25 ก.ค. 2023 เวลา 03:14 • ข่าวรอบโลก

ทัศนคติของ “คนโปแลนด์” มีต่อ “คนยูเครน”

หลังกระแสข่าวผู้นำสองประเทศ “ย่องคุยกันเงียบ” เรื่องทำลายพรมแดนรวมประเทศ
4
Newseria Business สื่อท้องถิ่นของโปแลนด์ได้ลงบทความเมื่อช่วงต้นเดือนนี้โดยอ้างอิงคำพูดของ Dorota Peretyatkovich นักสังคมวิทยาชาวโปแลนด์ที่เธอกล่าวว่า เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากการหลั่งไหลของผู้ลี้ภัยชาวยูเครนเข้ามาในโปแลนด์ ทัศนคติของชาวโปแลนด์ที่มีต่อชาวยูเครนจึงเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง
1
เครดิตภาพ: Peter Lazar/AFP via Getty Images
นักสังคมวิทยาตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงแรกของสงครามเมื่อปีก่อนที่ชาวโปแลนด์ได้ต้อนรับชาวยูเครนด้วยวงแขนที่เปิดกว้างในสภาวะที่อิ่มอกอิ่มใจและต้องการช่วยเหลือพวกเขาอย่างเต็มใจ แต่แล้วชาวโปแลนด์ค่อยๆ ตระหนักว่าปัญหาภายในยูเครนจะยังคงเป็นเวลาอีกยาวนาน และสิ่งนี้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอารมณ์ของพวกเขา
1
นอกจากนี้ชาวโปแลนด์ครึ่งหนึ่งมีความรู้สึกว่ารัฐบาลโปแลนด์กำลังทำเพื่อชาวยูเครนมากกว่าเพื่อตัวพวกเขาเองที่เป็นคนโปแลนด์แท้ๆ ความคิดเห็นนี้แพร่หลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนหนุ่มสาวและผู้หญิงในวัยอื่นๆ
นักสังคมวิทยายังระบุด้วยว่าชาวโปแลนด์ “ไม่พอใจ” กับระบบการศึกษาและระบบสาธารณสุขของประเทศที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไหนจะการที่ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนหลั่งไหลเข้ามาในประเทศยิ่งทำให้คุณภาพของพวกเขาแย่ลงไปอีก นอกจากนี้ชาวยูเครนจะกลายเป็นคู่แข่งกับชาวโปแลนด์ในตลาดแรงงานอย่างแน่นอน
เครดิตภาพ: EPA-EFE/Marcin Obara
เมื่อช่วงปลายปีก่อน (2022) “โปแลนด์” วางแผนที่จะเรียกเก็บค่าอาหารและที่พักกับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนหลังจากเข้าอยู่ในที่พักของรัฐซึ่งจัดหาให้แล้วเป็นเวลา 4 เดือน รัฐบาลโปแลนด์ระบุเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2022 และคาดให้ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านในสภาแล้วมีผลบังคับใช้ในปีนี้ (2023) - อ้างอิง: Euractiv
1
  • 24 กรกฎาคม 2023: มีรายงานข่าวในทางลับโดย “สก็อตต์ ริตเตอร์” อดีตหน่วยข่าวกรองของนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่พูดคุยไว้ในช่องยูทูปของ Stephen Gardner รายงานว่าประธานาธิบดีของยูเครนและโปแลนด์ “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” และ “อันด์แซย์ ดูดา” ได้ตกลงกันอย่างลับๆ เกี่ยวกับการสร้างรัฐเดี่ยว (รวมประเทศ)
2
ริตเตอร์กล่าวว่า “เซเลนสกีและดูดาพบกันมากกว่าหนึ่งครั้งเพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการสร้างเอกภาพทางการเมือง (Union) ระหว่างโปแลนด์และยูเครน” ในความเห็นของเขาการทำเช่นนี้จะเป็นการลบพรมแดนระหว่างสองประเทศ และในที่สุดก็กระตุ้นให้เกิดการปะทะกันระหว่าง “โปแลนด์” และ “รัสเซีย” การที่เซเลนสกีทำเช่นนี้เพราะเขาใกล้ถึงทางตันแล้วหาทางออกไม่ได้ในสถานการณ์สงครามล่าสุด
4
อ้างอิงการให้ข้อมูลเรื่องนี้ตามลิงก์ด้านล่าง
สอดคล้องกับที่ประธานสภาดูมาของรัสเซียได้ให้ข้อมูลว่า “โปแลนด์” เตรียมเข้ารวมดินแดนกับยูเครนตะวันตก โดยยูเครนได้ผ่านกฎหมายเพื่อให้ “สิทธิเท่าเทียม” กับชาวโปแลนด์ในดินแดนยูเครน ทางเพจได้เคยลงบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ สามารถอ่านรายละเอียดได้ตามลิงก์ด้านล่าง
3
เรียบเรียงโดย Right SaRa
25th July 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Beata Zawrzel/NurPhoto via Getty Images>
โฆษณา