23 ก.ย. 2023 เวลา 17:21 • การเมือง

ซานนา มาริน อดีตนายกฟินแลนด์ “มุ่งสู่ชีวิตใหม่ที่ลอนดอน” หลังมรสุมชีวิตถาถม

ทั้ง “ล้มเหลวเรื่องชีวิตส่วนตัวหลังคลิปอื้อฉาว” “แพ้เลือกตั้ง” “ลาเส้นทางการเมืองในฟินแลนด์”
2
เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน 2023 “ซานนา มาริน” อดีตนายกฟินแลนด์ที่ดำรงตำแหน่งขณะอายุน้อยสุดในโลก (ตอนอายุ 34 ปี) ได้กล่าวคำอำลาต่อเส้นทางการเมืองในฟินแลนด์แล้วอย่างสมบูรณ์ รัฐสภาฟินแลนด์อนุมัติการลาออกของเธอในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อนหน้านี้เธอได้ลาออกจากหัวหน้าพรรค SDP ฝ่ายซ้ายของฟินแลนด์มาแล้ว หลังพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งให้กับพรรคฝ่ายขวา NCP อ้างอิงตามลิงก์บทความด้านล่างนี้
3
เหตุผลที่ “มาริน” ลาออกจากตำแหน่ง สส. ปิดเส้นทางการเมืองอย่างสมบูรณ์ในบ้านเกิด เพราะเธอจะได้อุทิศตนอย่างเต็มที่ให้กับตำแหน่งใหม่ของเธอในฐานะ “ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์” ที่สถาบันนานาชาติเพื่อการเปลี่ยนแปลงระดับโลกแห่งอังกฤษของ “โทนี่ แบลร์” อดีตนายกอังกฤษ ซึ่งเป็นองค์กรทำงานระหว่างประเทศซึ่งไม่แสวงผลกำไร เรียกกันทั่วไปว่า Tony Blair Institute (TBI)
2
TBI ตั้งชื่อตามอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษและผู้นำพรรคแรงงาน “โทนี่ แบลร์” ก่อตั้งเมื่อปี 2016 ให้คำแนะนำแก่รัฐบาลและผู้นำทางการเมืองประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการกำหนดนโยบายเชิงกลยุทธ์ และการดำเนินนโยบาย ในปี 2017 แบลร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับเดอะการ์เดียนสื่อของอังกฤษว่าสถาบันมีเป้าหมายเพื่อให้ “นักการเมืองแนวหน้ามีกลยุทธ์และแนวปฏิบัติ” เพื่อต่อต้านความคิดประชานิยมที่เกิดจากผลกระทบเล็กน้อยของโลกาภิวัตน์
2
โทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เครดิตภาพ: PA
Yle สื่อของฟินแลนด์ได้รายงานอ้างอิงคำกล่าวของมารินว่า “ถึงเวลาที่ต้องเดินหน้าต่อไป” “ฉันมีความกระตือรือร้นที่จะก้าวเข้าสู่บทบาทใหม่นี้เอง ฉันยังเชื่อว่าหน้าที่ใหม่นี้จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งฟินแลนด์เองด้วย ฉันเชื่อว่าฉันยังสามารถรับใช้ผู้โหวตให้คะแนนเหล่านั้น (ในฟินแลนด์) ได้ดีและอาจดียิ่งขึ้นไปอีกสำหรับหน้าที่ในตำแหน่งใหม่นี้”
1
มารินบอกว่า งานใหม่นี้เป็นการให้คำปรึกษาในทางปฏิบัติแก่รัฐบาลและผู้นำของประเทศต่างๆ ในหัวข้อทางการเมืองที่เธอคุ้นเคย เช่น เทคโนโลยี ปัญหาสภาพภูมิอากาศ และปัญหาความเท่าเทียมกัน
2
แบลร์ได้กล่าวต่อเรื่องที่มารินเข้าร่วมสถาบันของเขาว่า “ภารกิจของเราคือการช่วยให้ผู้นำทางการเมืองทั่วโลกส่งมอบการเปลี่ยนแปลงให้กับประชาชนของพวกเขา และซานนา มารินก็รู้ดีว่าต้องทำอย่างไร” “เธอมีความกล้าหาญและลงมือปฏิบัติจริง เข้าใจถึงบทบาทในเทคโนโลยีซึ่งใช้ขับเคลื่อนรัฐที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีพลเมืองเป็นศูนย์กลาง และประสบการณ์ของเธอจะส่งต่อให้กับภารกิจของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากขึ้น”
Yle รายงานว่า “มารินไม่ได้ปฏิเสธการกลับมาสู่การเมืองในอนาคต”
เครดิตภาพ: ALEKSI JALAVA / Ilta-Sanomat
ดูจากแผนการของ “ซานนา มาริน” คิดแล้วเธอคงไม่อยากเล่นการเมืองท้องถิ่นในฟินแลนด์อีกแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือกันว่ามีแผนที่จะวางตัวเธอในตำแหน่งระดับสูงของสหภาพยุโรป (ประธานยุโรป คนปัจจุบันคือ อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน) แต่ด้วยเรื่องข่าวอื้อฉาวของคลิปเต้นของเธออาจทำให้สิ่งนี้ไปได้ไม่ไกลมากกว่านั้น โอกาสในการทำงานในองค์กรระหว่างประเทศยังคงมีอยู่คือที่ TBI ซึ่งเธอเป็นคนตัดสินใจเอง – มันกลายเป็นทั้งเรื่องไม่คาดคิดภายใต้เรื่องอื้อฉาว
อย่างไรก็ตาม TBI ที่มารินเข้าไปร่วมงานด้วย ดูภายนอกแล้วจะดูดีมีเครดิตก่อตั้งโดยถึงอดีตนายกอังกฤษ แต่ในความเป็นจริงองค์กรนี้มี “ชื่อเสียงในทางลบ” ด้วยเช่นกันจากปากของคนแวดวงการเมือง
2
  • ประการแรก: “โทนี่ แบลร์” รับรู้กันดีว่าเป็นผู้ลากอังกฤษเข้าสู่วังวนความขัดแย้งในอิรักและสงครามอื่นๆ ที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งเขาได้รับฉายาที่ไม่น่าพิสมัยว่า “พุดเดิ้ลของบุช” ในอังกฤษ
  • ประการที่สอง: TBI ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากพันธมิตรหรือลูกค้าของสถาบัน The Times ของอังกฤษรายงานเมื่อเดือนสิงหาคมว่า TBI ยังคงทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและได้รับเงินจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบียหลังจากข่าวการฆาตกรรมนักข่าว Jamal Khashoggi
2
ตามรายงานของ The Times สถาบันของแบลร์ได้ช่วยเหลือรัฐบาลซาอุดิอาระเบียในการสร้างโครงการชื่อว่า Vision 2030 ซึ่งนำโดยมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน (MBS) ในช่วงหกปีที่ผ่านมา ความร่วมมือมูลค่าหลายล้านปอนด์เริ่มต้นขึ้นในปลายปี 2017 เมื่อ TBI มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสถาบันเข้าทำงานในกระทรวงสารสนเทศและวัฒนธรรมของซาอุดิอาระเบีย
เครดิตภาพ: https://www.melangemagazine.biz/saudi-vision-2030-challenges-opportunities
ในฟินแลนด์เองก็มีกระแสวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องที่มารินถอนตัวจากทางการเมืองเพื่อไปทำงานที่ต่างประเทศแบบทันด่วน ผู้ที่ลงคะแนนให้เธออาจรู้สึกผิดหวังและถูกหลอกด้วยซ้ำ หลายคนเชื่อว่าเธอประพฤติตนผิดจรรยาบรรณ นักการเมืองไม่สามารถสละอำนาจในรัฐสภาได้ง่ายดายโดยไม่มีการทำตามขั้นตอน ตามรัฐธรรมนูญของฟินแลนด์ เหตุผลของการลาออกจะต้องระบุชัดเจน โดยเฉพาะการออกจากตำแหน่งที่มีความสำคัญต่อสังคม
2
อีกเหตุผลที่มารินเดินออกจากการเมืองฟินแลนด์ ก็อาจเป็นไปได้ว่า “เธอต้องการหลบออกจากสื่อที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของเธออย่างมาก เหมือนในช่วงปีที่เธอดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี” และโดยเฉพาะหลังเกิดคลิปเต้นในปาร์ตี้อื้อฉาวที่สั่นคลอนถึงตำแหน่งของเธอแบบเถียงไม่ได้ จนนำมาซึ่งการหย่าร้างกับสามีของเธอ ตามรายละเอียดข่าวที่ทางเพจเคยลงไว้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
24th Sep 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Ilta-Sanomat - Photo Source: MARKKU ULANDER / LEHTIKUVA, HANNAH MCKAY / REUTERS, PETER GUENZEL / TBI>
โฆษณา