3 ส.ค. 2023 เวลา 05:48 • ข่าวรอบโลก

เซเลนสกีบอกโปแลนด์ “ทำใจร่มๆ” หลังมีความตึงเครียดทางการทูต

ต่อกรณีที่ “นายกโปแลนด์” โต้เคียฟที่เรียกตัวทูตโปแลนด์เข้าพบด่วน
ก่อนหน้านี้เมื่อ 31 กรกฎาคม 2023 Marcin Przydacz หัวหน้าด้านนโยบายต่างประเทศสำนักประธานาธิบดีของโปแลนด์กล่าวทางโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า “ถึงเวลาแล้วที่ยูเครนจะต้องเริ่มชื่นชมสิ่งที่โปแลนด์ทำเพื่อประเทศของพวกเขา” หลังจากนั้นทูตโปแลนด์ประจำยูเครนก็ถูกเรียกตัวไปที่กระทรวงการต่างประเทศยูเครนในกรุงเคียฟในทันที (คงโดนเรียกไปเฉ่ง) - อ้างอิง: Komsomolskaya Pravda
Marcin Przydacz เครดิตภาพ: PAP / Radek Pietruszka
Przydacz กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ TVP ของโปแลนด์ ปกป้องเรื่องการห้ามนำเข้าธัญพืชของยูเครนของรัฐบาลโปแลนด์ โดยโต้แย้งว่า “เป็นเรื่องเหมาะสมสำหรับยูเครนที่จะเริ่มชื่นชมบทบาทที่โปแลนด์มีต่อยูเครนในช่วงหลายเดือนและหลายปีที่ผ่านมา”
ฝ่ายบริหารของยูเครนก็ดูมีท่าทีเชิงลบต่อการพูดออกสื่อของ Przydacz โดยบอกว่า “ยูเครนไม่ได้เนรคุณโปแลนด์ เป็นการกล่าวอ้างที่ไม่มีมูลความจริง เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้”
1
อ้างอิง: RT
ที่มาที่ไปของเรื่องนี้มาจากการที่สหภาพยุโรปลดโควตาและภาษีศุลกากรสำหรับการส่งออกสินค้าเกษตรของยูเครนเพื่อหนุนเศรษฐกิจของประเทศก่อนหน้านี้ในความขัดแย้งกับมอสโก ทำให้ธัญพืชยูเครนที่ราคาถูกได้ทะลักเข้าสู่ตลาดยุโรป และเข้าไปแย่งตลาดธัญพืชท้องถิ่นที่มีราคาสูงกว่า ทำให้เกิดการประท้วงของกลุ่มเกษตรกรในยุโรปตะวันออก (รวมถึงโปแลนด์) จนทำให้รัฐบาลในยุโรปตะวันออกบางประเทศออกข้อจำกัดการนำเข้าธัญพืชจากยูเครน - อ้างอิง: Politico
2
เส้นทางทางการส่งออกธัญพืชของยูเครน เครดิตภาพ: thenationalnews.com
2 สิงหาคม 2023: “มาเตอุส โมราเวียคกี” นายกรัฐมนตรีโปแลนด์กล่าวว่า ยูเครนทำผิดพลาดครั้งใหญ่ด้วยการเรียกทูตของวอร์ซอมาฟังคำพูดตักเตือนจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการยูเครน เขาแนะนำว่าเคียฟ “ควรขอบคุณ” วอร์ซอมากกว่านี้สำหรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศจำนวนมหาศาลที่ได้รับ [ทวงบุญคุณ]
1
“โมราเวียคกี” ตอบโต้ยูเครนทางทวีตว่า การตัดสินใจเรียกทูตโปแลนด์ “ไม่ควรเกิดขึ้น” โดยสังเกตว่าประเทศของเขาสนับสนุนยูเครนตั้งแต่ความขัดแย้งกับรัสเซียปะทุขึ้นเมื่อปีที่แล้ว “เราจะปกป้องชื่อเสียงที่ดีของโปแลนด์ ความมั่นคง และไม่มีผลประโยชน์ของประเทศอื่นใดที่จะเหนือกว่าผลประโยชน์ของสาธารณรัฐโปแลนด์” โมราเวียคกีทวิต
2
อ้างอิง: Twitter @MorawieckiM
“มาเตอุส โมราเวียคกี” นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ เครดิตภาพ: Krystian Maj / KPRM
ประธานาธิบดียูเครน “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” เรียกร้องให้รัฐบาลโปแลนด์ “ใจเย็นลง” และปลุกความเป็นพันธมิตรระหว่างสองชาติในการต่อต้านรัสเซีย การอ้อนวอนดังกล่าวมีขึ้นในวันพุธที่ผ่านมา (2 สิงหาคม) ท่ามกลางความขัดแย้งทางการทูตต่อการต่อต้านของวอร์ซอในการนำเข้าธัญพืชราคาถูกของยูเครน
เซเลนสกีกล่าวเสียใจต่อโปแลนด์ในทวีตว่า “บางครั้งการเมืองเป็นเรื่องที่อยู่เหนือความสามัคคี และอารมณ์ก็พยายามนำพาไปสู่เรื่องที่เกี่ยวพันกับผลประโยชน์พื้นฐานของประเทศต่างๆ” เขากล่าวเสริมว่ารัฐบาลของเขาชื่นชมการสนับสนุนของโปแลนด์และสิ่งที่เขาเรียกว่าทั้งสองชาติทำหน้าที่เป็น “โล่กำบังที่แท้จริงของยุโรปจากทะเลสู่ทะเล” และมันไม่ควรมีรอยแตกร้าวเกิดขึ้นซักจุดเดียว
1
เราจะไม่ปล่อยให้ช่วงเวลาทางการเมืองใดๆ มาทำลายความสัมพันธ์ระหว่างชาวยูเครนและชาวโปแลนด์ และอารมณ์ของเราจะเย็นลงอย่างแน่นอน เสรีภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของชาติเรา คุณค่าความเป็นยุโรปของเรา และชัยชนะเหนือศัตรูร่วมกัน ‘รัสเซีย’ นั้นมาเหนือสิ่งอื่นใด
โวโลดีมีร์ เซเลนสกี
อ้างอิง: Twitter @ZelenskyyUa
เครดิตภาพ: Alexey Furman/Getty Images
ท่าทีของทั้ง “โปแลนด์” และ “ยูเครน” ในช่วงนี้ดูเหมือนจะย้อนกลับไปแนวคิดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์หลัง WWI ซึ่งเป็นข้อเสนอในการรวมดินแดนของอดีต “เครือจักรภพโปแลนด์-ลิทัวเนีย” ซึ่งโปแลนด์ได้ทำหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยเป็นการขยายจากทะเลบอลติกไปยังทะเลดำ ตามวลีที่ว่า “โปแลนด์จากทะเลสู่ทะเล” ซึ่งใช้พูดกันในกลุ่มอนุรักษ์นิยมชาวโปแลนด์
นอกจากประเด็นเรื่อง “ธัญพืชยูเครนไหลทะลักเข้ายุโรปตะวันออกทำราคาตกต่ำ” ยังมีประเด็นร้อนเรื่อง “การรวมดินแดนโปแลนด์กับยูเครนตะวันตก” อีกด้วย สามารถอ่านรายละเอียดได้จากบทความที่ทางเพจได้ลงไว้ก่อนหน้านี้ตามลิงก์ด้านล่าง
เรียบเรียงโดย Right SaRa
3rd Aug 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: PAP / Viacheslav Ratynskyi>
โฆษณา