25 ส.ค. 2023 เวลา 01:30 • อาหาร

วันนี้ 25 สิงหา หรือว่า วันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 🍜

คงไม่มีใครไม่รู้จัก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือที่ส่วนใหญ่เรียกชื่อเล่นติดปากว่า “มาม่า” ตามชื่อยี่ห้อที่ผลิตกันแรกๆ เพราะทุกคนน่าจะเคยกินแต่เด็กๆ กันทั้งนั้น 😋 เรามาดูคุณค่าทางสารอาหารกันว่าดีกับสุขภาพหรือไม่
ในอดีต เคยมีนักโภชนาการจัดอันดับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นอาหารที่ด้อยคุณค่าทางสารอาหาร 😳 เนื่องจากในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะมีแค่แป้งและผงชูรสเป็นส่วนประกอบหลัก 😫 แม้หลังๆ จะมีการเสริมสารอาหาร 3 ชนิดในเครื่องปรุง คือ วิตามินเอ ไอโอดีน และ ธาตุเหล็ก เพื่อช่วยเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารแล้วก็ตาม
ใน 100% ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะมีส่วนประกอบของเส้นบะหมี่ที่มีส่วนผสมของแป้งสาลี 🌾 ในกรรมวิธีการผลิตถึง 60-70 เปอร์เซ็นต์ ส่วน 15-20 เปอร์เซนต์ เป็นไขมันในซองเครื่องปรุง โดยในขั้นตอนของการผลิตเส้นบะหมี่นี้จะทอดโดยใช้น้ำมันปาล์ม ซึ่งน้ำมันนี้เองมีคุณสมบัติแตกตัวเป็นกรดไขมันชนิดทรานส์ได้ อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคหัวใจ 😱 ส่วนที่เหลืออีก 5-6 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นเกลือและผงชูรส ซึ่งให้ปริมาณโซเดียมที่สูงเกินความจำเป็น แต่เพื่อชูรสให้อร่อยถูกปาก แม้จะมีแค่เส้นเปล่าๆ กับน้ำก็ตามที
การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบเติมน้ำร้อนเพียงอย่างเดียว อาจช่วยให้ใครต่อใครมีชีวิตรอดพ้นช่วงวันที่ยากลำบากของชีวิต 💸💸💸 ช่วงรัดเข็มขัดอดมื้อกินมื้อ หรือแม้แต่ในวันที่เงินเดือนยังไม่ออกก็ตาม เราก็ยังอิ่มท้องได้ ในราคาไม่ถึงสิบบาท แต่ก็ถือได้ว่าเป็นกินที่ไม่ถูกต้อง ❎
โดยเฉพาะเด็กๆ ที่อาจชอบในรสชาติที่หลากหลายและกินกันจนติดเป็นนิสัย มีบ้างที่ชอบฉีกซองกินทั้งดิบๆ เป็นขนมทานเล่น 🤭 ติดต่อกันเป็นประจำก็มี ซึ่งการกินต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะทำให้ร่างกายเกิดอาการขาดสารอาหารได้ เพราะเท่ากับว่าร่างกายของเราจะได้รับแค่เฉพาะแป้งและโซเดียมปริมาณมากเท่านั้น
การทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างถูกวิธี ✅ คือ ทานแต่พอดีเช่นเดียวกับอาหารทุกประเภท ไม่ควรทานติดต่อกันบ่อยเกินไปจนกลายเป็นอาหารจานหลัก และถ้าเป็นไปได้ ควรปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปร่วมกับเนื้อสัตว์ และผักต่างๆ 🥩🍗🥦🥕🍅 ให้มีคุณค่าทางสารอาหารที่หลากหลาย นอกจากนั้น อาจลวกเส้นด้วยน้ำร้อนทิ้ง 1 ครั้ง แล้วผสมส่วนของน้ำซุปพร้อมเครื่องปรุง เนื้อสัตว์และผักต่างๆ แยกไว้แล้วจึงนำเส้นที่สะเด็ดน้ำใส่ลงไป วิธีการนี้จะช่วยลดปริมาณน้ำมันปาล์มแปรรูปที่มากับเส้นได้ประมาณนึง
อร่อยได้ แต่ต้องไม่ลืมเติมสิ่งดีๆ ให้ร่างกายกันด้วยนะครับ ด้วยความเป็นห่วงจากพวกเรา THEE PLANS 🦌ติดตามสาระดีๆ มีประโยชน์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมกับการวางแผนการเงินกับพวกเราได้เสมอๆ ครับ 💖
ติดตาม THEEPLANS 🫎 ได้ทุกช่องทางดังนี้
#บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
#healthinsurance
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#กลัวทำไมคนขายประกัน
โฆษณา