16 ก.ย. 2023 เวลา 09:19 • ไลฟ์สไตล์

เปลี่ยนมาเป็นสายวีแกนสู้โลกร้อนกันเถอะ

ไม่ใช่แค่สายรักสุขภาพ แต่เป็นสายรักษ์โลกได้อีกด้วย
เมื่อล่าสุดมีผลการศึกษาประเมินว่าหากมนุษย์เราสามารถลดการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมลงได้ 50% จากที่เป็นอยู่ นั่นจะสามารถช่วยลดผลกระทบจากการปลดปล่อยก๊าซเรือกกระจกจากฝีมือมนุษย์ลงได้ถึง 31% เลยทีเดียว
โดยเป็นผลการศึกษาร่วมโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวอร์มอนต์ในอเมริกา, International Institute for Applied Systems Analysis (IIASA) และ Alliance of Bioversity International
ซึ่งนอกจากจะช่วยลดโลกร้อนแล้ว ผลการศึกษายังบ่งชี้ว่าจะเกิดผลดีในการช่วยลดการทำลายป่าและฟื้นคืนพื้นที่ป่าที่สูญเสียไปจากความต้องการใช้พื้นที่ทำการปศุสัตว์ ช่วยปกป้องสายพันธ์ุสัตว์ป่าที่ถูกรุกรานถิ่นที่อยู่อาศัย อันจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายของกรอบงานคุนหมิง-มอนทรีออลว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพของโลกอีกด้วย (Kunming-Montreal Global Biodiversity Framework)
ตดวัวทำโลกร้อนไม่ใช่มุกตลก เพราะกว่าจะได้เนื้อมากรัมหนึ่งนั้นผลกระทบระหว่างทางเทียบเท่าได้กับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 295 กรัม
ปัจจุบันเราเริ่มเห็นผลิตภัณฑ์ Plant base meat ลงสู่ชั้นวางสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต นั่นก็เป็นอีกหนึ่งความพยายามเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้ค่อย ๆ มูพออนจากเนื้อสัตว์
ซึ่งในงานวิจัยก็ได้ระบุว่าการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชเพื่อทดแทนเนื้อสัตว์และนมจะช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้หันมาเน้นอาหารจากพืชได้มากขึ้น กว่าการพยายามปรับมามังสวิรัติ เพราะแน่นอนว่าหลายคงคงยังคุ้นชินกับรสชาติเนื้อสัมผัสของการกินเนื้อ
เนื้อปลาแซลมอลแบบ Plant base ที่ผลิตขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
และอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มีศักยภาพมาช่วยได้ก็คือเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในการใช้ผลิตอาหาร Plant base ทดแทนเนื้อสัตว์ประเภทต่าง ๆ ให้มีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อปลา หรือแม้แต่ล่าสุดทำเป็นปลาแซลมอลซาซิมิก็เริ่มมีวางจำหน่ายแล้ว ซึ่งเราคงจะเริ่มเห็นอาหารดัดแแปลงจากพืชที่หน้าตาเหมือนเนื้อสัตว์ลงสู่ร้านค้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต
ทั้งนี้ปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารและการทำปศุสัตว์นั้นเป็นส่วนหนึ่งในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึงหนึ่งในสาม การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคก็อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราทุกคนจะช่วยสู้โลกร้อนได้ง่าย ๆ ไม่ต้องลงทุนลงแรงให้รู้สึกลำบากต่อชีวิต
สายวีแกนหรือมังสวิรัติแท้เขาก็ยังอยู่กันมาได้ แล้วเราจะทำไม่ได้เชียวหรือ ;)
ส่วนตัวก็ไม่ได้ชอบกินผักแถมเป็นสายล้มวัวเสียด้วย คงต้องเริ่มปรับพฤติกรรมการกินบ้างแล้วเรา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา