26 ก.ย. 2023 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์

นะโม พุทธายะ - อักขระพุทธคุณ

นโม พุทฺธาย หรือ นะโม พุทธายะ อักขระพุทธคุณ หรือคาถาพระเจ้า ๕ พระองค์ เป็นคาถาที่ประกอบด้วยคำบาลี ๒ คำ คือ “นโม” (นะโม) แปลว่า ความนอบน้อม ความเคารพ หรือการกราบไหว้ “พุทฺธาย” (พุทธายะ) หมายถึง พระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระบรมครูผู้เป็นที่เคารพกราบไหว้ของเหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย
ถ้อยคำอันศักดิ์สิทธิ์นี้มักถูกนำมาใช้ขึ้นต้นคาถาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าการเจริญพุทธานุสติมีอานิสงส์มากมาย ดังปรากฏในอรรถกถา ขุททกนิกาย ปกิณณกวรรคที่ ๒๑ เรื่องนายทารุสากฏิกะ ที่กล่าวถึงเด็กชาย ๒ คน คนหนึ่งเป็นลูกของพุทธศาสนิกชน ส่วนอีกคนเป็นลูกของเดียรถีย์
ทุกครั้งก่อนที่เด็ก ๒ คนนี้จะเล่มเกมกัน เด็กชายที่เป็นลูกของพุทธศาสนิกชนจะระลึกถึงพระพุทธเจ้าก่อนเสมอ ทำให้เล่นเกมชนะตลอด ครั้งหนึ่ง เด็กชายคนนี้มีเหตุให้ถูกทอดทิ้งตามลำพังในยามค่ำคืนอยู่ในกรุงราชคฤห์ ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีอมนุษย์อยู่มาก ในคืนนั้น อมนุษย์ผู้เป็นมิจฉาทิฏฐิตนหนึ่งรู้สึกอยากจับเด็กมากินเป็นอาหาร แต่ด้วยความคุ้นเคยที่เด็กคนนั้นเจริญพุทธานุสติอยู่เสมอ เมื่ออมนุษย์มาจับ เขาจึงพูดขึ้นว่า “ขอนอบน้อมแด่พระพุทธเจ้า”
อมนุษย์ได้ยินดังนั้น เกิดความรู้สึกกลัวแล้วก็หลบไป เด็กจึงรอดพ้นภัยอันตรายมาได้ และคำที่เด็กชายคนนั้นพูดก็คือ คำว่า นโม พุทฺธสฺส (นะโม พุทธัสสะ) ซึ่งมีความหมายเดียวกันกับคำว่า นโม พุทฺธาย (นะโม พุทธายะ) นั่นเอง
ต่อมาจึงมีการเพิ่มเติมขยายความคำว่า นโม พุทฺธาย เป็นคาถาพระเจ้า ๕ พระองค์ หรือคาถาพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ โดยคำว่า “นะ” คือ พระกกุสันธพุทธเจ้า “โม” คือ พระโกนาคมพุทธเจ้า “พุท” คือ พระกัสสปพุทธเจ้า “ธา” พระโคตมพุทธเจ้า และ “ยะ” คือพระศรีอริยเมตไตรยพุทธเจ้า
ในปัจจุบันจะเห็นการเขียนยันต์คำว่า นโม พุทฺธาย ด้วยอักษรขอมในหลากหลายรูปแบบ ด้วยหวังผลให้พุทธคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าปกปักรักษาให้แคล้วคลาดจากภยันอันตรายทั้งปวง และช่วยส่งเสริมให้ผู้ท่องคาถามีชีวิตที่รุ่งเรืองก้าวหน้า
ภาพตัวอย่างการเขียนยันต์บนวัตถุมงคลในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยคำว่า "นโม พุทฺธาย" : ขอขอบคุณภาพประกอบ
ซึ่งเมื่อนำยันต์มาคลี่คลายแล้วจะพบว่าประกอบด้วยการเขียนพยัญชนะอักษรขอม ๖ ตัว ได้แก่ น, ม, พ, ท, ธ และ ย และสระ ๓ ตัว ได้แก่ สระโอ สระอุ และสระอา
การเขียน "นโม พุทฺธาย" ของรูปแบบอักษรขอม
ดังนั้น เมื่อผู้ใดเห็นยันต์นี้แล้วทำใจตรึกระลึกถึงพุทธคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอันไม่มีประมาณ และดำรงชีวิตตามหลักคำสอนของพระพุทธองค์ คือ ละชั่ว ทำดี ทำใจให้ผ่องใส ชีวิตของผู้นั้นย่อมเจริญรุ่งเรืองและประสบความสำเร็จได้โดยง่ายอย่างแน่นอน
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถรับชมการเขียน นะโม พุทธายะ - อักขระพุทธคุณ ได้ที่
ติดตามความรู้เนื้อหาสาระดีๆ ได้ที่
โฆษณา