18 ก.ค. 2023 เวลา 09:05 • ธุรกิจ

ในที่สุด HR ก็นัด สัมภาษณ์งาน แล้ว จะต้องเตรียมตัวอย่างไร ?

มี คำถามสัมภาณ์งาน แบบไหนบ้างที่อาจทำให้ตกม้าตายได้แบบไม่รู้ตัว สัมภาษณ์งาน ทั้งทีใครก็อยากได้งานกันทั้งนั้น
HR Buddy ขอแชร์ 20 คำถามสัมภาษณ์งาน ยอดนิยม และเทคนิคการตอบที่ทำให้โดดเด่นกว่าใคร ได้ใจคน สัมภาษณ์งาน ไปเต็ม ๆ มาเตรียมตัวไปพร้อมกันเลยค่ะ
⭐️ 1 แนะนำตัวให้ฟังหน่อย : ไม่ควรเกิน 3 นาที บอกชื่อ-สกุล คณะ สาขา สถาบันที่จบ จากนั้นเล่าถึงผลงาน โครงการ หรืองานพิเศษที่เคยทำ ซึ่งมีความสอดคล้องหรือเกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่ สัมภาษณ์งาน เพื่อแสดงถึงทักษะของเราและความสนใจในงาน รวมถึงเป้าหมายในอาชีพที่แสดงว่าเรามีความตั้งใจที่จะทำงานในระยะยาวและพัฒนาตัวเองในสายงานนี้
⭐️ 2 สิ่งที่ภูมิใจมากที่สุดในชีวิต : ควรเป็นเรื่องที่ทำให้เราได้พัฒนาตัวเอง และเป็นแรงผลักดันให้เราอยากก้าวหน้าพัฒนาตัวเองต่อไปอีกเรื่อย ๆ ด้วย
⭐️ 3 จุดอ่อนหรือข้อเสียของคุณคืออะไร : ต้องเป็นเรื่องที่กำลังพัฒนาตัวเองในส่วนนั้นเพื่อให้กลายเป็นจุดแข็งและเป็นประโยชน์ต่อการทำงาน เช่น ทักษะด้านภาษา ทักษะการสื่อสาร
⭐️ 4 เล่าเป้าหมายในชีวิตให้ฟังหน่อย : แบบไหนก็ได้แต่ต้องทำให้คน สัมภาษณ์งาน เห็นด้วยว่า เราต้องการที่จะพัฒนาตัวเองเกี่ยวกับทักษะในสายงานที่สมัครให้เก่งขึ้นและก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ
⭐️ 5 ลักษณะงานที่ไม่ชอบมากที่สุด : ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ต้องมีวิธีรับมือด้วย ถ้าต้องเจองานแบบนั้น จะทำอย่างไรเพื่อให้การทำงานผ่านไปได้ด้วยดีที่สุด
⭐️ 6 ลักษณะหัวหน้าที่ไม่ต้องการทำงานด้วย : ตอบได้เต็มที่เลยค่ะ แต่ต้องเข้าใจโลกแห่งความเป็นจริงด้วยว่า เราไม่สามารถเลือกหัวหน้า หรือเลือกคนร่วมงานได้ ดังนั้นเมื่อเข้าไปทำงาน ย่อมมีโอกาสเจอคนในแบบที่เราไม่ชอบเสมอ แต่เราจะมีวิธีบริหารจัดการอย่างไร เพื่อให้สามารถร่วมงานกับพวกเขาได้อย่างราบรื่นที่สุด
⭐️ 7 สิ่งที่ทำให้เสียใจมากที่สุดในชีวิต : ไม่ควรเป็นเรื่องที่เราพยายามโทษคนอื่นนะคะ ควรเป็นเรื่องที่เกิดจากความผิดพลาดของเราที่ส่งผลให้เราเกิดความตระหนักที่จะตั้งใจและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อไม่ให้ผิดพลาดซ้ำอีก
⭐️ 8 หากมีปัญหาในการทำงาน จะทำอย่างไร : แสดงถึงวิธีการที่เป็นทัศนคติเชิงบวก ต้องรู้จักขอโทษเมื่อเราผิด และให้อภัยเมื่ออีกฝ่ายผิด (แม้เขาจะไม่พูดขอโทษก็ตาม) เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ไม่ต้องพยายามค้นหาว่าใครเป็นคนผิดให้เสียเวลาและเสียความรู้สึกกันเปล่า ๆ แต่ให้รีบหาวิธีพร้อมลงมือแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด
⭐️ 9 เหตุผลที่เลือกสมัครงานกับบริษัท : สนใจงานนี้เพราะคุณสมบัติและทักษะที่เขากำหนดตรงกับตัวเรา ซึ่งเรามั่นใจว่ามีความพร้อมในการทำงานและอยากพัฒนาตัวเองเพื่อเติบโตไปพร้อมกับบริษัท
⭐️ 10 ลักษณะพิเศษและความโดดเด่นที่บริษัทควรพิจารณา : ต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่ สัมภาษณ์งาน เช่น ทักษะเฉพาะที่ต้องใช้ในงานนั้น
⭐️ 11 ทำไมคุณคิดว่าเหมาะสมกับงานนี้ : เรามีทักษะและคุณสมบัติที่ตรงกับงานนี้ ได้แก่อะไรบ้าง บอกเขาให้หมดเลยค่ะ แต่ต้องเกี่ยวข้องกับงานนั้นจริง ๆ นะคะ
⭐️ 12 คิดว่าตำแหน่งนี้มีหน้าที่รับผิดชอบอะไรบ้าง : ก่อนไป สัมภาษณ์งาน ต้องศึกษาบริษัทให้รู้จักเป็นอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะประเภทธุรกิจ สินค้าและ/หรือบริการ แล้วกลับไปดูที่ ประกาศงาน ที่คุณกำลังจะไปสัมภาษณ์นี้ให้ละเอียดเลยค่ะ เขาระบุหน้าที่ว่าอะไรบ้าง เกี่ยวข้องกับสินค้า/บริการอย่างไร
⭐️ 13 คุณต้องการเงินเดือนเท่าไร : ควรอยู่ในจำนวนที่ไม่น้อยหรือมากเกินไปจากที่เขาระบุในประกาศงาน และต้องให้เหตุผลด้วย นั่นคือ เรามีคุณสมบัติและความสามารถตรงตามที่เขากำหนด จึงเหมาะสมที่จะได้เงินเดือนตามจำนวนนั้น แต่ถ้าเขาไม่ระบุในประกาศ ให้ดูประกาศของบริษัทอื่นที่รับสมัครตำแหน่งงานที่คล้ายกัน แล้วเรียกตรงกับจำนวนนั้นหรือใกล้เคียงก็ได้ค่ะ
⭐️ 14 ทำไมเราต้องจ้างคุณ : ย้ำให้เขาเห็นอีกครั้งว่า เรามีทักษะความสามารถที่พร้อมทำงาน และสนใจในงานนี้ อยากพัฒนาตัวเองในสายงานนี้ ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าว จะทำให้เรามีความสุขและทำงานออกมาด้วยความตั้งใจ ได้งานที่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพด้วย
⭐️ 15 ถ้าทำงาน 5 ปีแล้วไม่ได้รับการโปรโมท คุณจะอยู่ทำงานนี้ต่อหรือไม่ : ก่อนอื่นต้องหันกลับมามองตัวเองก่อน ว่าได้พัฒนาตัวเองให้มีความสามารถที่มากพอ เหมาะสมต่อการโปรโมทรึเปล่า ถ้าเหมาะสมแล้ว ก็ต้องพูดคุยกับหัวหน้าหรือเจ้านายให้เข้าใจกัน หากบริษัทมีเงื่อนไขที่ไม่สามารถให้ความก้าวหน้ากับเราได้ ก็ต้องเลือกไป แต่ก่อนไปก็จะทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ที่สุดให้สมกับที่บริษัทนี้เคยให้โอกาสเรา
⭐️ 16 คุณทำงานเป็นทีมได้หรือเปล่า ยกตัวอย่าง : ตัวอย่างต้องแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานเป็นทีม แล้วเรามีวิธีรับมือกับปัญหานั้น ทำให้งานประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย
⭐️ 17 เหตุผลอะไรที่จะทำให้เริ่มหางานใหม่ : ควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาต่อยอดความสามารถของเรา ไม่ควรเป็นเรื่องเพื่อนร่วมงาน หรือการขึ้นเงินเดือน (แม้จะเป็นจริงแต่เก็บไว้ในใจก็พอค่ะ)
⭐️ 18 เล่าถึงการทำงานภายใต้ความกดดันที่ผ่านมาให้ฟังหน่อย : สำคัญที่วิธีรับมือ ทำอย่างไรเมื่อได้รับผลกระทบจากความกดดัน แล้วเรายังสามารถทำงานสำเร็จได้ด้วยดี แล้วจะนำประสบการณ์ครั้งนั้นไปใช้ในอนาคตได้อย่างไร
⭐️ 19 กิจกรรมอื่นที่สนใจนอกเหนือจากงาน : ถ้าไม่มี เราจะถูกมองว่าเป็นคนเก็บตัว เข้ากับคนยาก โลกส่วนตัวสูง เรื่องเหล่านี้ส่งผลเสียต่อการทำงาน ของแบบนี้มันต้องมีค่ะ เช่น กิจกรรมที่ช่วยคลายเครียด, การรักษาสุขภาพ หรือการเข้าสังคมพบปะเพื่อน ๆ
⭐️ 20 มีอะไรจะถามเพิ่มเติมไหม : ต้องถามนะคะ อะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท เช่น วัน – เวลาทำงาน, วันหยุด, จะได้ทำงานกับคนสัมภาษณ์ไหม, การแต่งกายมาทำงาน ฯลฯ ทำให้เขาเห็นว่า เราสนใจที่จะร่วมงานกับบริษัทอย่างจริงจัง ทำให้คน สัมภาษณ์งาน ประทับใจในตัวเรามากขึ้นค่ะ
อ่านเพิ่มเติม
⭐ ข้อผิดพลาดของการสัมภาษณ์งาน >> https://jobbkk.com/go/V5gx4
⭐ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน 3 สิ่งสร้างความประทับใจแรก >> https://jobbkk.com/go/GlHiJ
⭐ 10 คำถามสัมภาษณ์งานเด็กจบใหม่ ตอบยังไงให้ได้งาน >> https://jobbkk.com/go/Db0HW
🧐 หางาน เปิดรับสมัครทั่วไทยกว่า 46,580 ตำแหน่งงาน >> https://jobbkk.com/go/CIeWM
🚩 สมัครเรซูเม่ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/yClzF
ดาวน์โหลดแอปฯผ่านทางระบบเท่านั้น (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
📱 App Store >> https://jobbkk.com/go/jmFW9
📱 Google Play >> https://jobbkk.com/go/cRwCn
📱 HUAWEI AppGallery >> https://jobbkk.com/go/XJTo0
👉 Line : @jobbkk.com (อย่าลืมใส่ @)
👉 IG : jobbkkdotcom
#jobbkk #คำถามสัมภาษณ์งาน #สัมภาษณ์งาน #เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน #HRBuddy
โฆษณา