29 ก.ย. 2023 เวลา 11:26 • สุขภาพ

ทำไมเราต้องนอนเร็ว กินอาหารดี❔

ถาม: รู้มั้ย❔ทำไมคนเราต้องนอนเร็ว กินอาหารดีครบทุกหมู่ และออกกำลังกายให้แข็งแรง
ตอบ: เพื่อให้ร่างกาย จิตใจและระบบต่าง ๆ ของเราแข็งแรง
👉เพราะว่า โรคเอย ความแก่เอย หรือแม้แต่มะเร็ง สาเหตุของการเกิดสิ่งเหล่านี้จริงแล้วมันเกิดขึ้นก็เพราะร่างกายของเราเสียสมดุลย์ เท่านั้นเอง
❤️ทุกสิ่งทุกอย่างในร่างกายมนุษย์สุดมหัศจรรย์
👉เวลาที่เซลล์ของเราได้รับสิ่งกระตุ้นไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรค ความร้อน แรงกด สารพิษ ภาวะขาดเลือดไปเลี้ยง หรือแม้กระทั่งสารที่ร่างกายเราสร้างขึ้นมาเองจากภาวะภูมิแพ้ตัวเอง
เซลล์ของเราจะเกิดการ ตอบสนองออกมาดังนี้
1. เซลล์เสียหายหรือเซลล์ตายไปอย่างเฉียบพลัน(cell death and necrosis)
2. เกิดความเสื่อมขึ้นกับเซลล์ จนเซลล์กลายเป็นเซลล์หดเหี่ยว หรือเซลล์ที่มีรอยตำหนิ(degeneration versus atrophy or damaged)
3. เซลล์ต่อสู้อย่างเข้มแข็งและปรับตัวโดยการเกิดกระบวนการสร้างเซลล์ใหม่ ระหว่างนั้นก็มีเซลล์ส่วนหนึ่งพลีชีพและตายไป เซลล์ที่มีหน้าที่เก็บกวาดก็ทำงานขจัดเศษซากของเสียไป
(Cell clearance)
1
4. เนื้อเยื่อที่อยู่รอบข้างของเซลล์ก็ร่วมด้วยช่วยกัน โดยการสร้างเนื้อเยื่อพังผืดและไขมันมาโอบอุ้ม(เป็นเพื่อนแท้จริงๆ )
(Repairing and fibrosis)
👉การตอบสนองและผล
กระทบตาม 4 กระบวนการข้างบนเป็นเช่นนี้เสมอมาและจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป..ตราบเท่าที่ร่างกายเราแข็งแรง สู้ และปรับตัวได้
รูปแสดงเซลล์ที่เสียหายจนเกิดเป็น “เซลล์ตาย” (necrosis)
สัจจธรรมที่
”แท้จริงของคนเรา”
ด้านล่างค่ะ
Thank you very much for the creative picture: https://creativemeddoses.com/topics-list/necrosis-vs-apoptosis-six-major-differences/
👉เมื่อใดที่เซลล์ต่อสู้ไม่ไหว ก็แพ้และตายไป
ตายน้อยกว่าการสู้ เท่ากับว่าร่างกายมนุษย์..รอด มีผลพวงแค่ เป็นไข้ เป็นโรค หรือทิ้งร่องรอยของ ”การบาดเจ็บของเซลล์”ไว้ดูต่างหน้า
👉เมื่อใดที่เกิดความเพี้ยน เสียสมดุลย์ไปมาก ระหว่างเซลล์ที่บาดเจ็บเซลล์เสื่อม และหรือเซลล์ตาย ก็เกิดเป็นโรคเรื้อรังหรือโรคภูมิแพ้ต่อต้านตัวเอง เป็นต้น
❕และเมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดการกลายพันธุ์ของยีนที่ควบคุมการกระตุ้นหรือการสร้างเซลล์ขึ้นมาใหม่ เสียสมดุลย์อย่างมากก็จะเกิดเป็นโรคมะเร็ง
เรียกได้ว่าที่เสียหายไปกับที่สร้างขึ้นมาใหม่
ควรจะอยู่ในสมดุลย์
🌎เราจึงจะอยู่ร่วมโลกกันได้ ว่างั้นเถอะ
ร่างกายเรา เป็นของเราเราจึงหมั่นดูแลรักษาไว้ให้ดี
1
❤️
กลับมาที่คำถามข้างบน
ทีนี้รู้กันแล้วหรือยังว่าทำไม? เราต้องนอนเร็วกินอาหารที่ดี..
ว่าแล้วก็รีบไปนอนกันได้แล้วค่ะ
บ๊ายบาย
ป้าพา
อ้างอิง
1. เลคเชอร์ตัวเอง ไว้เขียนเสร็จจะเอามาเผยแพร่ค่ะ
2. ขอขอบคุณภาพปก
เรื่องและรูปก็น่ารักมาก❤️👇
โฆษณา