3 ส.ค. 2023 เวลา 14:30 • การเมือง

ทำไมคนอย่าง "เสรีพิศุทธ์" ถึงเชื่อใจไม่ได้ ??

ผมสังเกตมานานแล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มของคนที่เชียร์พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยช่วง 3-4 ปีก่อนหน้านี้ เสรีพิศุทธ์ กลายเป็นคนดังมาก พูดอะไรก็เป็นกระแสไปหมด แค่ออกมาแถลงข่าวด่าประยุทธ์ ด่าประวิตร สุภาพบ้าง นิ่มบ้าง หยาบบ้าง ปะปนกันไป กองเชียร์ชอบใจกันเป็นแถว
เห็นแล้วก็ไม่ค่อยเข้าใจแนวคิดของกองเชียร์พรรคก้าวไกลสักเท่าไร เพราะหลายๆคน มักชอบวิจารณ์ประยุทธ์ว่าเป็นคนถ่อย พูดจาหยาบคาย ทำตัวเป็นนักเลง แต่หลายๆคนกลับมองข้ามพฤติกรรม และถ้อยคำวาจาของเสรีพิศุทธ์มาตลอด ทั้งๆที่เขาก็ทำตัวพูดจาหยาบคาย พูดจาแบบนักเลง แสดงท่าทีขึงขัง แบบผู้มีอิทธิพล ไม่ต่างจากประยุทธ์เลย
5
แต่เสรีพิศุทธ์กลับกลายเป็นไอดอลฝั่งประชาธิปไตย เป็นไอดอลของเด็กๆ เป็น "ป๊า" ของน้องๆกองเชียร์พรรคก้าวไกลมาได้ตั้งหลายปี เพียงเพราะแค่เขาออกปาก ออกตัวด่าประยุทธ์ แทนหลายๆคนในพรรคก้าวไกลแค่นี้เอง ทุกคนก็พร้อมจะมองข้ามความหยาบคาย ความโผงผางของเขาไปแล้ว
1
วันนี้หลายคนเพิ่งจะมาตื่นตัว แปลกใจว่าทำไมเสรีพิศุทธ์พูดจาแบบนี้ ทำไมออกมาพูดถึงพรรคก้าวไกลในแง่ลบ ขับไล่ไสส่งให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน ถ้าดูให้ดี เสรีพิศุทธ์เขาไม่ได้เปลี่ยนไปนะครับ เขาก็คือคนคนเดิมที่เป็นมาตลอด 4-5 ปี หรือ 60-70 ปีเนี่ยแหละครับ
5
คุณดูดีๆนะ เขาก็คือคนวัยชราธรรมดาๆคนหนึ่ง เป็นคนยุค Baby Boomer ที่มีลักษณะนิสัย และทัศนคติการมองโลกสมตามวัยและคนร่วมสมัยของเขา อย่าลืมนะครับเขาเรียนจบเตรียมทหารมา มีรุ่น ตท. มีรุ่นโรงเรียนนายร้อยเหมือนแก๊งทหารหลายๆคนที่กองเชียร์พรรคก้าวไกลตามวิจารณ์ ตามด่าทอมาตลอดหลายปี
1
เสรีพิศุทธ์ ก็คือคนแก่ วัยชราธรรมดาๆเนี่ยแหละครับ ไม่ใช่ไอดอลอะไรหรอก เขาก็มาเล่นการเมือง มีผลประโยชน์ มีจุดยืนที่ต้องการไขว่คว้าไว้เหมือนกับนักการเมืองคนอื่นๆ จะไปคาดหวังอะไรมากมาย ที่หลายๆคนผิดหวังกับเสรีพิศุทธ์ในช่วงนี้เนี่ย เพราะดันไปมองข้าม และละเลย "ตัวตน" ของเขาแต่แรกไง
2
พอเห็นเขาช่วยด่าประยุทธ์ ด่าประวิตร ทำตัวขึงขังใส่พวกทหารให้ดูออกสื่อ ก็เลยมองเขาเป็นพวกเดียวกัน ให้เขาแฝงตัวอยู่กับฝ่ายเสรีนิยม ฝ่ายหัวก้าวหน้าตั้งนาน โดยไม่ได้ดูเลยว่าจริงๆแล้วเขาก็มีแนวคิด มีทัศนคติไม่ค่อยต่างอะไรกับคนรุ่นเก่า คนสูงอายุสมัยนี้สักเท่าไรนักหรอก
ดังนั้น อย่าไปคาดหวังอะไรมากครับ เขาก็เป็นของเขาอย่างนี้แหละ
โฆษณา