4 ก.ค. 2023 เวลา 04:32 • สิ่งแวดล้อม

#SCeroMission EP.2

รู้หรือไม่ว่าในแต่ละวัน มีปริมาณขยะมูลฝอยเฉพาะในกรุงเทพฯ กว่า 8,000 ตันต่อวัน ซึ่งขยะที่เกิดขึ้น หนึ่งในนั้นคือ 'ขยะเศษอาหาร' ที่เหลือทิ้งจากห้องครัว จากการทานเหลือในแต่ละมื้อ 🥑 🥕 ดังนั้นถ้าทุกคนช่วยกันกำจัดขยะในครัวเรือนกันคนละเล็กน้อย ด้วยแนวคิด 5R จะช่วยลดปริมาณขยะได้รวดเร็วขึ้นมากเลยครับ 🌏
1.Refuse ไม่ซื้อของที่บรรจุภัณฑ์เต็มไปด้วยพลาสติก 💚
เราสามารถลดขยะพลาสติกที่จะเกิดขึ้นในห้องครัวได้ตั้งแต่ต้นเหตุ ด้วยการเลือกซื้อผักผลไม้สดที่ไร้บรรจุภัณฑ์พลาสติก การใช้กล่องถนอมอาหารเพื่อซื้อเนื้อสดและเครื่องเทศต่าง ๆ วิธีนี้จะไม่ผลิตขยะพลาสติกอย่าง wrap ที่ใช้แล้ว รวมถึงกล่องโฟมต่าง ๆ ที่ล้วนเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ยาก
2.Refill แทนการซื้อใหม่ 💚
ของใช้ในห้องครัวที่ต้องใช้เป็นประจำและซื้อใหม่อยู่ตลอด เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น น้ำยาดับกลิ่นต่าง ๆ เราสามารถนำขวดบรรจุภัณฑ์เดิมไป Refill ตามร้านค้ารักษ์โลกต่าง ๆ โดยไม่ต้องสร้างขยะขึ้นมาใหม่
3.Reduce ขยะอาหาร ด้วย Meal Prep ทุกสัปดาห์! 💚
ลองเปลี่ยนจากการซื้อของสดทีละเยอะ ๆ มาตุนเพื่อทำอาหารในแต่ละวัน เป็นการวางแผนใช้วัตถุดิบเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อให้วัตถุดิบไม่เหลือทิ้ง วิธีนี้เราจะได้ประโยชน์ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมและการคุมค่าใช้จ่ายด้านอาหารในบ้านด้วย
4. Rot เปลี่ยนเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ย 💚
เปลือกของผักผลไม้ต่าง ๆ สามารถนำไปใส่ในถังย่อยเศษอาหารที่ประดิษฐ์เองได้จากอุปกรณ์ไม่แพง สิ่งนี้จะช่วยเปลี่ยนขยะอาหารในบ้านให้กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์จากธรรมชาติคุณภาพดี โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีที่ส่งผลเสียกับดินและน้ำอีกด้วย
5.Reuse การใช้ซ้ำและใช้ประโยชน์สูงสุดจากสิ่งของที่มี 💚
เน้นการใช้ซ้ำได้หมด ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ โดยใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์และสิ่งของในห้องครัวให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเลี่ยงการใช้ Single-Use Plastic เช่น การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกเวลาชอปปิ้ง ใช้หลอดแก้วแทนหลอดพลาสติก แยกวัตถุดิบด้วยถุงซิปล็อคที่แข็งแรงแทนถุงแกง
SC ขอชวนทุกคนมาเริ่มจัดการขยะเศษอาหารจากห้องครัวของเราเลยวันนี้! แล้วจะรู้ว่าการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ที่สม่ำเสมอก็สามารถนำมาสู่ผลลัพธ์ที่ยั่งยืนได้ แล้วยังประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วยนะครับ
#SCAsset #SCยั่งยืน #แยกขยะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา