27 ต.ค. 2023 เวลา 07:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สหรัฐฯ จะสู้พร้อมกันสามสงครามไหวไหม? - Blockdit Originals โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร

วันก่อนมีผู้สื่อข่าวถามไบเดนว่าสหรัฐฯ จะสู้พร้อมกันสองสงครามไหวไหม ทั้งต้องสนับสนุนยูเครนในสมรภูมิกับรัสเซีย และสนับสนุนอิสราเอลในสมรภูมิกับฮามาส ไบเดนตอบว่าเราเป็นประเทศที่ทรงพลังอำนาจมากที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เราทำได้
12
แล้วถ้าสามสงครามล่ะ หากต้องสนับสนุนไต้หวันในความขัดแย้งกับจีนเพิ่มอีกหนึ่งสมรภูมิ สหรัฐฯ จะไหวไหม
1
สงครามยูเครนเกิดขึ้นแบบหลายคนไม่คาดคิด สงครามอิสราเอล-ฮามาสยิ่งมาแบบไม่ทันตั้งตัว แต่สงครามช่องแคบไต้หวันนี่พูดกันมานานแล้วว่าเสี่ยงแสนเสี่ยง บางคนบอกว่าเป็นจุดที่ร้อนที่สุดในโลก แต่ตำราพิชัยสงครามว่าไว้ว่าที่ๆ อันตรายที่สุดอาจเป็นที่ปลอดภัยที่สุด
4
อันตรายที่สุด เพราะสงครามไต้หวันมีโอกาสจะเป็นสงครามในสเกลที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะสหรัฐฯ อาจต้องมารบกับจีน เมื่อสองยักษ์ชนกัน จะเป็นหายนะต่อโลกขนาดไหนแค่คิดก็ไม่อยากคิด ทุกคนจึงอาจเคยคิด แต่ไม่มีใครกล้าทำกล้าเสี่ยง
4
แต่สงครามนั้นหลายครั้งหลับๆ ตื่นๆ รู้ตัวอีกทีก็รบกันแล้ว เมื่อความตึงเครียดและความขัดแย้งปะทุสะสม พอมีชนวนนิดเดียว ไฟอาจจะติดและลุกลามใหญ่โตเป็นไฟบรรลัยกัลป์
1
ปลายปีนี้ ความเสี่ยงเรื่องไต้หวันจะสูงขึ้น เพราะเกาะไต้หวันจะมีการเลือกตั้งในเดือนมกราคม การเมืองไต้หวันนั้นมีสองขั้ว คือขั้วที่เป็นมิตรต่อจีนกับขั้วที่ไม่เผาผีกับจีน แปดปีที่ผ่านมาขั้วที่ไม่เผาผีกับจีนเป็นรัฐบาล
เลือกตั้งครั้งนี้ เชื่อกันว่าผู้นำของขั้วที่เป็นปฏิปักษ์ต่อจีนนั้นจะแรงขึ้นต่อจีนยิ่งกว่าผู้นำคนที่แล้วเสียอีก ส่วนอีกขั้วหนึ่ง ซึ่งจริงๆ น่าจะมีโอกาสกลับมาชนะได้เพราะคนก็เริ่มเบื่อรัฐบาล 8 ปีและอยากเปลี่ยนขั้ว แต่ปรากฎว่าขั้วที่เป็นมิตรกับจีนนี้แตกกันเป็นสามฝ่ายตัดคะแนนกันเอง หากดูสถานการณ์วันนี้ ก็ดูเหมือนขั้วรัฐบาลเดิมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อจีนจะลอยลำเข้าเส้นชัย
1
ในทุกการเลือกตั้งของไต้หวัน จีนจะต้องแสดงแสนยานุภาพทางการทหารเพื่อขู่ไต้หวัน ไม่ว่าจะโดยการซ้อมรบหรือส่งเครื่องบินบินล้ำน่านฟ้า ทุกครั้งที่ยกระดับปฏิบัติการแบบนี้ ก็ตามมาด้วยความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ
1
ลองนึกดูว่า สมมติเครื่องบินจีนรุกน่านฟ้าไต้หวัน เกิดมีการยิงผิดไม่ว่าจะตั้งใจไม่ตั้งใจ สองฝ่ายปะทะกัน แค่นี้ก็เป็นชนวนนำไปสู่สงครามใหญ่ได้แล้ว
1
เวลาการเมืองไต้หวันร้อนแรงขึ้น ก็อาจมีคนฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ เพื่อหวังกระแสทางการเมืองไปทางใดทางหนึ่ง ความรู้สึกรักชาตินี่ปลุกได้ง่ายเวลามีศัตรู อย่างพอรัสเซียบุกยูเครน คะแนนนิยมของเซเลนสกี้ในยูเครนก็กลับขึ้นมาถล่มทลาย
1
ส่วนจีนเองนั้น ในทุกการเลือกตั้งของไต้หวัน เวลาที่จีนแสดงแสนยานุภาพขู่ ปรากฎว่าคะแนนเสียงในไต้หวันกลับจะเทไปให้กับขั้วที่ไม่เผาผีกับจีน เหมือนคนไต้หวันต้องการผนึกเสียงกันว่าอย่ามาขู่ฉันนะ ยิ่งขู่ฉันจะยิ่งแสดงพลังโหวตตบหน้าเธอ จนบางคนบอกว่าการเลือกตั้งไต้หวันแทบไม่ค่อยเกี่ยวกับประเด็นนโยบายภายใน เท่ากับเป็นการแสดงพลังร่วมต่อประเด็นนโยบายต่อจีนแผ่นดินใหญ่
นักวิเคราะห์ในไต้หวันบางคนบอกว่า เพราะที่ผ่านมา จีนยังขู่ไม่น่ากลัวพอ แต่เมื่อใดที่คนไต้หวันรู้สึกจับใจว่าสงครามมาถึงหน้าประตูบ้านแล้ว เผลอๆ คราวนี้คำขู่อาจได้ผล คนไต้หวันอาจหันไปโหวตให้ขั้วที่เป็นมิตรกับจีนเพื่อรักษาสันติภาพก็ได้ ใครๆ เอาเข้าจริงก็ไม่อยากรบกับจีนหรอก แค่คิดก็เห็นนรกข้างหน้า
3
จึงกลัวว่า รอบนี้จีนอาจยกระดับคำขู่หรือหาทางทำให้เกิดวิกฤตใหญ่ในช่องแคบ เช่นซ้อมรบใหญ่โตกว่าเดิม หรือถ้าแบบแรงและน่าวิตกที่สุดก็เช่นไปถึงการเข้ายึดเกาะคินเหมินที่เป็นเกาะเล็กๆ ด่านหน้าของไต้หวัน ทั้งหมดนี้ก็จะทำให้สถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันตึงเครียด และอาจลุกลามเป็นสงครามใหญ่จริงก็ได้
2
ถามว่าสหรัฐฯ กำลังเผชิญสองสงครามพร้อมกัน จะส่งผลให้จีนยิ่งฉวยโอกาสสร้างสงครามที่สามด้วยไหม ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยว เพราะตอนนี้สหรัฐฯ ยังพลังเหลือเฟือและยิ่งต้องแสดงพลังรักษาอำนาจนำของตน หากเกิดสงครามที่สามในตอนนี้ สหรัฐฯ ย่อมต้องทุ่มสุดตัวสุดหัวใจแน่ และสองพรรคในสหรัฐฯ ก็ย่อมจะสนับสนุนเต็มที่
แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นคือ สหรัฐฯ กำลังถูกดึงให้สนับสนุนสองสงครามที่ยืดเยื้อยาวนานไม่จบไม่สิ้น สมรภูมิยูเครนตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิมคือแข่งกันว่าใครอึดกว่าใคร สหรัฐฯ จะยังสามารถสนับสนุนยูเครนไปได้อีกนานเพียงใด ส่วนความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ดูจากการตอบโต้และบุกเข้าไปในฉนวนกาซาของอิสราเอลแล้ว ศึกนี้ยาวนานแน่และอาจลามเป็นความขัดแย้งใหญ่โตขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง
2
สหรัฐฯ ให้เงินสนับสนุน 1 ปี ยังไหว 2 ปี ยังพอได้ แต่จะต่อเนื่องทั้งสองสงครามหลักหลายปีไม่มีที่สิ้นสุด กระแสภายในสหรัฐฯ เองจะเริ่มเปลี่ยนแปลงไหม ยิ่งดูความขัดแย้งทางการเมืองในสหรัฐฯ และการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า ดูไม่แน่นอนว่ายิ่งสองสงครามยืดยาวไม่จบสิ้น สหรัฐฯ จะถูกดึงเข้าไปในวังวนเพียงใด ต้องใช้เงินอีกเท่าไหร่กัน และจะเริ่มอ่อนพลังลงจนถึงจุดที่จีนตัดสินใจว่าถึงเวลาก่อสงครามที่สามได้หรือไม่
2
ทั้งหมดนี้เป็นการฝึกความคิดให้เห็นภาพความเสี่ยงใหญ่ต่อจากนี้ ในยุคการกลับมาของสงครามและความผันผวนในเชิงภูมิรัฐศาสตร์ สงครามที่สามหากเกิดขึ้นจะเป็นหายนะชนิดที่สงครามหนึ่งและสงครามสองคงดูกระจอกไปเลย
1
จึงยังหวังเช่นเดิมครับว่า แม้ช่องแคบไต้หวันจะเป็นพื้นที่ที่อันตรายที่สุดในโลก แต่ก็เป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลกมาจนถึงปัจจุบันเช่นกัน อย่าให้เปลี่ยนแปลงเลยครับ
3
โฆษณา