14 ต.ค. 2023 เวลา 12:39 • ธุรกิจ

วิธีเรียนรู้จากคนเก่งกว่าแบบก้าวกระโดด

1.เตรียมข้อมูล
หาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เราอยากเรียนรู้จากคนๆนั้น เช่น สิ่งที่เค้าเคยทำจนสำเร็จ ความใจเย็นที่เค้ามี หรือใดๆที่เราประทับใจเกี่ยวกับเค้า ทำให้มันเป็นเรื่องเล่าเหมือนกับว่าเราประทับใจและชื่นชมในตัวเค้า
2.ขอปรึกษา
นำข้อมูลที่้เตรียมไว้ไปเล่าให้คนๆนั้นฟังว่า เราประทับใจในสิ่งที่เค้าทำมากและปรึกษาว่าถ้าเราอยากทำได้บ้าง มันต้องทำยังไง เช่น พี่โน้มน้าวให้คนที่ตอนแรกไม่เห็นด้วย มาเห็นด้วยกับพี่ได้ยังไง ถ้าผมอยากทำแบบพี่ได้ผมต้องฝึกยังไงหรอครับ?
3.สรุปสิ่งที่ได้
เมื่อได้รับคำปรึกษาทำ 2 อย่างดังต่อไปนี้
- สรุปคำแนะนำที่ได้เพื่อสะท้อนว่าเราตั้งใจเรียน/ฟัง
- สรุปว่าจะนำไปใช้ต่อยังไงในเรื่องอะไร
4.ลงมือทำ
นำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาลงมือทำและดูว่าผลลัพธ์เป็นอย่างไร เป็นไปตามที่คาดหวังไว้หรือไม่
5.รายงานผล
นำผลลัพธ์ที่ได้ไปรายงานให้คนที่ให้คำปรึกษาฟัง สำเร็จ/ล้มเหลว เพราะอะไร ถ้าสำเร็จเค้าจะภูมิใจที่คำแนะนำมีประโยชน์และถูกเอาไปใช้จริง ถ้าล้มเหลวเค้าจะรู้สึกว่าเราต้องการพัฒนาจริงเค้าจะให้คำแนะนำต่อไป
6.สำเร็จและขอบคุณ
เมื่อทำจนสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ ให้แชร์เรื่องที่เราทำสำเร็จให้คนรอบตัวฟังและยกเครดิตให้คนที่ให้คำปรึกษาเรา หรือจะโพสลง Social media และแท็กคนๆนั้นก็ได้
โฆษณา