28 ก.ย. 2023 เวลา 04:17 • สุขภาพ

"ใส่ถุงเท้านอน” ไม่เป็นอันตรายแถมช่วยเลือดหมุนเวียนดี นอนหลับได้ดีขึ้น

เคล็ดลับสำหรับการนอนหลับที่ดีกว่า คือการใส่ถุงเท้านอน เพราะช่วยเรื่องการไหลเวียนโลหิต ลดโรคเรเนาด์ (Raynaud's disease) ที่ทำให้ปลายนิ้วมือและนิ้วเท้าเย็นและชา และช่วยให้เท้าอุ่นนอนหลับง่ายและสบายขึ้น
รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุผ่าน อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ จากการศึกษาในปี ค.ศ. 2007 ระบุว่า ผู้ใหญ่ที่ใส่ถุงเท้านอน ไม่ว่าจะถุงเท้าธรรมดาหรือถุงเท้าที่มีการให้ความร้อน จะนอนหลับได้เร็วขึ้น ที่เป็นเช่นนั้น เพราะว่าการที่เราทำให้มือและเท้าอบอุ่นไว้นั้น จะช่วยทำให้หลอดเลือดในบริเวณดังกล่าวขยายตัว เป็นการช่วยระบายความร้อนผ่านผิวหนัง
ลดอุณหภูมิแกนกลางของร่างกาย (หรือ core body temperature ซึ่งปรกติจะอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส และจะลดลงในเวลากลางคืนเมื่อหลับแล้วประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส
โดยจะถึงจุดต่ำสุดตอนเวลาประมาณตี 4) ซึ่งจะส่งสัญญาณไปที่สมอง ว่าถึงเวลานอนแล้ว อุณหภูมิร่างกายลดลงแล้ว เราจึงรู้สึกง่วงมากขึ้น เป็นเหตุผลเดียวกัน กับคำแนะนำที่บอกให้ทำให้ห้องนอนเย็นๆ หนาวๆ จะได้หลับง่ายขึ้น
นอกจากนี้ การใส่ถุงเท้านอน จะช่วยลดอาการของโรค เรย์โนด์ Raynaud’s symptoms ซึ่งเป็นโรคที่เกิดความผิดปกติขึ้นกับเส้นเลือดที่ผิวหนัง โดยมักจะเป็นเวลาที่หนาวหรือเครียด จะทำให้เลือดไหลเวียนไปที่มือและเท้าน้อยลง นิ้วมือนิ้วเท้าเกิดอาการเหน็บชา และอาจเปลี่ยนสีไปเป็นสีฟ้าหรือสีขาวซีด การใส่ถุงเท้าให้อบอุ่นจึงช่วยลดอาการนี้ได้
ยังช่วยควบคุมอุณหภูมิร่างกายของสตรีวัยทองที่มีอาการร้อนวูบวาบ ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงกวัดแกว่งของระดับฮอร์โมนในร่างกายของสตรีที่หมดประจำเดือน (menopause) ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุณหภูมิแกนกลางของร่างกาย
งานวิจัย ในปี 2005 ที่ศึกษาการตอบสนองของ สมอง ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ยังพบด้วยว่า คู่สามีภรรยาที่ใส่ถุงเท้านอน จะมีเพศสัมพันธ์ที่ดีขึ้น มีแนวโน้มที่จะถึงจุดสุดยอด (orgasm) มากขึ้นระหว่างมีกิจกรรมทางเพศในอีกนัยหนึ่ง การปล่อยให้เท้าของคุณเย็นเกินไประหว่างที่นอนหลับ กลับเป็นสาเหตุที่ทำให้พักผ่อนได้ไม่พอเพียง
เนื่องจากเลือดไม่สามารถไหลเวียนในบริเวณนั้นได้ดีระหว่างที่ปล่อยให้เท้าเย็น ซึ่งจากคำแนะนำของสมาคม National Sleep Foundation ได้ระบุว่า การใส่ถุงเท้าเข้านอน จะช่วยรักษาระดับอุณหภูมิของร่างกายให้อบอุ่นไว้ ไม่หนาวเกินไป ทำให้นอนหลับได้ดี และมีประโยชน์อื่นๆ
ถ้าจะให้นอนหลับได้ดีขึ้นอีก ก็ควรจะนวดเท้าก่อนเข้านอนเพื่อให้เลือดหมุนเวียนดี ใช้ครีมที่ส่วนผสมของสารที่ทำให้รู้สึกร้อน (เช่น แคปไซซิน จากพริก) ในน้ำมันนวดหรือครีมนวดเท้า ใส่ถุงเท้าที่ทำให้อุ่นเสียก่อน ระหว่างที่นอนไปแล้ว
ถ้ารู้สึกร้อนเกินไป ก็ให้ถอดถุงเท้าออกหรือยื่นเท้าออกนอกผ้าห่ม ไม่ควรใช้ถุงเท้าชนิดที่รัดแน่น compression socks (ยกเว้นตามคำแนะนำของแพทย์) แม้ว่ามันจะเป็นชนิดที่บอกว่าช่วยให้เลือดไหวเวียนได้ดีขึ้นเวลายืนหรือเดิน แต่มันก็ไม่ได้ถูกทำมาให้ใส่นอน และอาจจะทำให้เลือดไม่ไหวเวียนมาที่เท้า ระหว่างที่เรานอนราบ
สำหรับเด็กและทารก สามารถใส่ถุงเท้านอนได้และควรอาบน้ำอุ่นก่อนนอน แต่ให้หลีกเลี่ยงถุงเท้าชนิด ถุงเท้า ใส่ถุงเท้านอนได้ ไม่ได้จะอันตรายอย่างที่ว่า และกลับจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นด้วย โดยถุงเท้าจะช่วยรักษาระดับของอุณหภูมิแกนกลางของร่างกาย ไม่ให้ต่ำเกินไปหรือมากเกินไป เพียงแต่ควรเลือกถุงเท้าที่เหมาะสม นุ่ม ใส่สบาย ไม่หนา ไม่แน่นเกินไป
ใส่ถุงเท้านอนและเสี่ยงโรคไหลตายจริงหรือไม่?
ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ระบุว่าจากข้อมูล ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ด้านสุขภาพเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการใส่ถุงเท้าขณะนอนหลับ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคใหลตาย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ ไม่มีข้อมูลใดที่สามารถอธิบายเหตุผลได้ตามหลักวิชาการการแพทย์ จึงทำให้ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าใส่ถุงเท้าขณะนอนหลับแต่อย่างใด
ขอบคุณช้อมูลจาก : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ และ Antifakenewscenter
ภาพจาก : shutterstock
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา