13 ต.ค. 2023 เวลา 16:11 • ไลฟ์สไตล์

หากเพียงแค่เรา..

หากเพียงแค่เรา..
เป็นคนที่สมบูรณ์แบบและใช้ชีวิตได้แบบไม่ทำผิดพลาดเลย
ที่ไม่ทำให้ตัวเองและคนอื่นต้องได้เดือดร้อนหรือได้รับอันตราย
หากเพียงแค่เรา..
เป็นลูกที่สมบูรณ์แบบ
เป็นพี่หรือน้องที่สมบูรณ์แบบ
เป็นแม่หรือพ่อที่สมบูรณ์แบบ
เป็นภรรยาหรือสามีที่สมบูรณ์แบบ และ
เป็นเพื่อนที่สมบูรณ์แบบ
แต่ในโลกแห่งความจริงนั้น มันเป็นไปไม่ได้ เพราะเราต่างเป็นมนุษย์ที่ไม่สมบูรณ์แบบที่สามารถทำผิดพลาดได้ตลอดเวลา เพราะความผิดพลาดนั้นเป็นการกระทำหรือการตัดสินที่เราเข้าใจผิดจากความไม่รู้หรือรู้ไม่เท่าทัน จนสร้างผลลัพธ์ที่เราไม่พึงประสงค์หรือไม่ได้ตั้งใจ
ย้ำเตือนตัวเองเสมอว่า เราต่างมีชีวิตที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีเรื่องราวที่สับสน มีปัญหายุ่งเหยิงที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน
เราจึงต้องพึ่งการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องและตลอดเวลาด้วยการเรียนรู้ - ที่เป็นหนึ่งในเครื่องมือของชีวิตที่จะช่วยให้เราอยู่รอดได้
แม้ว่า อาจเป็นเรื่องยากที่จะยอมรับกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับความไม่สมบูรณ์แบบที่เราเป็น
แต่สิ่งสำคัญที่เราจำต้องตระหนักคือ เราต่างมีความเปราะบางเพราะเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า มนุษย์
เริ่มที่จะซื่อตรงและจริงใจกับตัวเอง ค่อยๆ ยอมรับความเป็นตัวเองในทุกมิติทั้งดีและร้าย ฝึกมองและรับรู้สถานการณ์อย่างที่เป็น ยอมรับและไม่รังเกียจข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่เรามี
รวมถึงการยอมรับและเป็นเจ้าของสิ่งที่เราตัดสินใจ(เลือก)ทำ เป็นเจ้าของผลที่เกิดขึ้น ดีกว่าจดจ่ออยู่กับข้อผิดพลาดและซ้ำเติมตัวเอง
ให้มุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปรับปรุงตัวเองในลักษณะที่ไม่ทำให้คนอื่นและตัวเองต้องเดือดร้อน ตามด้วยการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นในทุกๆวัน
บอกตัวเองเสมอๆว่า "เราเป็นคนที่สมบูรณ์แบบไม่ได้ แต่..เราเป็นคนที่ดีกว่าเมื่อวานได้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา