3 ส.ค. 2023 เวลา 06:56 • ปรัชญา
"ความทุกข์" สอนให้เราไม่เป็นทุกข์ไปกับชีวิต
พระพุทธเจ้าพยายามชี้ให้มนุษย์รู้จักสิ่งที่เรียกว่า "ความทุกข์" มาตลอด หลักธรรมแรกที่ท่านโปรดสอนก็คือเรื่องความทุกข์ เพราะความทุกข์เป็นหัวใจสำคัญในความจริงข้อแรกที่พระพุทธเจ้าค้นพบ คือทุกขสัจจะ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า
ความทุกข์เป็นสัจจะ + สัจจะแปลว่าความจริง = ความทุกข์เป็นความจริง
= ความทุกข์เป็นสิ่งที่ "ต้อง" มี
= เมื่อมีการเกิดย่อม "ต้อง" มีความทุกข์เป็นธรรมดา
จึงนำมาสู่วิธีการปฏิบัติต่อความทุกข์ คือ การรู้ เพราะทุกข์มัน "ต้อง" มี เราจึงทำได้แค่รู้
ถ้า *สมมุติ* ว่าพระพุทธเจ้าค้นพบว่าความจริงคือ "ชีวิตของเราไม่จำเป็นต้องมีความทุกข์ก็ได้" ท่านคงบอกให้เรา 'ละ' ความทุกข์ไปแล้ว แต่มัน "ต้อง" มีไง เราจึงทำได้แค่ 'รู้'
และเมื่อเรารู้ทุกข์ไปเรื่อย ๆ มันจะทำให้เราปล่อยวางสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตได้ เพราะเราได้เรียนรู้แล้วว่า "ชีวิตมันต้องทุกข์เป็นธรรมดา" แล้วเราจะไม่เป็นทุกข์ไปกับความทุกข์ที่เกิดขึ้นในชีวิต
โฆษณา