2 ส.ค. 2023 เวลา 12:31 • ข่าวรอบโลก

โปแลนด์ “เตรียมฮุบ” ยูเครนตะวันตก และขับไล่ผู้ลี้ภัย

การวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญ และ ท่าทีฝ่ายการต่างประเทศของรัสเซีย
1
ดักลาส แมคเกรเกอร์ “พันเอก” อดีตที่ปรึกษาเพนตากอนและทหารผ่านศึกสงครามอ่าวและผู้วางแผนให้กับนาโตในสงครามที่ยูโกสลาเวีย เขายังเป็นนักเขียน ที่ปรึกษา และนักจัดรายการบนสื่อออนไลน์ต่างๆ ถ้าใครติดตามการวิเคราะห์ของแมคเกรเกอร์จะรู้ว่าเขามีความคิดที่คนละทางกับฝ่ายบริหารของไบเดน และเอนเอียงไปทางขั้วรัสเซีย
แมคเกรเกอร์ได้วิเคราะห์และระบุว่า “โปแลนด์” มีความตั้งใจที่จะขับไล่ผู้ลี้ภัยที่เข้ามาหลังจากความขัดแย้งในยูเครนเริ่มต้นขึ้นออกจากดินแดนของประเทศตน ในการทำเช่นนี้เพราะมีการวางแผนที่จะผนวกรวม “ยูเครนตะวันตก”
เมื่อยูเครนเริ่มแตกสลายและกองทัพในประเทศอ่อนแอลง โปแลนด์ก็จะมีความพยายามที่จะรุกคืบเข้าทางตะวันตกของประเทศยูเครนเพื่อจัดตั้งเขตปลอดภัยและส่งผู้ลี้ภัยชาวยูเครน 3 ล้านคนกลับประเทศ
ดักลาส แมคเกรเกอร์
1
อ้างอิงคำพูดของ “ดักลาส แมคเกรเกอร์” บนช่องยูทูปวิเคราะห์สถานการณ์ตามลิงก์ด้านล่าง
1 สิงหาคม 2023: “มาเรีย ซาคาโรวา” โฆษกและตัวแทนทางการของกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย เปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่าง “โปแลนด์” และ “ยูเครน” กับ “มิตรภาพของหมาป่าและแกะ” โดยยอมรับว่าภาคตะวันตกของยูเครนอาจ “ตกอยู่ในเอื้อมมือของเพื่อนบ้าน [โปแลนด์]”
1
คุณรู้ไหม มันเหมือนกับหมาป่าที่พูดกับแกะ - คุณคงเริ่มรู้สึกขอบคุณที่ฉันเลือกคุณจากฝูงทั้งหมดมาเป็นอาหารค่ำ จากนั้นแกะที่แม้น่ารังเกียจ ก็เริ่มคาดเดาว่านี่จะไม่ใช่อาหารมื้อค่ำสำหรับสองตัว
มาเรีย ซาคาโรวา
2
เครดิตภาพ: funstarts33/Shutterstock.com
“ซาคาโรวา” ยังกล่าวเสริมด้วยอีกว่า บนถนน Bankova ในใจกลางเมืองเคียฟ เพื่อนที่รู้จักจากโปแลนด์ต่างเริ่มสงสัยว่ามีบางอย่างผิดปกติ “ตะวันตกของยูเครนอาจจมอยู่ในอ้อมกอดที่เป็นมิตรของเพื่อนบ้าน” - อ้างอิง: Komsomolskaya Pravda [1]
ก่อนหน้านี้ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา Andrey Vadzhra นักวิเคราะห์ นักเขียน และหัวหน้าบรรณาธิการของเว็บไซต์ alternatio.org ที่วิเคราะห์สถานการณ์ข่าวต่างๆ ได้ทำนายการหายไปของยูเครนในฐานะรัฐประเทศ และยอมรับว่าโปแลนด์กำลังเตรียมที่จะยึดส่วนหนึ่งของยูเครนตะวันตก โดย “วอร์ซอกำลังรอจังหวะที่เหมาะสม”
1
เขาได้บอกว่า โปแลนด์มีความเป็นชาตินิยมสูงมาก (สูงกว่ายูเครนอีก) วอร์ซอมีวิธีการรวมดินแดนตามแบบแผนของตนเอง การสร้างเครือจักรภพในอดีต จักรวรรดิโปแลนด์อันยิ่งใหญ่ “จากทะเลสู่ทะเล” ดินแดนทั้งหมดที่โปแลนด์เคยมีในอดีตนั้นไม่ได้มาจากสงคราม แต่มาจากการทูตที่มีไหวพริบ ความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์
2
สถานการณ์คล้ายกับตอนนี้ เป้าหมายหลักของนโยบายโปแลนด์ต่อยูเครนคือ การป้องกันไม่ให้ยูเครนถูกยึดดินแดนมากที่สุดจากความขัดแย้งกับรัสเซีย เมื่อยูเครนอ่อนล้า อ่อนแอลง เมื่อยูเครนหมดความทะเยอทะยานชาตินิยม เมื่อนั้นก็ถึงจังหวะของโปแลนด์
ชาวโปแลนด์ถูกเกลียดชังในยูเครนตะวันตก แต่พวกเขาเข้าใจดีว่าโอกาสเดียวที่จะไปถึงยุโรปคือผ่านโปแลนด์เท่านั้น พวกเขาเรียนรู้ภาษา พื้นฐานของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ประวัติศาสตร์ ชาวโปแลนด์ไม่ชอบชาวยูเครนเช่นกัน แต่พวกเขาต้องยิ้มจนกว่าทุกอย่างกับยูเครนจะจบลง
ประชากรจำนวนมากในยูเครนตะวันตกพร้อมที่จะอยู่ภายใต้ใครก็ได้ ชาวโปแลนด์จะปฏิบัติต่อพวกเขาตามที่ควร ตราบใดที่พวกเขายังรั้งตัวเองไว้ แต่หากกลุ่มชาตินิยมในยูเครนตะวันตกไม่ได้รับการสนับสนุนจากภายนอกแล้ว ชาวโปแลนด์จะเร่งเข้าหาในทันที
จริงแล้วมีชาติพันธุ์ของชาวฮังการีและชาวโรมาเนียกระจายอยู่ในดินแดนยูเครนตะวันตกเช่นกัน แต่มีส่วนน้อยและมีอิทธิพลน้อยมากเมื่อเทียบกับชาวโปแลนด์ ตามในประวัติศาสตร์ของดินแดนแถบนั้นโปแลนด์มีอำนาจและอิทธิพลเหนือกว่าชาติพันธุ์อื่นในแถบนั้น
1
เครดิตภาพ: brookings.edu
การให้สัมภาษณ์ของ Andrey Vadzhra บนวิทยุออนไลน์ตามลิงก์นี้ https://alternatio.org/articles/item/121788-polyaki-%E2%80%93-eto-ukraintsy-evropy
อ้างอิง: Komsomolskaya Pravda [2]
31 กรกฎาคม 2023: Marcin Przydacz รัฐมนตรีของโปแลนด์กล่าวทางโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า “ถึงเวลาแล้วที่ยูเครนจะต้องเริ่มชื่นชมสิ่งที่โปแลนด์ทำเพื่อประเทศของพวกเขา” หลังจากนั้นทูตโปแลนด์ประจำยูเครนก็ถูกเรียกตัวไปที่กระทรวงการต่างประเทศยูเครนในกรุงเคียฟในทันที (คงโดนเรียกไปเฉ่ง) - อ้างอิง: Komsomolskaya Pravda [3]
สามารถอ่านเรื่องราวปฐมบทในช่วงนี้เกี่ยวกับการที่ “โปแลนด์” จะเข้ามามีอิทธิพลใน “ยูเครนตะวันตก” ตามที่ทางเพจได้เคยลงบทความไว้ตามลิงก์ด้านล่าง
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
2nd Aug 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
Komsomolskaya Pravda [1] - https://www.kp.ru/online/news/5388095
Komsomolskaya Pravda [2] - https://www.kp.ru/daily/27535.5/4800628
Komsomolskaya Pravda [3] - https://www.kp.ru/online/news/5387771
  • เครดิตภาพปก:
พื้นหลัง – Rasviedchik
Douglas McGregor (ในวงกลม) – Twitter
Maria Zakharova (ในวงรี) – Global Look Press
โฆษณา