7 ก.ย. 2023 เวลา 03:04 • ความคิดเห็น

ส.ส.ก้าวไกล ห่ออาหารกลับบ้าน มันผิดตรงไหน?

ผมไม่เข้าใจว่ามันผิดยังไงกับการนำอาหารกลับไปกินต่อที่บ้าน โดยเฉพาะในกรณีที่ตักมาจากไลน์อาหารแล้วกินไม่หมด แต่รู้สึกเสียดาย เขาก็ต้องห่อกลับบ้านกันเป็นปกติอยู่แล้วนะ
1
จะให้กินทิ้งกินขว้าง กินเหลือไว้เป็นเศษอาหาร เศษขยะ เดี๋ยวก็มีคนมาว่าอีกว่า ส.ส. กินทิ้งขว้าง ไม่นึกถึงคนที่ไม่มีอันจะกิน กลายเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาอีก
เรื่องอาหารจัดเลี้ยง ส.ส. ในสภาเนี่ย มันเป็นสวัสดิการ ส.ส. อยู่แล้วครับ จะมาใช้คำว่า ลักลอบ ไม่ได้ (คนละเรื่องกันเลย) ถ้าเออ เขาเอาถุงแกงมาตักแต่ละถาดกลับไปแจกคนที่บ้าน แบบงานวัด งานบุญสมัยก่อนสิ ค่อยมาว่าเรื่องเห็นแก่ตัว
อันนี้เขายังไม่ได้ทำอะไรที่กระทบสิทธิของคนอื่นเลย จะถ่ายรูปเขาไปลงประจานใน Social media ทำไม ไร้สาระ อีกอย่าง อาหารที่จัดเตรียมไว้ให้ ส.ส. มันก็เหลือทิ้งเกือบทุกวันอยู่แล้ว
เพราะช่วงที่ผ่านมาองค์ประชุมมันไม่ครบ การที่มีคนทำเป็นตัวอย่างในการตักมาแล้วกินไม่หมด แก้ปัญหาด้วยการใส่ห่อกลับไปกินต่อที่บ้าน มันก็เป็นตัวอย่างที่ดีว่าเขาเห็นคุณค่าเรื่อง Food waste ที่เขารณรงค์กันในต่างประเทศ มันก็ดีแล้วนี่
เรื่องนี้มันปกติมากๆ เวลาไปกินข้าวตามร้านอาหาร สั่งกับข้าวมา ถ้ากินไม่หมด เขาก็ห่อกลับกันทั้งนั้น หรือแม้แต่กรณีไปกินอาหารร้านหรู ถ้าอาหารมาครบแล้วกินไม่หมดเขาก็ห่อกลับกันได้
คนไทยเราชอบอายเรื่อง ห่ออาหารที่เป็นสิทธิของตัวเองกลับไปกินต่อที่บ้าน เลยทำให้เรื่องแบบนี้มันกลายเป็นประเด็นขึ้นมา ซึ่งมันคนละกรณีกับป้าๆที่เอาถุงแกงไปตักตวงในงานบุญต่างๆนั้นเลย
โฆษณา