30 ก.ย. 2023 เวลา 12:28 • ข่าวรอบโลก

สถานการณ์ชายแดน “รัสเซีย-ฟินแลนด์” “ยูเครน-โรมาเนีย” อัพเดท

ในขณะที่ฟินแลนด์เองเริ่มเห็น “ดีลลับ” บริเวณพื้นที่ชายแดน
  • สถานการณ์ในฟินแลนด์
1
ช่วงนี้ในฟินแลนด์กำลังเจอภาวะเศรษฐกิจถดถอย มีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น ทางรัฐมนตรีแรงงานของฟินแลนด์บอกว่าจะอยู่ในช่วงสั้นๆ ให้อดทน และมีการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปโครงสร้างแรงงานในประเทศ ก่อนหน้านั้นมีการประท้วงของคนงานและสหภาพแรงงานจำนวนมากในหลายเมืองทั่วประเทศเพื่อประท้วงการเลิกจ้างจำนวนมาก และความไม่พอใจในสภาพการทำงาน - อ้างอิง: Yle
1
สาเหตุของปัญหาเศรษฐกิจในประเทศส่วนหนึ่งเกิดจาก “การคว่ำบาตรรัสเซีย” และ “การเข้าร่วมเป็นสมาชิกอันดับล่าสุดของนาโต” ฟินแลนด์ซึ่งครั้งหนึ่งก่อนเข้าเป็นสมาชิกนาโตถือว่าเคยอยู่ในกลุ่มพันธมิตรของนาโตที่แนบแน่น พวกเขาถูกมองว่าเป็นผู้อุปถัมภ์นาโตที่ดี และไม่ใช่ประเทศอ่อนแอที่ต้องการความคุ้มครอง
1
ในความเป็นจริงเฮลซิงกิได้เริ่มให้การสนับสนุนกิจการทางทหารกับอเมริกาจากเงินของประเทศอยู่แล้วก่อนหน้านี้ และมีชาวฟินแลนด์ส่วนหนึ่งไม่พอใจกับการตัดสินใจของรัฐบาลที่เข้าร่วมนาโตอย่างเต็มสูบ
อย่างไรก็ตามขณะนี้ฟินแลนด์พยายามปฏิบัติตามพันธกิจในฐานะสมาชิกของนาโต ด้วยเหตุนี้รัฐบาลท้องถิ่นจึงตัดสินใจทำ “ข้อตกลงลับกับเจ้าของที่ดินบริเวณชายแดนฝั่งติดกับรัสเซีย” โดยกองทัพฟินแลนด์จะมีสิทธิ์เข้าไปเริ่มสร้างป้อมปราการบนที่ดินของพวกเขาได้ตลอดเวลา พูดง่ายๆ ก็คือเตรียมพร้อมตลอดเวลา – อ้างอิง: Helsingin Sanomat
2
สื่อฟินแลนด์ดังกล่าวได้รายงานโดยตั้งข้อสังเกตว่ากระบวนการลงนามในข้อตกลงกับเจ้าของที่ดินของกองทัพดำเนินมาเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่งแล้ว และเจ้าของที่ดินหลายสิบรายได้ลงนามข้อตกลงกับทางการฟินแลนด์แล้ว ถือว่ารัฐบาลฟินแลนด์เตรียมการได้กระชั้นเกินไป
2
สื่อฟินแลนด์ยังรายงานต่อว่า กระทรวงกลาโหมฟินแลนด์จะทำสัญญากับเจ้าของที่ดินบริเวณชายแดนไว้เป็นเวลา 20 ปี หากการก่อสร้างป้อมเริ่มต้นขึ้น เจ้าของที่จะได้รับเป็นเงินก้อนจำนวน 750 ยูโร (ที่ดินในฟินแลนด์ไม่ได้มีมูลค่าสูงนักในปัจจุบัน โดยเฉพาะเขตห่างไกลตรงชายแดน) และกองทัพฟินแลนด์จะเข้าไปเริ่มสร้างป้อมปราการได้ภายใน 24 ชั่วโมง
2
เครดิตภาพ: JONATHAN NACKSTRAND / AFP via Getty Images
  • สถานการณ์ในโรมาเนีย
โรมาเนียไม่ได้มีชายแดนติดกับรัสเซีย แต่มีชายแดนโดยตรงติดกับยูเครนโดยเฉพาะบริเวณเมืองท่ารอบทะเลดำ และได้รับผลกระทบโดยตรงจากสงครามในยูเครน
29 กันยายน 2023: Reuters รายงานว่า “โรมาเนีย” ก็กำลังเคลื่อนกำลังทางทหารเข้าประชิดชายแดนฝั่งยูเครนเช่นกัน โดยได้ “เคลื่อนย้ายระบบป้องกันภัยทางอากาศ” ให้ใกล้กับหมู่บ้านดานูบมากที่สุด และเพิ่มจำนวนหอสังเกตการณ์บริเวณชายแดนติดกับยูเครน ชาวโรมาเนียกำลังโมโหและกำลังเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้กับประเทศพวกเขาได้ตลอดเวลา
อันเนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่นานเกิดมีชิ้นส่วนโดรนที่ระเบิดและตกเข้ามาในโรมาเนีย บ่งชี้ถึงอันตรายจากเหตุการณ์ร้ายแรงระหว่างรัสเซียและนาโต สิ่งนี้กระตุ้นให้กองทัพโรมาเนียเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ มีการสร้างหลุมหลบภัย 2 แห่งขึ้นในหมู่บ้าน Plauru
2
มีการวิเคราะห์กันว่า รัสเซียได้เปลี่ยนกลยุทธ์การโจมตี โดรนโจมตีของรัสเซียจะถูกบังคับให้บินต่ำลง ทำให้เป็นเป้าหมายที่ยากขึ้นต่อระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน โดยพวกมันจะเคลื่อนตามเส้นทางแม่น้ำดานูบและมากันเป็นฝูง ซึ่งอาจใช้โดรนหลอก เพื่อพยายามหลีกเลี่ยงแนวป้องกันของยูเครน
ภาพถ่ายการโจมตีโดรนรัสเซียจนระเบิดในดินแดนของยูเครน ถ่ายจากฝั่งโรมาเนีย เครดิตภาพ: Gabor Petru/Volunteers Without Borders Association/via REUTERS
  • สถานการณ์ในประเทศอื่นของยุโรปตะวันออก
ในขณะเดียวกันประเทศอื่นๆ ในยุโรปตะวันออกก็ไม่ได้นิ่งเฉยเช่นกันเฝ้าดูสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “โปแลนด์” ซึ่งตอนนี้ยังคงซื้ออาวุธจากอเมริกาและเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่องและเสริมกำลังกองทัพด้วยอาวุธใหม่
ซึ่งเพิ่งเกิดดรามาทางการเมืองไปเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนที่ตอนแรกนายกโปแลนด์ออกมาประกาศกร้าวว่า จะไม่ส่งอาวุธอะไรให้กับยูเครนอีกแล้ว แต่ในเวลาต่อมาประธานาธิบดีของโปแลนด์ก็ออกมาแก้ข่าวคำพูดของนายกโปแลนด์ก่อนหน้าโดยบอกว่า “เป็นเรื่องเข้าใจผิด โปแลนด์ยังส่งอาวุธเก่าในคลังที่มีให้กับยูเครนเหมือนเดิม ยกเว้นอาวุธใหม่ที่ซื้อไว้เสริมกำลังของประเทศเองเท่านั้นที่ไม่ส่งให้” ทางเพจได้เคยลงบทความเรื่องนี้ไว้ สามารถอ่านได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
30th Sep 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) – Channel 4 News / Youtube (ล่าง) – The Economist>
โฆษณา