13 ก.ค. 2023 เวลา 14:38 • การเมือง

ประเทศไทยยังไม่พร้อมมีนายกชื่อ "ทิม พิธา"

ผลโหวตนายกรัฐมนตรีในรัฐสภาวันนี้ น่าจะค้านสายตาประชาชนไม่น้อย โดยเฉพาะคนกลุ่มที่เคยออกไปลงคะแนนเลือกพรรคก้าวไกลมาเมื่อ 2 เดือนก่อน ซึ่งเอาจริงๆ ผมเองก็ไม่ได้คาดหวังว่าทิม พิธา เขาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่แรกแล้ว แทบเป็นไปไม่ได้เลยด้วยซ้ำในสภาพสังคมแบบนี้
1
สาเหตุสำคัญที่ผมมองไว้ คือ ทิม พิธา เขามีภาพลักษณ์ หรือ Branding ของตัวเองเป็นผู้นำกลุ่มการเมืองที่หาเสียงด้วยการเน้นปฏิรูป สร้างความเปลี่ยนแปลง และไอ้คำว่า ปฏิรูปและสร้างความเปลี่ยนแปลง ของคนยุคใหม่ ที่พูดๆกันอยู่ทุกวันนี้ มันไปสอดคล้องกับแนวคิดปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ที่กลุ่มม็อบสามนิ้วเขารณรงค์ไว้เมื่อปี 2020 ไง
ภาพลักษณ์ของทิม พิธาเลยไปผูกโยงกับกลุ่มแกนนำ และนักกิจกรรมทางการเมืองที่ต่อต้านสถาบันฯ ดังนั้น ต่อให้ในวันนี้ ทิม พิธา เขาประกาศว่าจะไม่แตะ ไม่แก้ ไม่ยกเลิก ม.112 เพื่อที่จะโน้มน้าวให้พวกพรรคการเมืองฝ่ายขวา ยอมโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่มีทางที่เขาจะโหวตให้
3
เพราะในหัวเขาเชื่อไปแล้วว่าทิม พิธาไม่เอาสถาบันฯ จริงไหม? อย่าลืมว่าตอนนี้สังคมไทยยังไม่ใช่สังคมที่ขับเคลื่อนด้วยวัยรุ่น แต่เป็นสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยคน Gen X และ Baby Boomer อยู่ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ นักการเมือง นักธุรกิจระดับสูงทั้งหลายก็เป็นคนวัย 45 ขึ้นไปทั้งนั้น ไม่แปลกที่จะมีคนบางกลุ่มพยายามขัดขวางไม่ให้ทิม พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี
3
อีกสาเหตุหนึ่งที่ผมคิดไว้ คือ พรรคก้าวไกล อาจจะยังเจรจากับฝ่ายตรงข้าม และพรรคพวกฝ่ายอนุรักษ์นิยมได้ไม่ดีพอ หากดูการโหวตวันนี้จะเห็นว่ามีคนของฝ่ายขวาหลายคนหันมาโหวตให้ทิม พิธานะ วุฒิสมาชิกหลายคนก็โหวตให้ ตามโผที่สำนักข่าวเขาปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ว่า พรรคก้าวไกล มี ส.ว. ในมือที่พร้อมโหวตให้อยู่ประมาณ 10-15 คน (แถมมีวันชัย สอนสิริข้ามมาโหวตให้ด้วย มันสะท้อนว่าจริงๆพรรคก้าวไกลก็คุยกับฝ่ายนั้นได้ เขาถึงมีบางส่วนมาโหวตให้)
2
ทีนี้ อะไรคือทางตันที่ยังมีบางส่วนพยายามขัดขวางอยู่ล่ะ? ก็ผลประโยชน์นั่นแหละ ก้าวไกลอาจจะหวงผลประโยชน์หรือการจัดสรรโควต้าอะไรบางอย่างไว้ได้ไม่ดีพอ ทำให้อีกฝ่ายเขาไม่เล่นด้วย คุณดูช่วงที่ผ่านๆมาสิ กว่าพรรคก้าวไกลจะยอมให้ตำแหน่งประธานรัฐสภาไปลงที่วัน นอร์ มันเกิดการยื้อยุดฉุดกระชากไปกี่สัปดาห์?
เป็นเดือนเลยนะ กว่าจะได้ประธานสภา แปลว่า ตำแหน่งอื่นๆ หรือโควต้าอื่นๆที่สำคัญๆ เขาก็พยายามจะยื้อไว้เหมือนกัน แน่นอนคนแบบนี้ไม่มีใครชอบหรอก คนรุ่นใหม่ท่ามกลางคนรุ่นเก่า ใครเห็นก็หมั่นไส้ เขาถึงได้พยายามสกัดขาเอาไว้ไง เดี๋ยวก็โหวตใหม่ไปเรื่อยๆ ถ่วงเวลา จนกว่าจะพอใจ ลองดูสิ
โฆษณา