16 ก.ย. 2023 เวลา 15:05 • ท่องเที่ยว
การ์เด้นส์ บาย เดอะ เบย์

สิงคโปร์จ๋า พี่มาแล้ว (3/7)

Garden by the Bay …
“วันนี้มี Social Program ที่ Garden by the Bay นะค้า ใครไม่ไปแจ้งด้วยค่าาา” เสียง Staff คนสวย (แต่โหด) ตะโกนมาหลังเลิกคลาส ต่างชาติ 22 คนในห้อง มองหน้ากันไปมาเพื่อดูว่าใครถอนตัวบ้าง สรุปว่าถึงจะเหนื่อยแต่ก็ไปกันทุกคน แหม่ ก็ไปเที่ยวอะเนอะ
ซะที่ไหนกันเล่า!!! มันคือการ Lecture นอกสถานที่ชัดๆ
🤔 Garden by the Bay เป็น man made attraction ที่สิงคโปร์สร้างขึ้นมาเพื่อเป็น “เมืองในสวน” และตั้งใจว่าจะเป็นที่เก็บพืชแปลกๆ ไว้ แล้วก็พยายามจะให้ที่นี่ Represent ความจริงจังในการมุ่งหน้าเป็น Sustainability Country ผ่านการใช้ Solar Energy
Highlight ของ Garden by the Bay คือ Supertree มีทั้งหมด 16 ต้น แต่ละต้นมี Vertical Garden ที่ปลูกต้นไม้แปลกๆ ไว้ ด้านบนก็ติดตั้ง Solar Cell สำหรับผลิตไฟฟ้าใช้งานในพื้นที่
Lecture เสร็จอาจารย์ก็พาขึ้นมาที่ด้านบนสุดของ Super Tree ซึ่งด้านบนจะมองเห็นวิว Marina Bay ดู Solar Cell ที่ติดอยู่รอบๆ พร้อมบรรยายตำนานการสร้างเมืองสิงคโปร์ไปผ่านวิวสวยๆ ของ Marina Bay เดินลงมา 1 ชั้นจะมี Café ที่มีเครื่องดื่มขาย ซึ่งถูกใจสาย L อย่างอิฉันมาก 5555 ด้านนอกของ Café มี Skywalk ให้เดินออกไปถ่ายรูปสวยๆ ได้ ขออย่างเดียว ห้ามถือเครื่องดื่มออกไปเดินที่ Skywalk แต่ถือมาข้างล่างได้
“อันนี้ จำอาจารย์เล่ามาอีกที จำถูกๆ ผิดๆ หรือเปล่าไม่รู้
🤔 Singapore มาจากคำ 2 คำ คือ สิงค์ กับ ปุระ (ตอนแรกที่ได้ยินคือ มันเหมือนภาษาไทยเลยแฮะ) สิงห์คือสิงโต ปุระ คือเมือง ตำนานเล่าว่ามีเจ้าชายจากที่ไหนซักที่จำไม่ได้ล่องเรืออยู่กลางทะเลแล้วโดนพายุพัดมาขึ้นฝั่งที่เกาะแล้วเจอสิงโต เลยตั้งชื่อว่าสิงคปุระ แล้วก็เพี้ยนเป็นสิงคโปร์นั่นล่ะจ้ะ
🤔 แต่ตำไม่นาน ก็คือ สิงคโปร์เป็นหมู่บ้านบนเกาะ ทำประมง ชื่อว่าเทมาเส็ก แต่ว่าด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ ที่อยู่ปลายแหลมมลายู และมีท่าเรือธรรมชาติหลายแห่ง เป็นเส้นทางการเดินเรือจากจีนไปอินเดีย พออังกฤษเข้ามาก็ turn ตัวเองเป็นศูนย์กลางการค้า ค้าขายจนร่ำรวย จากความเชี่ยวชาญด้านการค้าก็สามารถต่อยอดมาพัฒนาด้านการเงินตั้งตลาดหุ้น Themasek ขึ้นมา โดยปัจจุบันสิงคโปร์เน้นการสร้างชาติด้วย งานวิจัยและเทคโนโลยี Esp. FinTech, Sustainability เพื่อรองรับวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม, Food Security และ Aging Society”
Garden by the Bay มี Live Performance ตอน 19.45 น. นึกภาพเปิดไฟที่ Super Tree ให้สามารถเปลี่ยนสีตามจังหวะเพลง การแสดงมีประมาณ 15 นาที (ถึงไหมไม่แน่ใจ ตอนนั้นน่าจะเมาแล้ว 555)
หลังจากนั้นทั้งคณะก็เดินถูลู่ถูกังไปที่ Flower Dome ตอน 2 ทุ่ม อาจารย์บรรยายให้ฟังว่า สิงคโปร์ตั้งใจว่าจะเก็บพืชแปลกๆ ไว้ใน Dome นี้เพื่อให้ลูกหลานในอนาคตได้ศึกษา พี่สาวจาก North Macedonia ถามว่าทำไมต้องเปิดแอร์ที่โดมด้วย มันก็หนาวอยู่ แล้วพืชเมืองร้อนจะอยู่ได้หรอ อาจารย์ตอบว่ามันมีพืชมาจากทั่วโลก ทั้งเมืองร้อนเมืองหนาวอยู่ในที่เดียวกัน เขา research มาแล้วว่าอุณหภูมินี้เหมาะสมดีแล้ว (23 - 25 องศา) แต่ที่เรารู้สึกเย็น เพราะว่าเมื่อกี๊อยู่ข้างนอกมันร้อนค่ะสาว เลยรู้สึกหนาวกันนี่แหละ
🤔 สิงคโปร์เรียน said: วันนึงมี 2 ฤดู ร้อน กับร้อน ...
Flower Dome เป็นโดมกระจก ที่เก็บพืชแปลกๆ จะแบ่งเป็น Zoneๆ ว่าพืชกลุ่มนี้มาจากโซนไหน เช่น ยุโรป อาหรับ เขาบอกว่ามีต้น Baobab ด้วย แต่นี่เดินเม้าท์มอยกับแก๊งอาเซียนอยู่เลยไม่เห็นเลย ตอบตรงๆ เลยว่าเดินตอนกลางคืนแทบไม่เห็นอะไร แถมบรรยากาศก็ Creepy ประหนึ่งอยู่ใน Silent Hill ถ้าจะมา Flower Dome ควรมาตอนที่มีแสงจะดีที่สุด
ค่าเสียหายวันนี้
ค่าเครื่องดื่ม: 19 sgd
ค่าเข้า Super tree observatory: 14 sgd
ค่าเข้า Flower Dome: 53 sgd

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา