7 ก.ย. 2023 เวลา 03:46 • สุขภาพ

ทำไมต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อนถึงหน้าฝน ?

เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้ว คุณฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่หรือยัง เพราะการดูแลสุขภาพนั้นสำคัญมาก หากปล่อยปละละเลยร่างกายของเราอาจติดเชื้อไวรัสร้ายรอบตัวได้ และไวรัสพวกนี้เป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า จึงยากที่จะหลีกเลี่ยง ดังนั้นจะดีกว่าไหมหากร่างกายของเรามีภูมิคุ้มกันจากไวรัสไว้ก่อนแล้ว
เชื้อโรคและไวรัสนั้นจะมีประสิทธิภาพในการแพร่เชื้อสูงในหน้าฝนและหนาว ซึ่งแตกต่างจากหน้าร้อน เนื่องจากความชื้นในอากาศช่วงหน้าฝนและหน้าหนาวส่งผลให้ไวรัสและเชื้อโรคมีชีวิตอยู่ได้นาน อุณหภูมิที่แปรปรวนส่งผลให้ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการไข้หรือเป็นหวัด ไม่เพียงแค่นั้นหลังจากหน้าฝน ประเทศไทยจะเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวต่อ ยิ่งทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยได้ง่าย หากไม่ได้ดูแลตนเองอย่างดีพอ หรือไม่ได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่มาก่อน
เพราะการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ช่วยป้องกันเชื้อไวรัสที่ก่อเกิดไข้หวัดใหญ่ได้จริง แต่วัคซีนจะได้ผลดีที่สุดเมื่อฉีดไปแล้วประมาณ 1 เดือน นี่คือสาเหตุที่เราแนะนำให้ฉีดวัคซีนก่อนจะเข้าช่วงหน้าฝนที่ไวรัสและเชื้อโรคสามารถแพร่กระจายได้ง่าย อีกทั้งในฤดูฝนยังเป็นช่วงที่ไวรัสมักจะเปลี่ยนสายพันธุ์ในทุกปี ด้วยเหตุผลนี้จึงควรรีบรับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสเหล่านี้ไว้ก่อน
ถึงแม้ว่าการฉีดในช่วงไม่กี่วันก่อนจะถึงหน้าฝนอาจทำให้วัคซีนยังทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ แต่การปล่อยร่างกายให้ต้องเผชิญกับเชื้อโรคต่าง ๆ รอบตัวดูจะเป็นทางเลือกที่อันตรายยิ่งกว่าเสียอีก เพราะฉะนั้นเราจึงควรรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี ไม่ว่าจะผ่านช่วงก่อนฤดูฝนมาแล้วหรือไม่ก็ตาม
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา