25 ต.ค. 2023 เวลา 02:30 • ข่าวรอบโลก

คืบหน้าเหตุท่อก๊าซ Balticconnector “อาจเกิดจากความไม่ตั้งใจ” ไม่ใช่ก่อวินาศกรรม

ตำรวจฟินแลนด์แถลงสรุปหลักฐานจากที่เกิดเหตุ ชี้เป้าหลักไปที่ “เรือบรรทุกคอนเทนเนอร์ของ ฮ่องกง-จีน”
2
24 ตุลาคม 2023: ตำรวจอาญชกรรมกลางของฟินแลนด์ (KRP) พร้อมหน่วยงานพิทักษ์ชายฝั่งฟินแลนด์ ได้ตั้งโต๊ะแถลงความคืบหน้าสำคัญในการสืบสวนเกี่ยวกับ “เหตุการณ์ท่อก๊าซใต้ทะเลบอลติก Balticconnector ระหว่าง ฟินแลนด์-เอสโตเนีย ได้รับความเสียหายจากปัจจัยภายนอก” เมื่อช่วงวันที่ 7-8 ตุลาคมที่ผ่านมา - อ้างอิง: Helsingin Sanomat, Yle
สามารถอ่านรายละเอียดข่าวเพิ่มเติมที่ทางเพจเคยลงไว้ก่อนหน้านี้ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง
ตำรวจของฟินแลนด์แถลงการณ์ว่า
  • สามารถงมพบสมอเรือยาว 2 เมตรจากก้นทะเลบอลติกใกล้จุดเกิดเหตุได้ ซึ่งต้องสงสัยว่าสิ่งนี้จะทำให้ท่อส่งก๊าซ Balticconnector ได้รับความเสียหาย
  • ตำรวจฟินแลนด์ระบุว่ามีรอยลากเป็นทางยาวใกล้บริเวณจุดเกิดเหตุที่ท่อส่งก๊าซได้รับความเสียหาย บ่งชี้ว่ามีวัตถุหนึ่งถูกลากไปตามก้นทะเลเป็นเส้นที่มีความกว้างไม่มากทอดยาวหลายกิโลเมตร ก่อนกระแทกกับท่อก๊าซตรงจุดดังกล่าว
1
ตำรวจอาญชกรรมกลางของฟินแลนด์ (KRP) พร้อมหน่วยงานพิทักษ์ชายฝั่งฟินแลนด์ แถลงความคืบหน้าเหตุการณ์ Balticconnector เมื่อ 24 ตุลาคม 2023 ระบุถึงขนาดของวัตถุที่พบซึ่งเป็นสมอเรือ เครดิตภาพ: Yle
  • ในระหว่างการสืบสวนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่พบว่าเรือบรรทุกคอนเทนเนอร์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ Sevmorput ของรัสเซีย และเรือ Newnew Polar Bear ซึ่งเป็นของบริษัทขนส่งของจีนภายใต้ธงฮ่องกง กำลังแล่นผ่านบริเวณพื้นที่จุดเกิดเหตุดังกล่าว
  • ตำรวจฟินแลนด์มุ่งความสนใจไปที่การสอบสวน “เรือของจีนที่ชื่อ Newnew Polar Bear” ลำดังกล่าว ซึ่งไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอของทางการฟินแลนด์ตอนแล่นผ่านในทะเล และยังมีข้อสงสัยที่สำคัญด้วยว่า “เรือลำนี้สมอด้านหน้าซ้ายหายไป” ขณะนี้ตำรวจกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่ว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น “โดยเจตนา หรือ โดยอุบัติเหตุ”
1
เรือขนสินค้าของจีน Newnew Polar Bear เครดิตภาพ: FLEETPHOTO
ในการตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า ตำรวจยังต้องสงสัย Sevmorput (เรือของรัสเซีย) อยู่หรือไม่ ตัวแทนจากการสืบสวนคดีอาญากล่าวว่า “เรือของรัสเซียไม่ถือเป็นเป้าหมายหลักอีกต่อไปแล้ว” (ตัดความเป็นไปได้ออกได้แล้ว)
เรียบเรียงโดย Right SaRa
25th Oct 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: แผนที่จุดเกิดเหตุ (บน) - Washington Post | ซากสมอเรือที่พบในจุดเกิดเหตุ (กรอบสี่เหลี่ยม-บน) - Anna Rantanen / KRP | เรือบรรทุกคอนเทนเนอร์ของจีนที่แล่นผ่านจุดเกิดเหตุในเวลานั้น (ซ้าย-ล่าง) - Heikki Saukkomaa / Lehtikuva | ภาพถ่ายความเสียหายของท่อก๊าซ Balticconnector ใต้น้ำ (ขวา-ล่าง) - Border Guard / Yle>
โฆษณา