10 ส.ค. 2023 เวลา 15:25 • ข่าวรอบโลก

เตรียมใส่กันอีกคู่ “โปแลนด์” ส่งทหาร 10,000 นาย เข้าประกบ “ชายแดนเบลารุส” แล้ว

10 สิงหาคม 2023: Polska Agencja Prasowa (PAP) สำนักข่าวโปแลนด์ได้รายงาน “ข่าวด่วน” ว่า ทางการโปแลนด์ตัดสินใจส่งกำลังทหารทั้งหมด 10,000 นายไปที่ชายแดนเบลารุสแล้ว ตามคำสั่งของ Mariusz Błaszczak “มาริอุสซ์ บลัชแซก” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของโปแลนด์
1
อ้างอิงตามคำสั่งของ “บลัชแซก” ทหารโปแลนด์ 4,000 นายจะให้ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ปกป้องชายแดน ขณะที่อีก 6,000 นายจะเป็นหน่วยสำรองประจำการไว้ในพื้นที่หากเกิดเหตุด่วน
1
อ้างอิง: PAP [1]
Mariusz Błaszczak รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของโปแลนด์ เครดิตภาพ: Krzysztof Ćwik / Agencja Gazeta
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา Tomasz Praga หัวหน้าหน่วยรักษาชายแดนของโปแลนด์ได้ทำเรื่องร้องขอให้กระทรวงกลาโหมส่งทหารจำนวน 1,000 นายมาเพิ่มที่ชายแดนฝั่งติดกับเบลารุส
โดย “บลัชแซก” ก็ได้อนุมัติส่งให้แล้วรอบก่อน เพื่อส่งไปลาดตระเวนบริเวณชายแดนโปแลนด์-เบลารุส โดยรัฐมนตรีให้เหตุผลว่า “เนื่องจากมีสถานการณ์พลิกผันอยู่ตลอดบริเวณชายแดนโปแลนด์-เบลารุส”
1
อ้างอิง: PAP [2]
  • เท้าความเหตุการณ์ก่อนหน้านี้
ต้นเดือนกรกฎาคม 2023: “โปแลนด์” เริ่มตรึงกำลังบริเวณพรมแดนฝั่งติดกับเบลารุสหลังจาก “กลุ่มวากเนอร์” ได้เริ่มย้ายไปประจำการที่เบลารุส โดยมีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 500 นายมาตรวจตราที่ชายแดนร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาชายแดน [เข้มงวดเรื่องผู้อพยพข้ามชายแดนจากเบลารุส เกรงว่าจะมีนักรบวากเนอร์แฝงตัวเข้ามา] - ตามคำประกาศของ Mariusz Kaminski รัฐมนตรีมหาดไทยโปแลนด์
เครดิตภาพ: MATTHEW GODDARD / BBC
1 สิงหาคม 2023: กระทรวงกลาโหมโปแลนด์ประกาศว่า “เฮลิคอปเตอร์ของเบลารุส” 2 ลำ ละเมิดน่านฟ้าของประเทศ - อ้างอิง: Ministry of National Defense of Poland
โดยเวลาต่อมาทางการมินสก์ [เบลารุส] ปฏิเสธเรื่องนี้โดยกล่าวหาโปแลนด์ว่า “โอเวอร์! เกินจริง” หลังจากนั้นโปแลนด์ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์รบของกองทัพโปแลนด์ไปยังชายแดนเบลารุสทันที - อ้างอิง: Meduza
1
เครดิตภาพ: Daily Mail
“มาริอุสซ์ บลัชแซก” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของโปแลนด์ออกมาให้ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2023 ว่า หากโปแลนด์ยังคงเสริมสร้างกองกำลังของประเทศต่อไป โปแลนด์จะมีกองทัพภาคพื้นดินที่แข็งแกร่งที่สุดในยุโรปภายในสองปี “โดยเราจะอาศัยกองกำลังของเราเองมากกว่าที่จะพึ่งพากองกำลังจากต่างชาติ” เขากล่าวเสริม – อ้างอิง: Rzeczpospolita
1
ดูเหมือนตอนนี้ความขัดแย้งกำลังขยายวงกว้างออกไป จากชายแดนฝั่งตะวันออกของยุโรป “รัสเซีย-ยูเครน” เขยิบเข้ามาด้านในยุโรปขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ตอนนี้เริ่มมีคู่กรณีใหม่คือ “โปแลนด์-เบลารุส” สามารถอ่านรายละเอียดข่าวความตึงเครียดชายแดนของสองประเทศคู่กรณีใหม่ได้ตามบทความที่ทางเพจเคยลงไว้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
10th Aug 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
Ministry of National Defense of Poland - https://www.gov.pl/web/obrona-narodowa/komunikat-mon-granica
<เครดิตภาพปก: (บน) – PAP (ล่าง) - DW>
โฆษณา