4 ก.ย. 2023 เวลา 13:03 • การเมือง

NGO ทะลุวัง รับเงินจากต่างชาติมา แต่แอบอมเอาไว้ใช้เอง?

เรื่อง NGO กับ การเมืองนี้มันเป็นของคู่กันจริงๆ ผมไม่ปฏิเสธหรอกว่า NGO ส่วนมากก็รับเงินทุนจากต่างประเทศมาเคลื่อนไหวทั้งนั้น ชื่อก็บอกอยู่ในตัวของมันเองว่า “NGO” แปลว่า องค์กรไม่แสวงผลกำไร ตั้งขึ้นมาเพื่อส่วนรวม เรียกร้องผลประโยชน์สาธารณะ
1
แล้วถ้าไม่มีเงินทุนจะเคลื่อนไหวกันอย่างไร? เงินบริจาคอย่างเดียวมันไม่มีวันพอหรอกครับ สุดท้ายก็ต้องไปรับเงินจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะรัฐบาลอเมริกาบ้าง หรือสหประชาชาติบ้าง ซึ่งก็เป็นจริงตามอย่างที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยม หรือช่อง SondhiTalk เอามาพูดนั่นแหละ
ผมคงไม่ไปตัดสินแทนใครหรอกนะ ว่ารับเงินจากต่างประเทศมาจัดชุมนุมประท้วงรัฐบาลในไทยมันผิดไหม เพราะไม่ใช่หน้าที่ผม ที่ผมจะพูดวันนี้ คือ ประเด็นที่ NGO ชื่อย่อ บ.ใบไม้ เขาถูกแฉว่ารับเงินต่างประเทศมาไว้ใช้ดูแลน้องๆนักกิจกรรมทะลุวัง แต่กลับอมเงินไว้ใช้จ่ายส่วนตัวซะเอง
2
เอาจริงๆ ผมมองว่าเรื่อง NGO เนี่ย มันมีเล็กมีน้อยเยอะอยู่นะ เท่าที่ได้รับฟัง และได้รู้จักเพื่อนๆในแวดวง NGO เขาเล่าให้ฟังมาก่อนหน้านี้ ถ้าตัดเรื่องการเคลื่อนไหวทางการเมือง และเรียกร้องสิทธิมนุษยชนออกไปน่ะ การที่คนบางกลุ่มเข้ามาทำ NGO ตั้ง NGO เล็ก NGO น้อยขึ้นมามันมีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวทั้งนั้น
6
ถ้าคุณเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มสังคมนักเขียน หรือมีคนรอบๆตัวทำฟรีแลนซ์กันเยอะๆ คุณจะผ่านตากับอาชีพ “นักรับจ้างเขียนโครงการขอทุนต่างประเทศ” ได้ไม่ยาก คนประเภทนี้ คือ คนที่เก่งภาษาอังกฤษ และมีประสบการณ์เขียนขอทุนจาก NGO ต่างประเทศเพื่อมาตั้ง NGO หรือจัดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดประชาธิปไตยในไทย
2
แล้วอาชีพพวกนี้เขาจ้างกันหลายบาทด้วยนะ ไปดูตามพวกเว็ปรับจ้างก็ได้ เช่น Fiverr หรือ Fastwork ก็ได้ มีคนมารับจ้างเขียนโครงการขอทุนเต็มไปหมด คุณคิดว่าอาชีพนี้มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไรล่ะ? ถ้าไม่ใช่เพราะเกี่ยวพันกับประเด็นเรื่องผลประโยชน์ควบคู่มาด้วย
1
แน่นอน ผมเคารพในเจตนาทุกคนที่เข้ามาในวงการ NGO เพราะอยากขับเคลื่อนสังคม แต่ถ้าเรามามองอีกมุม เราก็จะเห็นว่ามีคนบางส่วนที่ฉวยโอกาสตรงนี้ในการตักตวงผลประโยชน์เข้าสู่ตัวเองและเพื่อนฝูง คือเม็ดเงินที่ต่างประเทศให้มามันเยอะไง เขาถึงต้องจ้างคนมาช่วยเขียนโครงการเพื่อขอทุนมาทำ NGO มาจัดกิจกรรม
1
ซึ่งพอมีคนเขียนโครงการให้แล้ว ที่เหลือก็ต้องหาพอร์ตผลงาน หรือ Objective เป้าหมายในการขอทุน เช่นว่าจะเอาทุนที่ได้รับไปขับเคลื่อนประเด็นอะไร ไปช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหน ใช้เงินเท่าไร จุดนี้แหละที่คนบางคนต้องเอาเด็กๆไปเป็นข้ออ้างเพื่อขอทุนจากต่างประเทศ
2
ถามว่า รัฐบาลต่างประเทศหละหลวม ขาดความรอบคอบขนาดนั้นเลยหรืออย่างไร ทำไมถึงปล่อยให้คนที่ขอทุนมาขับเคลื่อนสังคม แอบเอาเงินไปใช้ในทางส่วนตัว โดยไม่ไปดูแลเด็กๆน้องๆนักกิจกรรมในสังกัดได้ อันนี้ ตอบตามตรงว่า ทุนสำหรับจัดกิจกรรมที่ต่างประเทศให้มา มันก็น่าจะมีระบบคล้ายๆกับเรื่องทุนการศึกษาน่ะครับ
คือ มีทั้งทุนให้เปล่า (Grant) ที่องค์กรต่างประเทศเขาให้แล้วให้เลย เอาไปจัดการบริหารกันเอง กับทุนประเภทมีเงื่อนไขผูกพัน (Conditional funding) ที่เขาจะส่งคนมา audit ตรวจสอบว่ารับทุนไปแล้วใช้จ่ายไปอย่างไรบ้าง เลยน่าจะเกิดเหตุการณ์ประเภทแอบเอาทุนไปงุบงิบใช้เป็นการส่วนตัวขึ้นเยอะในกลุ่ม NGO ที่ไม่เป็นมืออาชีพนักเนี่ยแหละครับ
ปล. ส่วนประเด็นนี้จะเป็นการออกมาแฉกันเองเพื่อตัดตอนว่าพรรคการเมืองหนึ่งไม่ได้อยู่เบื้องหลังนั้น ต้องไปตีความระหว่างบรรทัดจากบทสัมภาษณ์กันเอาเองนะครับ
โฆษณา