3 ธ.ค. 2023 เวลา 03:31 • ความคิดเห็น
ใครไม่เคยจิตตก ผมว่าแปลกดีนะ มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ต่อให้ไม่มีปัญหาอะไร อยู่เฉยเฉยจิตก็ตกได้
จิตตกหมายถึงอารมณ์ที่เป็นลบเข้ามารบกวนจิตใจของเรา ตัวอย่างเช่น กังวลใจ ไม่พอใจ หงุดหงิด เป็นต้น
จิตตกแบ่งเป็นสองประเภท จิตตกที่มีสาเหตุ กับจิตตกที่ไม่มีสาเหตุ
จิตตกที่มีสาเหตุ วิธีการแก้คือ หาสาเหตุนั้นให้เจอ ถ้าแก้ไขได้ ก็รีบแก้ไขเสีย อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะโดยธรรมชาติของสมอง เมื่อมันรับรู้ปัญหา และปัญหานั้นไม่ได้รับการแก้ไข มันจะหงุดหงิดและสะสมความเครียด ความเครียดนี้ก็จะเป็นการลงโทษ หากเรายังนิ่งดูดายไม่สนใจที่จะแก้ไขปัญหา
หากปัญหานั้น เราแก้ไขไม่ได้ อันนี้แหละเรื่องใหญ่ เราต้องทำใจ ให้สามารถอยู่กับปัญหา โดยที่ใจเรานั้นไม่เดือดร้อนกับมันมากนัก พูดง่าย แต่ทำยากครับ บางคนเจอแค่ก๊อกน้ำมีน้ำหยด ก็นั่งหงุดหงิดเป็นวักเป็นเวร
ส่วนจิตที่ตกโดยไม่มีสาเหตุ อันนี้สิแก้ยาก มันเป็นเรื่องของอารมณ์ล้วนๆ ข้อสำคัญคืออย่าไปฟาดฟันกับมัน โอบกอดอารมณ์ที่เป็นลบนั้น ค่อยค่อยคุยกับมันอย่างอ่อนโยน ถ้าอารมณ์นั้นมันปั่นป่วงมาก ให้เขียนออกมาเป็นตัวหนังสือใส่ในกระดาษ
ตัวอย่างเช่น โกรธมาก โกรธอะไรวะ ไม่รู้ แต่โกรธ อะไรอะไรดูไม่ได้ดั่งใจไปหมด แล้วที่อยากได้คืออะไร ไม่รู้เหมือนกัน
ครับ เขียนอย่างนี้ไปเรื่อยเรื่อย ไม่ต้องสนใจว่ามีเหตุผลหรือไม่มีเหตุผล ในที่สุดเราก็จะเข้าใจตัวเองมากขึ้นว่า ทำไมเราถึงต้องจิตตก อย่างน้อยที่สุดเราได้ระบายมันออกมาเป็นตัวหนังสือ เป็นการปล่อยพลังงานลบออกจากตัวเราและสมองของเรา
ลองไปใช้ดูนะครับ ดีกว่าไปนั่งกินเหล้าเยอะเลยครับ
โฆษณา