1 ก.ย. 2023 เวลา 00:44 • ความคิดเห็น

หยก คือ เด็กที่น่าสงสาร ถูกนักกิจกรรมหลอกใช้เพื่อสร้างกระแส (ไวรัล นอนขวางรถบัส)

ในหลายๆเหตุการณ์ที่ผ่านมา น้องหยก นั้นเป็นเยาวชนที่ได้รับการจับจ้อง และความสนใจจากชาวเน็ต จากความห้าว ดิบ และการใช้ถ้อยคำ ภาษาที่รุนแรงในการเรียกร้องสิทธิของตัวเองมาตลอด โดยในหลายโอกาสก็ถูกมองว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับช่วงวัย อย่างไปบุกพรรคเพื่อไทย ไปตะโกนโหวกเหวกตามหน้าโรงเรียนเพื่อจะให้นักข่าวมาถ่ายภาพลงเน็ตอย่างนี้
4
อย่างล่าสุดก็ไปขวางรถบัสโรงเรียนที่จะไปทัศนศึกษาข้างนอกกัน ไปยืนเถียงกับเพื่อนบนรถบัส จนต้องให้เขามาลากลงไป ทำเอาหลายคนส่ายหัวเอือมระอาเป็นแถว ในความคิดผม เด็กคนนี้ถือว่าน่าสงสารมากนะ ถ้าไปดูพื้นเพทางด้านชีวิตและครอบครัวเขา ก็คือเด็กบ้านแตก มีปัญหาด้านความสัมพันธ์ต่อครอบครัวคนหนึ่งนั่นแหละ
4
จะเรียกว่าขาดความอบอุ่นก็จะดูรุนแรงไป เอาเป็นว่าความสัมพันธ์ที่มีต่อครอบครัวเขาไม่ค่อยจะดีสักเท่าไร เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่มันจำกัดจำเขี่ย มันก็ทำให้เขามีพฤติกรรมหัวดื้อหัวรั้นแบบนี้ และสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือ การได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่ที่ไม่ถูกคน พอน้องมาเข้าสู่โลกของการเมือง การเรียกร้องสิทธิ
2
แล้วมีนักกิจกรรมทางการเมืองบ้าๆบอๆคนหนึ่งมารับน้องเขาไปดูแลอุปถัมภ์ เขาก็ปลูกฝังวิธีเรียกร้องสิทธิแบบบ้าๆบอๆให้ วี้ดว้าย แหกปาก ตะโกนกรีดร้องไปวันๆ ซึ่งมันไม่ใช่อะ ไม่ใช่วิธีที่พึงจะนำมาใช้ในการเรียกร้องสิทธิ ทำแล้วมีแต่คนจะด่าจะหมั่นไส้ วิธีนี้จริงๆเป็นวิธีที่ในสหรัฐอเมริกาเขาใช้กันเยอะก็จริง (พวก Social Justice Warriors) แต่ก็ได้รับแรงต้านมาเยอะเช่นกัน
3
ผมว่าน้องเขาควรได้รับคำแนะนำ และคำปรึกษาจากผู้ใหญ่ที่ดีกว่านี้น่ะ ไม่งั้นเขาจะอยู่ในสังคมลำบาก เพราะอย่างที่รู้ๆกัน เด็กทุกคนก็ต้องเติบโต แยกย้ายกันไปทำงาน อยู่ในสังคมที่กว้างกว่าแวดวงนักเรียน นักศึกษา หรือ นักกิจกรรมทางการเมือง พอถึงช่วงอายุหนึ่งๆ ถ้าไม่ได้ใจรักจริงๆ เขาก็แยกย้ายกันไปหางานทำของตัวเอง
3
เว้นแต่ว่าจะไปทำงานต่อในวงการ NGO ซึ่งมันก็มีระบบ มีวัฒนธรรมองค์กรของมัน หยกจะอยู่กับเขาได้เหรอ ถ้าวันหนึ่งอยากเปลี่ยนบทบาท จากตัวชน ตัวออกหน้าไปสู่บทบาทอื่นๆในการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิมนุษยชนน่ะ เรื่องนี้น่าคิดและต้องช่วยกันคิดนะ ในกลุ่มคนที่เป็นห่วงน้องหยกเขาจริงๆ ไม่ใช่คนที่หลอกใช้น้องเพื่อสร้างกระแสไปวันๆ ฝากทุกๆท่านเก็บไปคิดด้วยกันครับ
2
โฆษณา