17 ก.ค. 2023 เวลา 15:56 • ข่าวรอบโลก

ยูเครน "ระเบิดสะพานไครเมีย" หลังรัสเซียระงับโครงการ Black Sea Grain Initiative

เมื่อเวลา 03:05 น. ของวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 คณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติของรัสเซียรายงานว่า โดรนผิวน้ำของยูเครน จำนวน 2 ลำ ทำการโจมตีสะพานไครเมียทำให้ถนนของสะพานได้รับความเสียหาย คู่สามีภรรยาที่ขับรถผ่านมาขณะเกิดเหตุระเบิดเสียชีวิตทั้งสองคน ส่วนบุตรสาวที่อยู่ในรถได้รับบาดเจ็บสาหัส
ผู้ว่าการไครเมีย เซอร์เกย์ อักซีนอฟ (Sergei Aksyonov) ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินบนสะพานข้ามช่องแคบเคิร์ช การจราจรถูกระงับชั่วคราว รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย มารัต คูสนูลิน (Marat Khusnullin) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบความเสียหายอย่างละเอียดก่อนที่จะพิจารณาว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมนานเท่าใด
สะพานเคิร์ชเป็นสัญลักษณ์ที่ชัดเจนของการอ้างสิทธิ์ของมอสโกในแหลมไครเมีย ซึ่งรัสเซียยึดคืนจากยูเครนในปี 2557 มีความสำคัญต่อปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนตอนใต้ เนื่องจากเป็นเส้นทางส่งเสบียงสำหรับกองกำลังของรัสเซีย
การโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ครั้งที่ 2 บนสะพานนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 เมื่อรถบรรทุกระเบิดทำให้ชิ้นส่วนสะพานขาด 2 ส่วน
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังภาวะความตึงเครียดเรื่องข้อตกลงธัญพืชในทะเลดำ ซึ่งรัสเซียปิดล้อมอยู่ และได้ทำข้อตกลงร่วมกันตามโครงการ Black Sea Grain Initiative โดยรัสเซียได้อนุญาตให้ท่าเรือสามแห่งของยูเครนส่งออกธัญพืชและอาหารอื่น ๆ ไปยังโลกได้ ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งส่งออกไปยังประเทศกำลังพัฒนา ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการต่ออายุล่าสุดเป็นเวลา 60 วัน และหมดอายุลงในวันที่ 17 กรกฎาคม 2566
ตามข้อมูลและประมาณการของสหรัฐอเมริกา แจ้งว่า การส่งออกข้าวสาลีของรัสเซีย มียอดสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยส่งออก 45.5 ล้านเมตริกตันในปีการค้า 2565-2566 และคาดว่าจะส่งออกอีก 47.5 ล้านเมตริกตันในปี 2566-2567
นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินประกาศว่ารัสเซียตกลง "ระงับโครงการ" Black Sea Grain Initiative จนกว่าจะบรรลุข้อเรียกร้องในการจัดส่งสินค้าเกษตรของตนเองไปทั่วโลก แม้ว่ารัสเซียจะจัดส่งข้าวสาลีและปุ๋ยเป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ก็ตาม เนื่องจากรัสเซียอ้างถึงการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป
“เมื่อส่วนหนึ่งของข้อตกลงทะเลดำที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียได้รับการปฏิบัติ รัสเซียจะกลับไปดำเนินการตามข้อตกลงทันที” นายดมิทรี เปสคอฟ กล่าว
การระงับข้อตกลงในโครงการ Black Sea Grain Initiative ทำให้ยูเครนไม่สามารถขนส่งธัญพืชไปยังประเทศต่าง ๆ ได้ ซึ่งจะมีผลให้ราคาอาหารในตลาดโลกสูงขึ้น และจะเกิดภาวะขาดแคลนอาหารในประเทศด้อยพัฒนา.
ที่มา :
โฆษณา