8 พ.ย. 2023 เวลา 08:25 • สุขภาพ
ประเทศไทย

กล้วย อาหารมื้อเช้า

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารสูง โดยมีโพแทสเซียม ไฟเบอร์ วิตามินบี6 และซี ในปริมาณที่ดี อย่างไรก็ตามกล้วยยังมีปริมาณคาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลธรรมชาติที่ค่อนข้างสูง การกินกล้วยเป็นอาหารเช้าอาจช่วยให้มีพลังงานอย่างรวดเร็วเพื่อเริ่มต้นวันใหม่ แต่ก็อาจเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดและทำให้รู้สึกหิวอีก
นอกจากนี้การศึกษายังแสดงให้เห็นว่าการกินอาหารเช้าที่มีส่วนประกอบเป็นอาหารคาร์โบไฮเดรตแปรรูปส่วนใหญ่อาจเพิ่มระดับความหิวและเพิ่มความเสี่ยงของการเพิ่มน้ำหนักในระยะยาว
กล้วยเขียวที่ยังไม่สุกมีไฟเบอร์ประเภทหนึ่งที่เรียกว่า resistant starch ซึ่งต้านทานการย่อยในระบบทางเดินอาหารและส่งเสริมสุขภาพลำไส้ นอกจากนี้กล้วยยังเป็นแหล่งสารอาหารสำคัญหลายชนิดที่ร่างกายต้องการ เช่น โพแทสเซียมและวิตามินซี
โพแทสเซียมมีส่วนเกี่ยวข้องกับสมดุลของน้ำ และการหดตัวของกล้ามเนื้อ อาจช่วยลดความดันโลหิต ส่วนวิตามินซีในกล้วยช่วยสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันและอาจช่วยป้องกันการอักเสบและโรคเรื้อรัง
การรับประทานอาหารเช้าที่สมดุลโดยมีทั้งโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต สามารถช่วยให้อิ่มนานและมีพลังงานตลอดเช้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเริ่มต้นวันใหม่ที่ดีต่อสุขภาพ
อ่านเพิ่มเติม
โฆษณา