29 พ.ย. 2023 เวลา 05:52 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐอเมริกา

Munger จากไปก่อนวันเกิดครบรอบ 100 ปีของเขาเพียงเดือนเดียว

Charles Thomas Munger เทพเจ้าหุ้น คู่หูทองคำของ Buffett เสียชีวิต และต่อมา Buffett ได้เพียงโพสต์ข้อความไว้อาลัยแก่เพื่อนสนิทของเขา
เมื่อวันอังคาร (28 พฤศจิกายน) ตามเวลาท้องถิ่น Berkshire Hathaway บริษัทกลุ่มบริษัทโฮลดิ้งข้ามชาติ สัญชาติอเมริกัน ได้ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ Business Wire ในเครือของบริษัทว่า
Charlie Munger มือขวาด้านการลงทุนและอัจฉริยะด้านการลงทุนของ Warren Buffett เสียชีวิตแล้วในวัย 99 ปี
https://www.cnbc.com/2023/11/28/charlie-munger-investing-sage-and-warren-buffetts-confidant-dies.html
ตามรายงานเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ชาร์ลี มังเกอร์ (Munger) กูรูด้านการลงทุนและหุ้นส่วนทองของ "Stock God" ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Buffett) เสียชีวิตแล้วในวัย 99 ปี
บัฟเฟตต์กล่าวในแถลงการณ์ ว่า “เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ คงอยู่ไม่ได้ในทุกวันนี้ หากปราศจากแรงบันดาลใจ ความรอบรู้ และการมีส่วนร่วมของชาร์ลี”
Munger เกิดที่ เนบราสกา(Nebraska) เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2467 เขาศึกษาอุตุนิยมวิทยาขณะรับราชการในกองทัพในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
และต่อมาสำเร็จการศึกษาจาก Harvard Law School
1
Munger และ Buffett พบกันครั้งแรกในปี 2502
Munger ได้ก่อตั้งสำนักงานกฎหมายของเขาเอง และพวกเขาก็กลายเป็นหุ้นส่วนทางปัญญาก่อนที่จะลงทุนร่วมกัน ในปี 2505
ต่อมา ตามคำแนะนำของ Buffett Munger ที่เข้าสู่โลกแห่งการลงทุนและร่วมงานกับ Berkshire Hathaway ในปี 2521 โดยได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Buffett
ภายใต้การดูแลของพวกเขา Berkshire ได้เปลี่ยนจากโรงงานทอผ้าที่กำลังจะตายผงาดมาสู่มหาอำนาจด้านการลงทุนอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
1
จนทำให้ Munger เป็นที่รู้จักในชื่อ "Walking Encyclopedia", "The Brain Trust behind the Scenes" และ "The Last Secret Weapon"
Charlie Munger ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของ Wesco Financial ตั้งแต่ปี 2527 ถึง 2554
เมื่อ Berkshire ที่เป็นบริษัทกลุ่มบริษัทโฮลดิ้งข้ามชาติ สัญชาติอเมริกัน ของ Buffett เข้าซื้อหุ้นที่เหลือใน Pasadena บริษัทประกันภัยและการลงทุนในแคลิฟอร์เนีย
Buffett ถึงกับยกย่องการกระทำของ Munger ที่ขยายกลยุทธ์การลงทุนของเขา
จากการสนับสนุนบริษัทที่ประสบปัญหา(ในราคาต่ำ)โดยหวังว่าจะทำกำไร ไปสู่การมุ่งเน้นไปที่บริษัทที่มีคุณภาพสูงกว่าแต่มีราคาต่ำกว่า
ตัวอย่างแรกของการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นในปี 2515
เมื่อ Munger ชักชวน Buffett ให้ตกลงซื้อ See's Candies ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายขนมสัญชาติอเมริกัน โดยเฉพาะช็อกโกแลต มูลค่า 25 ล้านดอลลาร์ของ Berkshire
แม้ว่าผู้ผลิตขนมในแคลิฟอร์เนียจะมีรายได้ก่อนหักภาษีเพียงประมาณ 4 ล้านเหรียญต่อปี
นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตอนนี้จากการบริหารของเขา ทำให้บริษัทได้สร้างยอดขายให้กับ Berkshire มากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ เลยทีเดียว
ท้ายสุดที่น่าเศร้า คือ....มังเกอร์ เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2467 ซึ่งห่างจากวันเกิดครบรอบ 100 ปีของ บัฟเฟตต์ เพียงเดือนเดียว.... RIP
โฆษณา