24 ส.ค. 2023 เวลา 13:21 • การเมือง

เศรษฐา ไหว้ ประยุทธ์ ผิดตรงไหน?

เห็นภาพนี้ตั้งแต่ตอนบ่ายแล้ว ว่าแต่เรื่องที่เศรษฐาในฐานะนายกรัฐมนตรีคนใหม่ไปกราบไหว้ประยุทธ์ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีนี่มันผิดตรงไหนอะ มันเป็นเรื่องปกติหรือเปล่าครับ เหมือนการส่งไม้ต่อตำแหน่งระดับสูงๆให้กันธรรมดาๆ ประเทศอื่นก็มีการเคารพคารวะกันหลังเลือกตั้ง นายกใหม่ก็ไปคารวะนายกคนเก่า
อีกอย่างในโลกของการเมือง มันไม่สามารถที่จะเกลียดใครได้ถาวรอยู่แล้ว มันเป็นแค่บทบาทหนึ่งที่เขาแสดงผ่านสื่อ ผ่านเวทีเท่านั้น โลกของชนชั้นนำมันกลมจะตาย โดยเฉพาะสังคม Elite ในกรุงเทพ คนนั้นญาติคนนี้ คนนี้ไปดองกับครอบครัวนั้น บางบ้านก็มีธุรกิจร่วมกัน แม้จะอยู่คนละพรรค คนละฟากฝั่งการเมืองกัน
1
การเมืองมันจึงเป็นเรื่องที่คุยกันได้อะครับ ไม่มีใครควรเกลียดกันเพราะเรื่องการเมืองจริงๆ มันแค่เรื่องอุดมการณ์เท่านั้นที่อาจจะแตกต่างกัน แต่มันก็ไม่ใช่เหตุผลที่เราจะไปเลิกคบค้าสมาคมกับคนอื่นเพราะแค่อุดมการณ์ไม่ตรงกันจริงไหม? คุณเคยได้ยินประโยคนี้ไหม?
"ส.ส. ในสภา ด่ากันเสร็จตกเย็นก็ไปนั่งกินข้าว กินเหลาร่วมกัน..."
มันมีแค่นั้นจริงๆ ด่ากันเสร็จ หน้าเวที หน้าโพเดี้ยม ยังไงลับหลังก็ต้องขอโทษขอโพยกันอยู่แล้ว ไม่งั้นจะทำงานร่วมกันอย่างราบรื่นต่อไปได้ไง กระบวนการทางการเมืองมันไม่ใช่แค่ชี้หน้าด่ากันในรัฐสภา หรือมาแถลงข่าวด่ากันหน้าทำเนียบแล้วจบ แต่มันต้องมีขั้นตอนของการร่วมมือกันด้วย
1
อย่างผลักดันกฎหมายในสภา ในชั้นกรรมาธิการนี้อะ ทุกฝ่ายก็ต้องร่วมมือกัน ไม่ว่าจะพรรครัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้าน เวลาจะร่างกฎหมาย ก็ต้องมาประชุมร่วมกันอีกหลายนัดไปยาวๆ ความสัมพันธ์มันต้องรักษาไว้ในระดับ working relationship อยู่แล้ว ถึงเป็น professional ไง
โลกของการเมืองมันเป็นแบบนี้ครับ ไปดูได้เลย ไม่ว่าประเทศไหนก็เป็น ในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษยิ่งแล้วใหญ่ พวก Elite เขาทั่วถึง ติดต่อกัน สนิทสนมกันจะตาย แค่มาขึ้นเวทีด่ากันเรียกคะแนนเสียง สร้างเป็นกระแสทางการเมืองเอาไว้ใช้ผลักดันประเด็นใดประเด็นหนึ่งเท่านั้นแหละครับ
โฆษณา