28 ส.ค. 2023 เวลา 02:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เงินดิจิทัล ตอนที่ 2: The free money paradox

คราวที่แล้ว เราคุยไปถึงสภาพของเงินดิจิทัลที่พยายามจะ "เลี่ยงบาลี" กันไปแล้ว ในตอนนี้เรามาคุยกันถึงความเป็นไปได้ของการเลี่ยงบาลี กับความย้อนแย้งของเงินดิจิทัลจากการออกแบบเงินดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น
- เงินดิจิทัลที่แลกเป็นเงินปกติได้ไม่สะดวก เพราะหากปล่อยให้แลกได้สะดวก และจะออกเป็นบล็อกเชนไปเพื่ออะไร? คนก็จะแห่ไปแลกเป็นเงินปกติกันหมด เพราะปราศจากข้อจำกัดใด ๆ
- แต่พอไม่ให้แลกได้สะดวก เงินที่มีข้อจำกัดสูง ใช้ไกลก็ไม่ได้ ใช้ผิดประเภทก็ไม่ได้ คนใช้คงอยากหาวิธีใช้ให้ได้ แต่คนรับคงไม่อยากรับ ทำให้เกิดคำถามว่า ทำไม เงิน 1 บาทดิจิทัล ควรมีค่าเท่ากับ 1 บาทปกติ มันควรจะถูก discount หรือไม่
3
- ถ้าเงินดิจิทัลไม่มีอะไรหนุนหลัง แลกคืนเป็นเงินสดก็ไม่ได้เลย แล้วสิ่งที่เขาอุปโลกน์ขึ้นมาว่ามีค่า 5.5 แสนล้านบาท มันคืออะไร แล้วมันมีค่าเท่าไรกันแน่ แค่เพียงรัฐบอกว่ามันคือ 5.5 แสนล้านบาท มันคือเท่านั้นจริงๆ เหรอ มันก็จะทำให้เกิดเศรษฐกิจแบบสองสกุลเงินทันที คนซื้อและคนขายจะพยายามหาค่าของเงินดิจิทัลกันเอง
14
โดยไม่ปล่อยให้มันมีค่าเท่ากัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า มันจะวิ่งเข้าหาศูนย์เอง ซึ่งถ้ารัฐประสบความสำเร็จในการออกเงินสกุลแบบให้แลกคืนไม่ได้ คนที่รับเงินในโครงการนี้ก็ไม่ต่างกับคนโง่ใน The greater fool theory ที่ว่า คนที่สามารถทำเงินได้ ก็เป็นเพราะมีคนที่โง่กว่ามารับสินทรัพย์นั้นไปนั่นเอง
8
- แต่พอบอกว่า แลกคืนเป็นเงินสดได้ ไม่ว่าจะทันที หรือ ณ​ เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต มันก็แปลว่ารัฐก็ต้องเข้าไปเป็นคนรับแลกเงินดิจิทัลกลับมาเป็นเงินสด ซึ่งก็ต้องก่อหนี้อยู่ดี ซึ่งหากสัญญาแบบนั้น ความฝันที่จะออกเงินดิจิทัลแบบ "เลี่ยงบาลี" ก็มาติดบาลีที่ว่า "อานณฺยปรมา ลาภา การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ" นั่นเอง
4
- หากรัฐจะบอกเป้าวัตถุประสงค์ว่า ทำไปเพื่อจะได้เก็บภาษีได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย จะเป็นเหมือน tracer bullet ที่ทำให้รู้ว่าใครไม่จ่ายภาษี ความฝันนั้นก็จะมลายไปเมื่อทุกคนก็รู้เรื่องนี้เช่นกัน และจะไม่รับเงินดังกล่าวมาใช้
1
- ถ้าบอกว่าจะไม่ทำอย่างนั้น คนก็ไม่เชื่ออยู่ดี และน่าจะเปลี่ยนไปมาได้เสมอ "น้ำมันยังมีหมดรถยังมีวันล้าง แต่หากจะให้ล้างข้อมูลออกบล็อกเชนหมดจนลืมเธอไปไม่มีทาง"
7
- ถ้าจะทำแอปด้วยบล็อกเชนเพื่อความโปร่งใส เพื่อที่จะให้โกงได้ยาก ก็ต้องแลกมาด้วยความเป็นส่วนตัวที่หายไป เพราะคนทั่วไปคงไม่ได้อยากให้รู้ว่าไปใช้จ่ายอะไรบ้าง แต่พอไม่เปิดเผย แล้วจะเป็นบล็อกเชนไปเพื่ออะไรกัน
1
เอาสั้น ๆ ล่ะกันนะครับ สำหรับตอนนี้ จะได้ใช้เวลาไปท่องบาลีกัน เผื่อจะได้สักประโยค สองประโยค
1
อ่านตอน 1 ได้ที่ :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา