Google Play >> https://jobbkk.com/go/cRwCn
📱 HUAWEI AppGallery >> https://jobbkk.com/go/XJTo0
👉 Line : @jobbkk.com (อย่าลืมใส่ @)
👉 IG : jobbkkdotcom
#jobbkk #สัมภาษณ์งาน #เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน #HRBuddy
โฆษณา